VIKAS SWARUP - TÁC PHẨM CỦA TÔI SỰ KINH DỊ CỦA XÃ HỘI
VIKAS SWARUP - TÁC PHẨM CỦA TÔI SỰ KINH DỊ CỦA XÃ HỘI
Nếu bạn là người đã đọc sách và xem cả bộ phim “Triệu phú khu ổ chuột” thì bạn sẽ biết Vikas Swarup là ai. Ông là  là tác giả tiểu thuyết Q&A được chuyển thể thành bộ phim Slumdog Millionaire đoạt 8 giải thưởng tại Oscar 2009. Hơn 10 năm, cuốn sách vẫn gieo được những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả thế giới. 
 

Điều gì đã truyền cảm hứng cho ông khi viết?

Công việc chính của Swarup không phải là một nhà văn, mà là một nhà ngoại giao. Và ông nói mình chỉ tình cờ trở thành nhà văn. “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ viết lách cái gì đó. Chỉ trong thời gian công tác ở London, tôi mới thử viết. Vậy nên tôi luôn coi mình là một nhà ngoại giao viết văn.”

Ông cũng tự nhận mình là một người biết kể chuyện hơn là một nhà văn hành nghề bằng con chữ. Đối với ông, viết là một phương tiện để kể một câu chuyện. Ông coi thú vui của việc viết lách là thấy các nhân vật hoàn toàn hư cấu có cuộc sống của riêng mình và sao đó đi vào tâm trí của người đọc. 

 

Tôi là một nhà văn may mắn.

 

 

Ngoài “Triệu phú khu ổ chuột” gần như là kinh điển, Swarup còn có những tác phẩm bào khác?

“Triệu phú khu ổ chuột” đã được dịch ra 41 thứ tiếng, được chuyển thể thành kịch bản sân khấu, nhạc kịch, sách tiếng dành cho những người khiếm thị và được coi là tác phẩm xuất sắc nhất của Swarup. Nhưng ông còn có những cuốn tiểu thuyết khác như “Six Suspects”, đã được chuyển thể thành phim; “The Accidental Apprentice” được ông bắt đầu khi chuyển đến công tác tại Osaka, Nhật Bản. 

"Sĩ Suspects" và "The Accidental Apprentice" là hai cuốn tiểu thuyết khác của tác giả "Triệu phú khu ổ chuột"

Ngoài ra, ông còn là tác giả của truyện ngắn “A Great Event” được xuất bản trong The Children Hour: Story of Childhood, tuyển tập những câu chuyện về thời thơ ấu để hỗ trợ chương trình Save the Children và nâng cao nhận thức về cuộc chiến chấm dứt bạo lực đối với trẻ em.

Swarup cũng đã từng tham gia các cuộc thi quốc tế về phim kỹ thuật số với vai trò là ban giám khảo; đã viết các bài báo cho Time, Newsweek, The Guardian, Daily Telegraph… Ông cũng là một trong những diễn giả có sức ảnh hưởng lớn. 

 

“Tôi là người rất lạc quan về Ấn Độ” 

Điều này được ông thể hiện từ đầu đến cuối trong cuốn sách “Triệu phú khu ổ chuột”. Swarup đã hướng sự chú ý của độc giả tới những khu ổ chuột nghèo đói ở Ấn Độ. Tuy là một nhà ngoại giao nhưng khi viết văn, ông rất trung thực với ngòi bút của mình và không hề ngần ngại phơi bày những hiện thực không thực sự lung linh của đất nước.

“Nhưng tôi là một người rất lạc quan về Ấn Độ. Người dân còn vất vả đấu tranh với hoàn cảnh sống nhưng cuối cùng họ vẫn chiến thắng” - Swarup đã bày tỏ. 

Sau khi bộ phim “Triệu phú khu ổ chuột” ra mắt và giành được nhiều giải thưởng quan trọng của điện ảnh thế giới, giới truyền thông đã theo sát dấu chân của những diễn viên nhí lớn lên từ chính các khu ổ chuột.

Các diễn viên nhí trong "Triệu phú khu ổ chuột"

Khi được hỏi về số phận của những em bé này, Swarup cho biết: "Mong ước duy nhất của tôi là các em sẽ tận dụng cơ hội này để được học hành tử tế. Chúng không nên bị thôi miên bằng thứ ánh sáng lấp lánh của Bollywood và Hollywood. Mọi thứ có thể thay đổi chỉ trong giây lát. Hôm nay bạn là ngôi sao lộng lẫy trên những cao ốc, nhưng ngày mai bạn sẽ bị rơi trở về khu ổ chuột nếu không có nền tảng học vấn cơ bản".

 

#DD 

Trạm Đọc - Readstation

Tags: