Walden - Một mình sống trong rừng
Walden - Một mình sống trong rừng
Trích đoạn chương I cuốn sách "Walden - Một mình sống trong rừng" của tác giả Henry David Thoreau.
Walden - Một mình sống trong rừng
(2 lượt)
Những gì người già bảo bạn không thể làm, bạn hãy cố thử và thấy rằng bạn có thể. Việc cũ dành cho những người cũ, việc mới dành cho những người mới. Người cũ không biết lâu lâu tiếp thêm nhiên liệu để giữ cho ngọn lửa cháy mãi; người mới đưa một mẩu củi khô vào dưới một cái nồi, và được chở đi vòng quanh thế giới với tốc độ của loài chim (tàu hơi nước), theo cách có thể giết chết người cũ, như người ta thường nói. Tuổi già làm thầy thì không hay hơn, hiếm khi hay bằng tuổi trẻ, vì lỗ nhiều hơn lãi.

 

Người già không biết tiếp thêm nhiên liệu để ngọn lửa cháy mãi

Người ta có thể hầu như nghi ngờ liệu một người khôn ngoan nhân có học được điều gì tuyệt đối có giá trị từ cuộc sống mà anh ta đang sống. Thật ra, người già không có lời khuyên nào thật quan trọng để nói với tuổi trẻ, kinh nghiệm riêng của họ thật phiến diện, và cuộc đời họ đã thất bại thảm hại, vì những lí do riêng tư, như họ phải tin; và có thể họ có một vài niềm tin còn lại cho thấy kinh nghiệm của họ là sai, và bây giờ họ chỉ thấy họ không còn trẻ trung như trước.

Người già không có lời khuyên nào quan trọng đối với người trẻ

Đây là cuộc sống, một thử nghiệm phần lớn tôi chưa trải qua, mà việc họ đã trải qua chẳng giúp ích gì cho tôi. Nếu tôi có bất kì kinh nghiệm gì mà tôi cho là có giá trị, tôi chắc chắn rằng những vị Thầy thông thái của tôi chẳng nói gì về nó.

Henry David Thoreau

 

Tags: