Wake up: Xoay tư duy, chuyển cuộc đời để thoát khỏi đời sống 'Zombie'
Wake up: Xoay tư duy, chuyển cuộc đời để thoát khỏi đời sống 'Zombie'
Làm sao để thoát khỏi lối sống mòn và khơi dậy niềm đam mê với cuộc đời

Hãy giơ tay lên nếu bạn không nhớ rõ mình đã làm gì hay ở đâu tuần trước? Có phải bạn đang trôi dạt trong vòng lặp của chuỗi hành vi: ăn sáng, đi làm, tập trung làm việc và cố gắng trở về nhà vào đúng giờ ăn thường lệ? Vâng, hầu hết chúng ta đều vậy, và cảm giác này quả thật quen thuộc.

Thanh xuân vụt qua nhanh đến mức nếu đột nhiên bạn bị hỏi hai năm trước có sự kiện gì nổi bật, đầu bạn có thể hoàn toàn trống rỗng. Đây là hiện tượng ‘sống một cuộc đời tự động’ mà tác giả Chris Baréz-Brown đang cố gắng đánh thức bạn tỉnh dậy với cuốn sách mới nhất của ông, Wake up! Xoay tư duy, chuyển cuộc đời

Chỉ ra rằng hơn 80% thời gian thức dậy của bạn được dành cho chế độ lái tự động - thực hiện các hoạt động thường ngày do tiềm thức tiếp quản - Baréz-Brown lập luận rằng chúng ta cần phải thay đổi lối sống mòn này để cảm thấy mình thực sự sống, chứ không chỉ tồn tại.

Tất nhiên không phải lúc nào bạn cũng phải ý thức về mọi thứ mình làm: ông giải thích rằng chế độ Autopilot thực sự là một cách tiết kiệm năng lượng vô cùng cần thiết để bảo toàn sức mạnh cho não xử lý những việc lớn lao hơn. Tuy nhiên, với đời sống hiện tại nhiều áp lực, chúng ta ngày càng cố ‘lập trình hóa’ cuộc đời mình đến mức, sống bây giờ không còn niềm đam mê, mà chỉ là những thói quen qua ngày.

Do vậy, bí quyết để cân bằng hơn là hãy biết phát huy sức mạnh của cả hai. Chúng ta cần Hệ thống xử lý vô thức để tồn tại. Vấn đề là nó đang chiếm lĩnh cuộc sống của bạn quá nhiều. Nếu không cảnh giác, bạn sẽ thấy đôi khi cả tháng qua mình chỉ đang sống như những con Zombie, quay cuồng trong những điều thường nhật, mà quên mất mình còn phải tận hưởng cuộc đời.

Chìa khóa để thoát khỏi chế độ lái tự động là nắm lấy những trải nghiệm mới. Chủ động kiểm soát từ từ một số hoạt động và niềm vui sống sẽ trả lại theo cấp số nhân. Thêm 5 phút ý thức mỗi ngày sẽ thay đổi cuộc sống của bạn. Làm gì đó vui vẻ như đi dạo sẽ giúp bạn sống chậm lại và nhận thức rõ hơn về bản thân và thế giới chúng ta đang sống.

Áp dụng những ý tưởng lớn từ phong trào chánh niệm trong những năm gần đây, cuốn sách bao gồm 54 ý tưởng để giúp bạn sống một cuộc đời 'tỉnh thức, nhiều màu sắc và phi thường hơn'. Ví dụ, ông gợi ý việc học thở đúng cách để giúp bạn tỉnh dậy và để tâm đến cuộc sống đầy sôi động đang diễn ra xung quanh mình, ngay lúc này, ngay tại đây.

Ông cho rằng "thở có vẻ như là một việc gì đó chúng ta làm một cách vô thức, mà không nghĩ nhiều về nó. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao mà tôi gặp nói rằng học cách thở đúng cách đã thay đổi cuộc sống của họ. Công ty Trí tuệ xúc cảm TalentSmart đã thực hiện nghiên cứu với hơn một triệu người và thấy rằng 90% những người có năng lực làm việc hàng đầu đều có khả năng bình tĩnh khi gặp căng thẳng.”

"May mắn thay, tất cả chúng ta đều có thể học cách thở và kiểm soát stress tốt hơn. Hầu hết chúng ta chỉ sử dụng phần ba trên cùng của phổi, đặc biệt là khi chúng ta gặp áp lực. Tuy nhiên, chính phần ba dưới cùng lại cung cấp 2/3 năng lực hô hấp của bạn. Kết quả là, khả năng nhận thức của bạn bị chậm lại, và bạn rất khó để tỉnh táo".

"Có rất nhiều cách để thở sâu hơn, nhưng cách tiếp cận tôi sử dụng là phương pháp 5-6-7”, ông chỉ dẫn:

1. Hít vào và đếm từ 1 đến 5, cảm thấy bụng của bạn mở rộng.
2. Giữ hơi thở đó, và đếm từ 1 đến 6.
3. Thở ra qua miệng và đếm chậm từ 1 đến 7.
4. Lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh và kết nối lại với bản thân

"Thở sâu, đó là bí mật của cuộc sống."

Hãy thử đưa chúng vào cuộc sống của bạn, từng bài tập một, trong khoảng thời gian vài tuần hoặc chọn bất cứ hoạt động được gợi ý nào phù hợp với bạn. Ví dụ: 'Tôi sẽ giúp đỡ một người lạ mỗi ngày'; 'Tôi sẽ không mua bất cứ thứ gì ngoài đồ ăn và nước'; 'Tôi sẽ sống chậm lại và tìm ra vẻ đẹp trong mọi thứ'; 'Tôi sẽ chỉ ăn khi tôi đói'... tất cả đều sẽ giúp mọi người thoát khỏi thói quen sống mòn và tận hưởng một cuộc sống trọn vẹn, gắn bó và sáng tạo hơn.

Bằng cách yêu cầu chúng ta 'thức dậy', Baréz-Brown thực sự kêu gọi bạn đánh giá lại cuộc đời bận rộn của mình, và đưa ra những lựa chọn tích cực thay vì trôi dạt và sống như một con robot được lập trình. Như ông nói trong cuốn sách: "Thời gian có hạn. Đừng lãng phí nó".

Đọc thêm trích dẫn: Thoát khỏi chế độ lái tự động: Bí quyết làm chủ thói quen để xoay chuyển cuộc đời bạn

Độc giả Trạm Đọc có thể sử dụng mã giảm giá FHSFNS để được giảm thêm 5% khi mua sách tại: https://shorten.asia/dfgTBdBu. Thời gian sử dụng: 24/04/2020 đến 31/05/2020 
Tags: