Đoàn Đức Thuận

Anh Đoàn Đức Thuận là một chuyên gia Marketing Chiến Lược, anh có bằng Thạc Sĩ Marketing, ĐH Melbourne, Australia năm 2008 theo học bổng toàn phần của Chính phủ Úc (học bổng ADS) sau khi tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế Đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội năm 2003. Anh Thuận có 15 năm kinh nghiệm công tác tại các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) ở các nước khác nhau trên thế giới với Piaggio (tại Italy) Toyota (tại Singapore), Colgate-Palmolive (tại Việt Nam), Dệt Hà Nam (tại Việt Nam). Anh Thuận đam mê các vấn đề Chiến lược (Strategy), Thương hiệu (Brand), Marketing và Đổi mới Sáng tạo (Innovation). Có cái nhìn hệ thống (lý luận và thực tiễn, tư duy chiến lược và triển khai chiến thuật) về bức tranh quản lý doanh nghiệp và sự tương tác giữa doanh nghiệp với thị trường theo vai trò chủ đạo của Chiến lược, Thương hiệu, Marketing và Đổi mới sáng tạo (Innovation). Quan tâm đến việc áp dụng những phương pháp, mô hình quản lý Chiến lược, Thương hiệu và Marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ở Việt Nam.

Anh Thuận được lựa chọn là 1 trong 4 đại diện của Việt Nam tham gia chương trình học giả lãnh đạo IATSS của Nhật năm 2016 (IATSS Forum Leadership Program – một chương đào tạo 2 tháng hàng năm tại Suzuka, Nhật Bản nhằm xây dựng các nhà lãnh đạo trẻ từ các nước ASEAN; chương trình do người sáng lập thương hiệu Honda, Soichiro Honda tạo dựng từ năm 1985). Trước đó (2015) được Đại sứ quán Israel tại Việt Nam lựa chọn tham gia chương trình đào tạo đặc biệt về Đổi mới sáng tạo và Tinh thần doanh nhân (Entrepreneurship and Innovation) tại Haifa (Israel) do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Quốc tế của Israel (MASHAV) tổ chức.

Anh Thuận thường xuyên tham gia hoạt động giảng dạy, huấn luyện về Chiến lược (Strategy), Thương hiệu (Brand), Marketing và Đổi mới sáng tạo (Innovation) cho các doanh nghiệp với các vai trò như giảng viên chương trình Marketing Chiến lược (Strategic Marketing Planning) tại Học viện SAGE, giảng viên (Focus Hour) của chương trình Thạc sĩ Marketing, Kinh doanh và Dịch vụ (MMSS) và chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Trung Tâm Pháp Việt Đào Tạo Về Quản Lý – CFVG, giảng viên môn Marketing Chiến Lược của Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Nhật bản (VJCC), chuyên gia đào tạo trực tiếp (cấp công ty) về Chiến Lược, Thương hiệu, Marketing và Đổi mới sáng tạo cho các đơn vị lớn như Công ty Bia Hà Nội, Công ty Xi Măng Hải Phòng….Anh cũng là diễn giả của một số sự kiện lớn về Chiến Lược, Thương hiệu, Marketing và Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Với sở thích du lịch khám phá và tìm hiểu thế giới theo quan điểm “Thế giới rộng lớn, hấp dẫn như một quyển sách dày và những người không đi khám phá thì chỉ đọc có một trang”, anh Thuận đã đi đến hơn 30 quốc gia trên thế giới cũng như đã sinh sống 6 năm tại Italy, Australia và Singapore.

Sách tôi yêu thích

Ngày đầu tiên + Đêm đầu tiên

Dù Marc Levy nổi tiếng từ những cuốn tiểu thuyết tỉnh cảm, bộ hai cuốn sách này lại lồng ghép ba vấn đề tôi rất thích: thiên văn, phiêu lưu mạo hiểm, mối quan hệ của người với người. Để viết được bộ sách này, tác giả đã phải tham khảo rất nhiều nguồn, tôi thấy danh sách tham khảo dài tới tận mấy trang giấy. Tôi đặc biệt thích bộ sách vì nó phản bác lai học thuyết tiến hóa của Darwin - vấn đề mà tôi vẫn luôn quan tâm. Cốt truyện có nền tảng từ một học thuyết đang gây tranh cãi: vượn không thể tiến hóa thành người, loài người không có nguồn gốc từ trái đất mà tiến hóa từ sinh vật ngoài hành tinh từ hàng trăm triệu năm trước.

Câu chuyện bắt đầu khi một nhà sinh vật học và một nhà thiên văn học bị truy sát sau khi khám phá được bí ẩn về nguồn gốc của loài người vì nếu họ công bố sự thật, toàn bộ lý thuyết và tôn giáo trên thế giới vẫn tồn tại sẽ bị đảo lộn hoàn toàn. Hai người vừa chạy trốn vừa đi tìm những mảnh ghép còn lại để hoàn thiện nghiên cứu của mình. Đặc biệt, trong truyện có nhiều đoạn lấy bối cảnh tại Châu Âu, mà tôi đã có cơ hội làm việc ở Ý và ghé thăm nhiều đất nước lân cận nên “cảm” được cuốn sách này nhiều hơn.

Đọc thêm

Dù Marc Levy nổi tiếng từ những cuốn tiểu thuyết tỉnh cảm, bộ hai cuốn sách này lại lồng ghép ba vấn đề tôi rất thích: thiên văn, phiêu lưu mạo hiểm, mối quan hệ của người với người. Để viết được bộ sách này, tác giả đã phải tham khảo rất nhiều nguồn, tôi thấy danh sách tham khảo dài tới tận mấy trang giấy. Tôi đặc biệt thích bộ sách vì nó phản bác lai học thuyết tiến hóa của Darwin - vấn đề mà tôi vẫn luôn quan tâm. Cốt truyện có nền tảng từ một học thuyết đang gây tranh cãi: vượn không thể tiến hóa thành người, loài người không có nguồn gốc từ trái đất mà tiến hóa từ sinh vật ngoài hành tinh từ hàng trăm triệu năm trước.

Câu chuyện bắt đầu khi một nhà sinh vật học và một nhà thiên văn học bị truy sát sau khi khám phá được bí ẩn về nguồn gốc của loài người vì nếu họ công bố sự thật, toàn bộ lý thuyết và tôn giáo trên thế giới vẫn tồn tại sẽ bị đảo lộn hoàn toàn. Hai người vừa chạy trốn vừa đi tìm những mảnh ghép còn lại để hoàn thiện nghiên cứu của mình. Đặc biệt, trong truyện có nhiều đoạn lấy bối cảnh tại Châu Âu, mà tôi đã có cơ hội làm việc ở Ý và ghé thăm nhiều đất nước lân cận nên “cảm” được cuốn sách này nhiều hơn.

Playing to Win: How Strategy Really...

Cuốn sách xuất bản năm 2003 cập nhật nhiều khía cạnh mới trong lĩnh vực Chiến lược so với Chiến lược đại dương xanh (1995). Đây không hề là cuốn sách nặng về kiến thức, khó hiểu mà rất lôi cuốn và có nhiều phân tích thực tế mới nhất. Tôi luôn khuyên học viên của mình tìm đọc cuốn sách này để hiểu về Chiến lược.

Mọi doanh nghiệp cần phải trả lời 4 câu hỏi: khát vọng chiến thắng là gì, chọn sân chơi ở đâu, chiến thắng bằng cách nào, năng lực gì cần có, yêu cầu gì với cấp quản lý?

 

Đọc thêm

Cuốn sách xuất bản năm 2003 cập nhật nhiều khía cạnh mới trong lĩnh vực Chiến lược so với Chiến lược đại dương xanh (1995). Đây không hề là cuốn sách nặng về kiến thức, khó hiểu mà rất lôi cuốn và có nhiều phân tích thực tế mới nhất. Tôi luôn khuyên học viên của mình tìm đọc cuốn sách này để hiểu về Chiến lược.

Mọi doanh nghiệp cần phải trả lời 4 câu hỏi: khát vọng chiến thắng là gì, chọn sân chơi ở đâu, chiến thắng bằng cách nào, năng lực gì cần có, yêu cầu gì với cấp quản lý?

 

Quản trị Marketing

Đây là cuốn sách nhập môn giúp bạn hiểu tất cả khái niệm cần thiết về marketing, bao gồm tất cả mọi thứ về marketing: chiến lược, kế hoạch, phân tích môi trường, đối thủ,... Đây là cuốn sách kinh điển đã được tái bản hơn 14 lần, và được lựa chọn làm giáo trình giảng dạy tại nhiều trường Đại học.

Đọc thêm

Đây là cuốn sách nhập môn giúp bạn hiểu tất cả khái niệm cần thiết về marketing, bao gồm tất cả mọi thứ về marketing: chiến lược, kế hoạch, phân tích môi trường, đối thủ,... Đây là cuốn sách kinh điển đã được tái bản hơn 14 lần, và được lựa chọn làm giáo trình giảng dạy tại nhiều trường Đại học.

Sách tôi gợi ý đọc

Marketing strategy

Sau khi nắm chắc lý thuyết, bạn cần bắt tay vào làm việc. Không công ty nào tuyển bạn vào để lý luận về marketing cả. Cuốn sách này mang tính ứng dụng cao, sẽ giúp bạn đọc lên được kế hoạch marketing. Từ việc cần hỏi khách hàng những câu gì, cần mang lại giá trị gì cho đến cách phân tích SWOT,... Đặc biệt, ¾ cuốn sách là case study giúp người đọc dễ dàng hình dung cách ứng dụng những lý thuyết đã học vào thực tế.

Đọc thêm

Sau khi nắm chắc lý thuyết, bạn cần bắt tay vào làm việc. Không công ty nào tuyển bạn vào để lý luận về marketing cả. Cuốn sách này mang tính ứng dụng cao, sẽ giúp bạn đọc lên được kế hoạch marketing. Từ việc cần hỏi khách hàng những câu gì, cần mang lại giá trị gì cho đến cách phân tích SWOT,... Đặc biệt, ¾ cuốn sách là case study giúp người đọc dễ dàng hình dung cách ứng dụng những lý thuyết đã học vào thực tế.

Quản trị chiến lược thương hiệu

Đây là cuốn sách thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về cách làm thương hiệu, tôi đã đọc năm 2008 khi học Thạc sĩ Marketing ở Úc. Trước khi đọc, tôi bị nhầm lẫn giữa thương hiệu và Marketing: làm thương hiệu có cần Marketing không, làm Marketing có phải là xây dựng thương hiệu không? Cuốn sách đã chỉ cho tôi thấy rõ ràng mối quan hệ giữa hai khái niệm dễ nhầm lẫn này đồng thời cũng đề cập đến những vấn đề rất cơ bản trong lĩnh vực Thương hiệu. Chẳng hạn, muốn xây dựng thương hiệu cần nhiều yếu tố như bộ nhận diện, marketing, sản phẩm, giá cả, phân phối, truyền thông,...

Đọc thêm

Đây là cuốn sách thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về cách làm thương hiệu, tôi đã đọc năm 2008 khi học Thạc sĩ Marketing ở Úc. Trước khi đọc, tôi bị nhầm lẫn giữa thương hiệu và Marketing: làm thương hiệu có cần Marketing không, làm Marketing có phải là xây dựng thương hiệu không? Cuốn sách đã chỉ cho tôi thấy rõ ràng mối quan hệ giữa hai khái niệm dễ nhầm lẫn này đồng thời cũng đề cập đến những vấn đề rất cơ bản trong lĩnh vực Thương hiệu. Chẳng hạn, muốn xây dựng thương hiệu cần nhiều yếu tố như bộ nhận diện, marketing, sản phẩm, giá cả, phân phối, truyền thông,...