Mười lời khuyên viết lách từ nhà văn đoạt giải Nobel - Kazuo Ishiguro
Mười lời khuyên viết lách từ nhà văn đoạt giải Nobel - Kazuo Ishiguro
Kazuo Ishiguro là tác giả của “Tàn ngày để lại”, “Mãi đừng xa tôi”,... là chủ nhân của giải Nobel danh giá năm 2017. Các tác phẩm của ông thể hiện sự điêu luyện về thể loại, phong cách và đề tài. Ngoài ra ông còn nằm trong danh sách những nhà văn hiếm có viết ra tác phẩm vừa có giá trị văn chương lại vừa có giá trị thương mại. Dưới đây là những gì Ishiguro nói về việc viết lách, về những gì ông thích (hoặc ghét) trong văn học, cùng một vài lời khuyên cho các nhà văn trẻ.

1. Đừng viết những gì bạn biết

“Viết về những gì bạn biết” là điều ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe. Nó khuyến khích mọi người viết một cuốn tự truyện buồn tẻ. Đó là mặt trái của việc khơi dậy trí tưởng tượng và tiềm năng của các nhà văn.

- Từ cuộc phỏng vấn với ShortList

2. Bỏ qua ranh giới thể loại

Có thể nào những gì chúng ta nghĩ về ranh giới thể loại là những thứ đã được phát minh khá gần đây bởi ngành xuất bản hay không? Tôi thấy có một trường hợp nói rằng có một số mẫu nhất định và bạn có thể chia các câu chuyện theo các mẫu này, có thể sẽ hữu ích. Nhưng tôi lo lắng khi người đọc và người viết quá coi trọng những ranh giới này, và nghĩ rằng sẽ có điều gì đó kỳ lạ xảy ra khi bạn vượt qua chúng và bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi làm như vậy. . . Tôi muốn thấy các rào cản đổ vỡ nhiều hơn nữa. Tôi cho rằng vị trí quan trọng của tôi là chống lại bất kỳ thứ gì cảnh sát canh giữ cho trí tưởng tượng, cho dù họ đến từ lý do tiếp thị hay từ sự hợm hĩnh của giai cấp. 

- Từ cuộc trò chuyện với Neil Gaiman trong New Statesman

3. Viết hướng tới cảm xúc chứ không phải đạo đức

Tôi không tìm kiếm bất kỳ loại đạo đức rõ ràng nào, và tôi không bao giờ làm như vậy trong tiểu thuyết của mình. Tôi muốn làm nổi bật một số khía cạnh của con người. Tôi không thực sự cố gắng thể hiện, như vậy đừng làm điều này, hoặc làm điều kia. Tôi chỉ muốn nói đây là cảm giác của tôi. Cảm xúc rất quan trọng đối với tôi trong một cuốn tiểu thuyết.

- Từ một cuộc phỏng vấn tại HuffPost 

4. Trên thực tế, hãy bắt đầu từ các mối quan hệ

Tôi đã từng nghĩ về các nhân vật, làm thế nào để phát triển tính cách lập dị và kỳ quặc của họ. Sau đó, tôi nhận ra rằng tốt hơn là nên tập trung vào các mối quan hệ và sau đó các nhân vật phát triển một cách tự nhiên.

Các mối quan hệ phải tự nhiên, phải là một vở kịch đích thực của con người. Tôi hơi nghi ngờ về những câu chuyện có chủ đề trí tuệ, khi các nhân vật dừng lại và tranh luận với nhau trước khi tiếp tục.

Tôi tự hỏi mình: Một mối quan hệ thú vị là gì? Mối quan hệ có phải là một cuộc hành trình? Nó là tiêu chuẩn, khuôn sáo, hay một cái gì đó sâu sắc hơn, tinh tế hơn, đáng ngạc nhiên hơn? Mọi người thường nói về các nhân vật có hai chiều hoặc có chiều sâu; bạn cũng có thể hiểu về các mối quan hệ theo cách tương tự.

- Từ cuộc phỏng vấn với Richard Beard.

 

Nhà văn Kazuo Ishiguro

 

5. Để loại bỏ những phiền nhiễu, hãy thử "Crash"

Nhiều người phải làm việc nhiều giờ. Tuy nhiên, khi nói đến việc viết tiểu thuyết, dường như ai cũng đồng ý rằng sau độ khoảng bốn giờ đồng hồ liên tục viết, thì thành quả thu được sẽ bắt đầu không tương xứng với công sức bỏ ra. Tôi ít nhiều cũng đồng tình với quan điểm này, nhưng kể từ mùa hè năm 1987 đến nay, tôi tin rằng cần phải có một cách tiếp cận quyết liệt hơn. Lorna, vợ tôi cũng đồng ý với điều đó. Vì vậy, Lorna và tôi đã nghĩ ra một kế hoạch. Trong khoảng thời gian bốn tuần, tôi sẽ thẳng tay xóa những dự định của mình và tiếp tục làm một thứ bí ẩn gọi là “Crash”. Trong thời gian đó, tôi sẽ không làm gì khác ngoài việc viết từ 9 giờ sáng đến 10 giờ 30 tối, từ Thứ Hai đến Thứ Bảy. Tôi sẽ được nghỉ một giờ cho bữa trưa và hai giờ cho bữa tối. Tôi không quan tâm và không trả lời thư và sẽ không đến gần điện thoại. Không ai đến nhà. Lorna, mặc dù lịch trình bận rộn của riêng mình nhưng trong giai đoạn này sẽ đảm nhiệm tất cả việc nấu nướng và nội trợ. Bằng cách này, chúng tôi hy vọng, tôi không chỉ hoàn thành nhiều công việc hơn về mặt định lượng, mà còn đạt đến trạng thái tinh thần trong đó thế giới hư cấu của tôi đối với tôi thực hơn thế giới thực. . . . Về cơ bản, đây là cách viết “The Remains of the Day”. Trong suốt quá trình Crash, tôi viết tự do, không quan tâm đến văn phong hoặc có điều gì đó tôi viết vào buổi chiều mâu thuẫn với những thứ tôi đã xây dựng trong câu chuyện sáng hôm đó hay không. Ưu tiên chỉ đơn giản là làm cho các ý tưởng xuất hiện và phát triển. Những câu kinh khủng, những đoạn hội thoại gớm ghiếc, những phân cảnh chẳng đi đến đâu - tôi cứ để chúng ở đó và tiếp tục. 

- Từ “Cách Tôi Viết “Tàn ngày để lại” Trong Bốn Tuần,” được đăng trên The Guardian.

6. Hãy giữ lấy “bản nháp”

Tôi có hai bàn làm việc. Một cái bàn nghiêng để viết và cái bàn còn lại có máy tính trên đó. Máy tính đời 1996. Nó không được kết nối với Internet. Tôi thích viết bằng bút trên mặt bàn nghiêng cho các bản nháp ban đầu. Tôi muốn nó ít nhiều không thể đọc được đối với bất kỳ ai ngoài bản thân tôi. Bản thảo thô là một mớ hỗn độn lớn. Tôi không chú ý đến bất cứ điều gì liên quan đến văn phong hay sự mạch lạc. Tôi chỉ cần ghi lại mọi thứ trên giấy. Nếu tôi đột nhiên nghĩ ra một ý tưởng mới không ăn nhập với những gì đã có trước đó, tôi sẽ vẫn tiếp tục đưa nó vào. Tôi chỉ cần ghi chú để quay lại và sắp xếp lại sau. Sau đó, tôi lên kế hoạch toàn bộ cho cuốn sách. Tôi đánh số các phần và di chuyển vị trí của chúng. Vào thời điểm tôi viết bản nháp tiếp theo của mình, tôi đã có một ý tưởng rõ ràng hơn về nơi tôi sẽ đi. Lần này, tôi viết cẩn thận hơn nhiều. . . . Tôi hiếm khi viết đến bản nháp thứ ba. Nhưng có những phần tôi đã phải viết đi viết lại nhiều lần.

