Văn học cho thiếu nhi: Khi tình yêu đọc sách được vun đắp từ những điều gần gũi nhất
Văn học cho thiếu nhi: Khi tình yêu đọc sách được vun đắp từ những điều gần gũi nhất
Văn học dành cho thiếu nhi luôn là đề tài vô cùng được quan tâm với các ông bố, bà mẹ. Tạo thói quen đọc sách cho các con từ khi còn nhỏ là mục tiêu cần hướng tới của mỗi gia đình. Nhưng giữa một khu rừng có đến hàng vạn cuốn sách, bố mẹ gặp bối rối khi chọn sách cho con cũng là điều dễ hiểu. Dưới đây, Trạm Đọc xin được giới thiệu Top mười cuốn sách văn học dành cho thiếu nhi nổi bật.

 

Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay

 

Hình ảnh có liên quan

Có thể nói, Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay của nhà văn Chi Lê nổi tiếng Luis SéPulveda, là một câu chuyện khiến ta ấm lòng ngay cả trong những ngày đông buốt giá.

Câu chuyện kể về lần đầu làm mẹ của con mèo đực Zorba mập ú tại bến cảng Hamburg, nơi nó sống cùng cậu chủ bé nhỏ của mình. Điểm đặc biệt nhất của câu chuyện là đứa con của Zorba, không phải một con mèo, mà lại là một chú hải âu non. Zorba không những cần phải nuôi dạy, bảo vệ chú hải âu theo đúng lời hứa của mình; nó còn phải dạy hải âu bay.

Với cốt truyện rõ ràng, lời văn mạch lạc, câu chuyện không chỉ là một bài học đáng yêu dành riêng cho trẻ em mà còn là một bài học đáng nhớ dành cho cả người lớn.

 

Hoàng Tử Bé

 

Hoàng Tử Bé của nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry là câu chuyện được viết cho trẻ em nhưng đã chạm tới trái tim của hàng triệu người lớn trên thế giới.

Cuốn sách được coi như đại diện cho một thời thơ ngây, đơn thuần mà chúng ta đã từng có. Nhưng những năm tháng cuộc đời đã làm chúng ta lãng quên đi quãng thời gian chân thực đẹp đẽ đó.

Hoàng Tử Bé là một câu chuyện dạy trẻ em cách yêu thương nhưng cũng lại là lời nhắc nhở chân thành về cách sống, cách trưởng thành của mỗi người.

 

Totto-Chan bên cửa sổ

 

Totto-Chan nghĩa là "bé Totto", tên thân mật hồi nhỏ của tác giả Kuroyanagi Tetsuko. Totto-Chan sinh trưởng trong một gia đình hạnh phúc, có cha là nghệ sĩ vĩ cầm, mẹ là vận động viên bóng rổ.

Cuốn sách gợi mở cách trẻ tiếp cận với mọi sự vật, sự việc trong cuộc sống; khuyến khích trẻ tự có cách nhìn nhận của chính mình. Đồng thời cuốn sách cũng là nơi ta như nghe lại tiếng con tim vang lên giai điệu tha thiết, xúc động về thời cắp sách. Và cũng là nơi ta soi lại chính mình để tìm kiếm kỷ niệm bị lãng quên, tưởng chừng như đã ngủ yên mãi mãi trong khoảng lặng tâm hồn.

 

Khi lỗi thuộc về những vì sao

 

Kết quả hình ảnh cho Khi lỗi thuộc về những vì sao

Khi lỗi thuộc về những vì sao là cuốn tiểu thuyết thứ sáu của tác giả John Green, xuất bản vào tháng 1 năm 2012.

Câu chuyện được kể bằng lời của một cô gái mười sáu tuổi, Hazel Grace Lancaster, mắc chứng bệnh ung thư và bị cha mẹ bắt phải tham dự một nhóm giúp đỡ, đây cũng là nơi cô sẽ gặp và đem lòng yêu chàng trai Augustus Waters mười bảy tuổi, một vận động viên bóng rổ trong quá khứ và phải đoạn chi để chữa bệnh.

Khi lỗi thuộc về những vì sao đã lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả trên thế giới, đồng thời cũng là cuốn sách bán chạy nhất theo bình chọn của New York Times và Wall Street Journal trước khi được đạo diễn Josh Boone chuyển thể thành phim.

 

Những Cuộc Phiêu Lưu Của Tom Sawyer

 

Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer là một quyển tiểu thuyết được nhà căn Mark Twain viết với bút pháp độc đáo, miêu tả tâm lý, cử chỉ, hành động của một chú bé sống tại một ngôi làng nghèo bên sông Mississippi. Tác giả đã miêu tả xuất sắc tính cách, tâm lý, hành động của chú bé thông minh, nghịch ngợm nhưng dũng cảm và có một tấm lòng nhân hậu giàu tình nghĩa.

Trong cuốn sách, tác giả còn kín đáo chê trách lối sống mòn mỏi, cam chịu của những người nông dân làng Xen Pitơxbơ – những còn người đầu óc ngu muội, dốt nát luôn luôn cam sống trong cảnh nghèo nàn và nạn trộm cướp giết người rùng rợn...Song nổi bật lên trên hết trong những trang sách của Mark Twain vẫn luôn là âm hưởng ngợi ca thế giới đẹp đẽ của tuổi thơ.

 

Không Gia Đình

 

Kết quả hình ảnh cho Không Gia Đình

Không Gia Đình là tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng của nhà văn Pháp: Hector Malot.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Rêmi là một đứa bé bị bỏ rơi được gia đình nọ đem về nuôi. Rêmi được chăm sóc trong vòng tay yêu thương của má Bác-bơ-ranh. Cho đến một ngày người chồng của má làm việc ở Pari bị tai nạn và tàn phế trở về, Rêmi được đưa cho một gia đình nghèo nuôi, sau đó Rêmi đi theo gánh xiếc của cụ Vitali để làm thuê. Hai người đã đi lang thang khắp mọi miền nước Anh và Pháp trình diễn xiếc để kiếm sống, sau đó bị tù ở Anh, cuối cùng tìm thấy mẹ và em.

Bên cạnh Rêmi có chú bé nghệ sĩ Mattia khôn ngoan, linh lợi, tháo vát, tận tình với bạn, một tài hoa nghệ thuật nở sớm cộng với tấm lòng vàng, con chó Capi khôn như người và rất có nghĩa, con khỉ Giôlicơ liên láu và đáng thương... Những con người và con vật ấy ở đây được dựng lên linh hoạt, sống đông như thật, tạo nhiều hứng thú cho bạn đọc nhỏ tuổi.

 

Chiến binh cầu vồng

 

Hình ảnh có liên quan

Câu chuyện là hồi ức của chính tác giả về những đứa trẻ nghèo và hai nhà giáo tận tụy: thầy Harfan và cô Mus là những nhà giáo vĩ đại, và những chiến binh cầu vồng trong câu chuyện này là những đứa học trò may mắn.

Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện giáo dục và một triết lý giáo dục kiên định. Triết lý giáo dục đó là gì? “Học không phải là phương tiện để thăng tiến, kiếm tiền hay làm giàu. Thầy xem học tập là ca tụng nhân bản, là thanh cao, là niềm vui khi cắp sách đến trường và là ánh sáng văn minh.” – lời thầy Harfan. Và cô giáo Mus thì quan niệm rằng mất đi một học trò như mất nửa linh hồn.

 

Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó

 

Kết quả hình ảnh cho Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó

Mèo và chuột vốn là hai con vật “không đội trời chung”. Xưa nay, loài chuột chỉ cần nhìn thấy mèo là chạy bán sống, bán chết. Luis Sepúlveda đã làm thay đổi tất cả những định kiến đó bằng câu chuyện ngụ ngôn đầy cảm động Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó.

Câu chuyện chứa đựng thông điệp: Đôi khi chúng ta không thể kết bạn với ai đó, bởi trong lòng ta luôn tồn tại những định kiến về họ. Điều đó giống như một bức tường vô hình ngăn cách chúng ta. Để trở thành bạn bè, đôi khi việc đầu tiên không phải làm là mở rộng trái tim và bao dung với người khác. Đừng để những định kiến làm trái tim của bạn mất đi sự sáng suốt.

 

Truyện Ehon Nhật Bản – Ai Ở Sau Lưng Bạn Thế?

 

Hình ảnh có liên quan

Ai ở sau lưng bạn thế? là một cuốn trong bộ truyện Ehon Nhật Bản gồm sáu cuốn dành cho các bé từ 0 - 3 tuổi theo chủ đề về các loài động vật. Điểm thú vị của truyện chính là những bức tranh gồm một loài động vật cụ thể và một phần chi tiết về một con vật khác. Các mẹ và các bé có thể cùng đọc và cùng chơi trò chơi đoán xem bộ phận đó của con vật nào.

Với những nét vẽ ngộ nghĩnh và màu sắc bắt mắt, bộ sách hứa hẹn sẽ đem đến cho các bé không chỉ những kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ về các loài động vật; mà còn là cả những giờ phút vui vẻ cùng học, cùng tìm hiểu bên bố mẹ.

 

Truyện Ehon Nhật Bản – Ai Ở Sau Lưng Bạn Thế? Những Người Bạn Trên Cánh Đồng

 

Đây cũng là một trong bộ sáu cuốn sách Ehon Nhật Bản – Ai Ở Sau Lưng Bạn Thế? dành cho các bé từ 0 - 3 tuổi theo chủ đề về các loài động vật. Tuy nhiên, cuốn sách chỉ giới thiệu riêng về những loài vật trên cánh đồng.

Nội dung cuốn sách đơn giản, gần gũi; hình ảnh và màu sắc đáng yêu. Cách trình bày của những câu chuyện trong Ehon giúp cho trẻ đoán được sự vật, sự việc và học theo tính cách của các nhân vật. Cuốn sách được nhận xét là nên có trong những gia đình mà trẻ đang ở trong lứa tuổi nêu trên.

Tags: