3 thói quen này của Bill Gates sẽ thay đổi cách bạn đọc
3 thói quen này của Bill Gates sẽ thay đổi cách bạn đọc
Dưới đây là 3 phương pháp đọc hàng đầu của Bill Gates mà bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Đọc sách giúp bạn tiếp cận với những bộ não thông minh nhất trên trái đất. Học hỏi từ những người vĩ đại nhất là cách nhanh nhất để trở nên khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan. Charlie Munger, tỷ phú tự thân và là đối tác kinh doanh lâu năm của Warren Buffett, từng nói rằng ông chưa từng biết người khôn ngoan nào mà không thường xuyên đọc sách.

Tuy nhiên, việc đọc tự nó không làm bạn trở thành một người tốt hơn. Bạn có thể đọc 52 cuốn sách mỗi năm mà không thay đổi gì cả. Chính những gì và cách bạn đọc sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao trí óc của bạn.

 

1/ Ghi chú bên lề

 

Trong thế giới đầy xao lãng của chúng ta, việc chuyển sự chú ý đến những thứ khác là điều rất dễ dàng.  Khi điện thoại ở trong tay, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi tác vụ mà không hề nhận ra.

Ghi chú bên lề là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì sự tập trung. Với một cây bút trong tay, lựa chọn mặc định của bạn là tương tác với cuốn sách trước mặt. Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để tập trung vào những suy nghĩ trước mắt.

Hơn nữa, việc viết nguệch ngoạc trên các trang giấy sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ những gì mình đã đọc hơn. Bạn đảm bảo rằng bạn liên kết kiến ​​thức mới với những gì bạn đã biết. Điều này giúp bạn suy nghĩ kỹ về những gì trong cuốn sách.

Gates luôn đặt mục tiêu kết nối kiến ​​thức mới với những gì ông đã biết. Nếu ông không đồng ý với tác giả, ông sẽ ghi chú nhiều hơn: 

“Nếu tôi không đồng ý với một cuốn sách, đôi khi tôi phải mất rất nhiều thời gian để đọc cuốn sách đó vì tôi viết quá nhiều ở lề. Đôi khi tôi thấy khá là bực bội. Hãy viết điều gì đó làm tôi đồng ý để rồi tôi có thể hoàn thành cuốn sách nhanh hơn.”

Cách thực hành:

Hãy cầm bút trên tay trước khi mở cuốn sách tiếp theo. Hãy gạch bỏ những gì bạn không thích và thay vào đó hãy viết ra những việc cần làm. Ghi lại một câu hỏi nếu nội dung không rõ ràng. Viết nguệch ngoạc những suy nghĩ của bạn bên lề và kết nối những gì bạn học được với những gì bạn đã biết.

Làm thế nào bạn có thể liên kết những từ ngữ trước mắt với trải nghiệm của chính mình?

Bạn có thể thêm ví dụ nào vào trang  giấy nếu không đồng ý với những gì viết trong sách?

Bạn có ký ức nào chứng minh quan điểm hiện tại không?

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng việc ghi chép không chỉ giúp bạn tập trung mà còn giúp bạn ghi nhớ những gì bạn đã đọc. Bạn càng viết nhiều bên lề, bạn sẽ càng nhớ nhiều hơn.

 

 

2/ Hoàn thành mọi cuốn sách bạn đọc

 

Nguyên tắc thứ hai của Gate rất đơn giản: đi đến cùng.

Hãy đọc sách từ đầu đến cuối. Ông nói rằng: 

“Quy tắc của tôi là đi đến cuối cùng.”

Bạn có xu hướng bỏ qua nguyên tắc này vì những lời khuyên mang tính năng suất khuyên bạn không nên hoàn thành những cuốn sách dở. Nhưng Bill không nói rằng bạn nên hoàn thành một cuốn sách dở.

Thay vào đó, quy tắc của ông chỉ ra rằng hãy quyết định xem bạn sẽ đọc gì trước khi bắt đầu. Hãy cân nhắc xem một cuốn sách có đáng để bạn dành thời gian hay không trước khi mở nó ra.

Bằng cách đó, bạn sẽ có chủ ý đọc sách như Bill Gates. Bởi vì quy tắc của ông là luôn hoàn thành những gì bản thân đã bắt đầu, ông sẽ suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu một cuốn sách.

Đọc xong mỗi cuốn sách bạn đọc không có nghĩa là bạn nên ép mình đọc hết một cuốn sách dở. Thay vào đó, hãy lựa chọn cẩn thận và cam kết hoàn thành cuốn sách. 

Cách thực hành: 

Internet cho phép chúng ta truy cập vào thư viện của những bộ óc thông minh. Ví dụ: Obama đã tweet những cuốn sách yêu thích của mình từ năm 2019 và Bill chia sẻ các đề xuất của mình mỗi năm một lần.

Hãy bắt đầu danh sách muốn đọc với mỗi cuốn sách bạn định đọc. Để làm như vậy, bạn có thể tham khảo trên những trang đánh giá sách. 

 

3/ Đọc ít nhất một giờ mỗi lần

Bill nói, để đầu óc bạn tập trung vào một cuốn sách, bạn nên dành một giờ mỗi lần đọc: 

“Nếu bạn đọc sách, bạn sẽ muốn ngồi xuống một giờ mỗi lần. Mỗi tối tôi đều đọc hơn một giờ một chút để có thể hoàn thành cuốn sách và tiến bộ hơn.”

Lời khuyên của Bill có thể áp dụng cho các tỷ phú đã nghỉ hưu nhưng bạn nên điều chỉnh quy tắc của mình một chút: “Hãy đặt mục tiêu dành một giờ đọc sách không bị gián đoạn mỗi ngày và tận hưởng mỗi phút mà bạn có được.”

Cách thực hành:

Hãy đi ngủ sớm hơn một giờ và thay thế báo thức trên điện thoại thành đồng hồ báo thức. 

Lên lịch báo thức trên điện thoại vào mỗi tối lúc 9 giờ để nhắc bạn tắt tất cả các thiết bị kỹ thuật số của mình. Bạn tắt thiết bị của mình càng sớm vào buổi tối thì bạn sẽ đọc được càng nhiều.

- Trạm Đọc

- Tham khảo: learmtrepreneurs

 

Tags: