Tại sao ta lại cảm thấy vô cùng ngượng ngùng khi bắt gặp một người bạn mặc cùng một chiếc áo sơ mi với mình? Tại sao ta lại ăn chỉ một thứ vào mọi bữa sáng, nhưng lại tìm kiếm sự mới lạ vào bữa trưa và tối? Việc sắp xếp đã thay đổi như nào trong cách Netflix đưa ra các đề nghị? Tại sao mọi người luôn nghĩ âm nhạc ở độ tuổi của họ là tuyệt vời nhất? Làm thế nào mà bạn có thể chỉ ra một bài review giả mạo trên trang Yelp?
Các sở thích và quan điểm của chúng ta thường được định hình liên tục bởi hàng tá những yếu tố – đặc biệt là trong thời đại kĩ thuật số với hàng dài những biểu tượng thumb up, like hay là các ngôi sao. Tom Vanderbilt, tác giả của cuốn bestseller Traffic, giải thích tại sao chúng ta lại thích những gì ta vẫn thích, ghét những điều ta ghét, và tất cả những điều mà chuyện yêu ghét kia nói lên bản chất của chính mình.
Với sự tò mò háo hức, Vanderbilt đã đuổi theo “con mãnh thú” – thị hiếu – khó nắm bắt, tìm hiểu kĩ lưỡng qua những nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học, marketing, và khoa học thần kinh để trả lời cho những câu hỏi thú vị và đầy phức tạp bí ẩn. Nếu như bạn đã từng phân vân về việc làm thế nào Netflix có thể đưa ra gợi ý về các bộ phim hay là tại sao các cuốn sách thường tụt hạng tại Amazon sau khi chúng giành được một giải thưởng lớn, Tom Vanderbilt đều có câu trả lời cho những câu hỏi này và cả cho nhiều câu hỏi mà có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ đến.