-Từ cuộc phỏng vấn với The Paris Review .

7. Bảo vệ tâm trí của bạn khỏi những ảnh hưởng không mong muốn

Tôi thấy rằng khi bạn đang viết, việc giữ nguyên vẹn thế giới hư cấu của bạn sẽ trở thành một trận chiến. Trên thực tế, khi tôi viết, tôi gần như cố ý tránh bất cứ điều gì liên quan đến lĩnh vực mà tôi đang viết. Ví dụ, trong khi viết "Người khổng lồ ngủ quên", tôi đã không xem một tập nào của "Trò chơi vương quyền". Bộ phim được chiếu khi tôi đã khá sâu vào cuốn sách của mình và tôi nghĩ, “Nếu tôi xem một cái gì đó như vậy, nó có thể ảnh hưởng đến cách tôi hình dung một phân đoạn hoặc làm xáo trộn thế giới mà tôi đã thiết lập nên” 

- Từ cuộc phỏng vấn với Electric Văn học 

8. Thực hiện các lựa chọn có chủ ý

Hầu hết các nhà văn có một số việc mà họ quyết định một cách khá tỉnh táo, và những thứ khác họ quyết định ít có ý thức hơn. Trong trường hợp của tôi, việc lựa chọn người kể chuyện và bối cảnh là có chủ ý. Bạn phải chọn một bối cảnh thật cẩn thận, bởi vì với một bối cảnh bao gồm tất cả các loại âm vang lịch sử và cảm xúc. Nhưng tôi để lại một khoảng đất khá rộng để ngẫu hứng sau đó. 

- Từ cuộc phỏng vấn với The Paris Review.

9. Sử dụng ít những điển tích văn học

Tôi không thực sự thích những ám chỉ văn học cho lắm. Tôi không bao giờ muốn ở vào vị trí mà tôi sẽ nói rằng: “Bạn phải đọc nhiều thứ khác” hoặc “Bạn phải có một nền giáo dục tốt về văn học để đánh giá đầy đủ những gì tôi viết. ” . . . Tôi thực sự không thích, hơn nhiều người khác, viết bằng những điển tích văn chương. Tôi chỉ cảm thấy rằng có điều gì đó hơi hợm hĩnh hoặc tinh hoa về điều đó. Tôi không thích nó với tư cách là một người đọc, khi tôi đang đọc một thứ gì đó. Đó không chỉ là chủ nghĩa tinh hoa; nó đẩy tôi ra khỏi tâm trạng đọc. Tôi đắm mình trong thế giới của tôi và rồi khi ánh sáng bật lên, tôi phải so sánh văn học với một văn bản khác. Tôi thấy mình bị kéo ra khỏi thế giới trong tưởng tượng của mình, tôi được yêu cầu sử dụng bộ não của mình theo một cách khác. Tôi không thích điều đó.

 - Từ cuộc phỏng vấn với Guernica.

10. Hãy cẩn thận những gì bạn bắt đầu

Mọi thứ đều được xây dựng trên phần đầu của quá trình. Điều quan trọng là phải cẩn thận về những dự định bạn thực hiện, giống như cách bạn nên xem xét người mà bạn muốn kết hôn. Nó khác với mọi người: nó nên dựa trên kinh nghiệm của bạn, hay bạn viết tốt hơn ở khoảng cách xa nhất, bạn viết tốt nhất ở thể loại nào? Đừng xem nhẹ một dự án sáng tạo.

 - Từ cuộc phỏng vấn với Richard Beard.

Trạm Đọc | Theo Lihub 

 

 >> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

5 tác giả trở nên nổi tiếng sau khi đã qua đời

10 nhân vật thiếu nhi được yêu thích nhất trong văn họcAnh

Tags: