Ước mơ ngàn đời của nhân loại và hành trình khởi nghiệp của anh em nhà Wright
Ước mơ ngàn đời của nhân loại và hành trình khởi nghiệp của anh em nhà Wright
"Không loài chim nào vút lên trong trời lặng gió". Orville Wright

Từ xa xưa cho tới tận bây giờ, con người luôn khao khát được bay cao, lướt trên nền trời xanh như loài chim. Vào năm 875, một nhà bác học ở Tây Ban Nha đã gắn lông chim kín người để cố gắng bay. Một số khác chế tạo những cỗ máy và nhảy từ trên nóc nhà hay từ tháp chuông xuống - một số đã chết - ở Constatinople, Nuremberg, Perugia. Những thầy tu thông thái thì nghiên cứu trên các bản vẽ.

 

 

Bắt đầu từ khoảng năm 1490, Leonardo da Vinci đã tiến hành những nghiên cứu nghiêm túc nhất. Ông tin rằng mình có duyên với đề tài này bởi vì trong ký ức thơ ấu của mình, một con diều đã sà xuống và rơi vào trong chiếc nôi ông nằm.

Phải hàng trăm năm sau đó, thiên tài của anh em nhà Wright mới có thể biến giấc mơ từ ngàn xưa của loài người thành sự thật. Nhưng đằng sau mọi thành công đều là những thử thách, bi kịch và thất bại. Hành trình trở thành thần tượng và anh hùng của nhiều thế hệ nhà phát minh khắp thế giới của anh em nhà Wright là một cuộc phiêu lưu khởi nghiệp huyền thoại.

Anh em nhà Wright không hề đơn độc trong việc theo đuổi giấc mơ về những chuyến bay. Từ đầu thế kỉ XX, rất nhiều người đã thử và thất bại, và báo chí rất nhanh chóng đánh hơi và nhảy vào những thất bại này.

Nhưng nguy cơ thất bại và bị chế nhạo không làm Wilbur và Orville Wright nản chí, họ đã tập trung vào phát triển những chi tiết quan trọng, đặng biệt là bộ phận cân bằng. Để có thể bay được, hai anh em nhận ra rằng tất cả các lực của chiếc máy bay đều phải cân bằng một cách hoàn hảo và có thể thay đổi theo hướng gió. Nhờ vào đó, chìa khóa của việc bay là cho phép phi công điều khiển chiếc máy bay chính xác và nhanh chóng.

Những người dân địa phương kể lại: “Chúng tôi không thể không nghĩ họ chỉ là hai kẻ điên rồ tội nghiệp. Họ đứng trên bãi biển trong nhiều giờ chỉ để nhìn những con hải âu bay lên bay xuống.”

“Họ quan sát những con chim điên và bắt chước động tác bay của chúng bằng hai cánh tay và bàn tay của họ. Họ sao chép từng chuyển động từ đôi cánh của loài chim này; chúng tôi nghĩ rằng họ bị điên, nhưng bằng cách di chuyển cánh tay theo cách này hay cách khác, họ uốn lượn khuỷu tay lên xuống theo cách thức giống như loài chim này.”

Với những kiến thức thu thập được, họ thử nghiệm chiếc tàu lượn đầu tiên vào mùa hè năm 1899 tịa đồi Kitty Hawk, một nơi có gió ổn định và nhiều đụn cát để giúp phi công an toàn nếu xảy ra tai nạn. Vì đề phòng cho trường hợp xấu nhất, hai anh em nhà Wright đã nhất trí rằng không bao giờ cho hai người cùng lái chung chiếc tàu lượn để nếu một người chết, thì người còn lại vẫn có thể tiếp tục công việc.

Nhưng phải đến gần 10 năm sau, chuyến bay đầu tiên của họ trên bầu trời thành phố Paris mới được toàn bộ công chúng đón nhận. Người ta ước tính rằng đã có khoảng 1 triệu người quan sát màn trình diễn. Nhà văn Edith Wharton ghi lại khi bà vừa ngước nhìn lên bầu trời:

“Bạn nghĩ điều gì xảy ra với tôi thứ Hai tuần trước? Khi tôi vừa bước ra khỏi xe ngay trước lối vào khách sạn H. de Crillon, tôi thấy có mấy người nhìn lên trời. Tôi cũng nhìn theo, và kìa, một chiếc máy bay in trên nền trời … nó ló ra chỗ Quảng trường Concorde. Nó lướt thẳng trên Quảng trường, cao thật cao trên đài tưởng niệm, nổi bật trên bầu trời hoàng hôn ánh vàng, mặt trăng mới lấp ló giữa những đám mây, nó bay qua sông Seine, hướng về điện Pathéon, lẩn khuất vào đàn chim bay trên trời, rồi xuất hiện trở lại, xuyên qua các đám mây nhập nhòa trong nắng hoàng hôn … Thật là hồn vía lên mây khi lần đầu tiên trong đời được chứng kiến chiếc máy bay trong một không gian và thời gian như vậy.”

 Không nhấn mạnh vào các yếu tố kĩ thuật như các tác giả khác, David McCullough tập trung vào khía cạnh quan hệ cá nhân cũng như văn hóa của các nhân vật. Nhưng tài tình, ông không biến nó thành cuốn hồi kí nhạt nhẽo. Từ hàng trăm nguồn tư liệu, từ nhật kí riêng, ghi chép, hàng ngàn lá thư gia đình… ông đọc được suy nghĩ của các nhân vật, ông chắt lọc thông tin để đem đến cho nhân loại câu chuyện cảm động, lôi cuốn, đầy đủ, xác thực nhất về anh em nhà Wright và những nỗ lực không từ bỏ ước mơ của họ.

Nếu bạn là người đang có những đam mê và giấc mơ cần được theo đuổi, có thể anh em nhà Wright là cuốn sách bạn nên đọc ngay trong năm 2018.

Tags: