Tuổi Trẻ & Khủng Hoảng 1/4 Cuộc Đời: 5 cuốn sách nên đọc khi bạn cần nghị lực
Tuổi Trẻ & Khủng Hoảng 1/4 Cuộc Đời: 5 cuốn sách nên đọc khi bạn cần nghị lực
Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời...
"Khủng hoảng 1/4 cuộc đời" (quarter life crisis, đối với lứa tuổi 20-30) là khái niệm được đề cập đến nhiều trong văn chương nghệ thuật. Công chúng Việt Nam cũng biết đến hiện tượng tâm lý này qua các bộ phim nổi tiếng như The Graduate, (500) Days of Summer, Lost in Translation, Silver Linings Playbook, Vicky Cristina Barcelona và series truyền hình Girls. Vừa qua, tại Hà Nội, sự kiện talkshow "Tuổi trẻ và Khủng hoảng 1/4 cuộc đời" thuộc dự án cộng đồng Mind Detox - Giải độc Tâm trí cũng được tổ chức với hơn 300 người trẻ tham dự, chứng tỏ mối quan tâm sâu sắc của công chúng. Nhân đây, Trạm Đọc xin giới thiệu 5 đầu sách phổ biến và nên đọc về chủ đề này. 

 

1. Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

 

Những bước ngoặt lớn của cuộc đời như rời xa giảng đường êm ả hoặc khởi đầu một sự nghiệp mới thường khiến ta nhụt chí. Phải đối mặt với một rừng những lựa chọn trong khi hiểu rằng sẽ chẳng có ai cho ta biết mình đang lựa chọn đúng hay sai thật đáng sợ. Chẳng có con đường vẽ sẵn hay công thức viết sẵn nào cho thành công, thậm chí việc quyết định mình nên bắt đầu thế nào và ở đâu cũng đã rất khó khăn rồi.

Hiểu được những khó khăn, đặc biệt của những người trẻ, trước các bước ngoặt như thế trong cuộc đời, tác giả – một doanh nhân, một giáo viên, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc. Những trang sách chứa đầy ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”, thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội.

Thông qua quyển sách, tác giả còn muốn các độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thử thách thành các cơ hội, và cứ sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên trưởng thành hơn.

Thông điệp cốt lõi của quyển sách có thể tóm gọn như sau: “Hãy cho phép mình táo bạo và xuất sắc!”

 

2. Tuổi 20 - Những Năm Tháng Quyết Định Cuộc Đời Bạn

 

Tuổi 20 – Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn là cuốn sách kỹ năng hữu ích dành cho những bước chân chênh vênh vào đời của tuổi 20.

Những năm tháng của tuổi 20 là một sự cải tổ vĩ đại. Đây là những năm tháng ta có thể bắt đầu cuộc đời mà ta hằng mong muốn một cách dễ dàng nhất, là giai đoạn khi các trải nghiệm ta có được sự ảnh hưởng bất cân đối nhất đến cuộc đời trưởng thành của ta sau này. Tuổi 20 – Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn là cuốn sách vo cùng lý thú và tâm lý này sẽ giúp chúng ta hiểu được rằng tính cách của mình thay đổi trong độ tuổi 20 nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong cuộc đời.

Tuổi 20 – Những năm tháng quyết định cuộc đời bạn do Alpha Books phát hành sẽ giải đáp cho ta những khúc mắc về sự thay đổi trong ta ở độ tuổi 20, giúp ta biết được mình nên làm thế nào để có thể vững vàng bước qua tuổi 20, để có được những năm tháng vô cùng ý nghĩa. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu vì sao câu trả lời hay nhất cho câu hỏi "Tôi là ai" không phải là một cuộc khủng hoảng danh tính kéo dài mà là một vài mảnh ghép của cái gọi là vốn sống.

 

3. Đi Tìm Lẽ Sống

 

Đi tìm lẽ sống của Viktor Frankl là một trong những quyển sách kinh điển của thời đại. Thông thường, nếu một quyển sách chỉ có một đoạn văn, một ý tưởng có sức mạnh thay đổi cuộc sống của một người, thì chỉ riêng điều đó cũng đã đủ để chúng ta đọc đi đọc lại và dành cho nó một chỗ trên kệ sách của mình. Quyển sách này có nhiều đoạn văn như thế.

Trước hết, đây là quyển sách viết về sự sinh tồn. Giống như nhiều người Do Thái sinh sống tại Đức và Đông Âu khi ấy, vốn nghĩ rằng mình sẽ được an toàn trong những năm 1930, Frankl đã trải qua khoảng thời gian chịu nhiều nghiệt ngã trong trại tập trung và trại hủy diệt của Đức quốc xã. Điều kỳ diệu là ông đã sống sót, cụm từ “thép đã tôi thế đấy” có thể lột tả chính xác trường hợp này. Nhưng trong Đi tìm lẽ sống, tác giả ít đề cập đến những khó nhọc, đau thương, mất mát mà ông đã trải qua, thay vào đó ông viết về những nguồn sức mạnh đã giúp ông tồn tại.

Ông chua xót kể về những tù nhân đã đầu hàng cuộc sống, mất hết hy vọng ở tương lai và chắc hẳn là những người đầu tiên sẽ chết. Ít người chết vì thiếu thức ăn và thuốc men, mà phần lớn họ chết vì thiếu hy vọng, thiếu một lẽ sống. Ngược lại, Frankl đã nuôi giữ hy vọng để giữ cho mình sống sót bằng cách nghĩ về người vợ của mình và trông chờ ngày gặp lại nàng. Ông còn mơ ước sau chiến tranh sẽ được thuyết giảng về các bài học tâm lý ông đã học được từ trại tập trung Auschwitz. Rõ ràng có nhiều tù nhân khao khát được sống đã chết, một số chết vì bệnh, một số chết vì bị hỏa thiêu. Trong tập sách này, Frankl tập trung lý giải nguyên nhân vì sao có những người đã sống sót trong trại tập trung của phát xít Đức hơn là đưa ra lời giải thích cho câu hỏi vì sao phần lớn trong số họ đã không bao giờ trở về nữa.

Nhiệm vụ lớn lao nhất của mỗi người là tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Frankl đã nhìn thấy ba nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người: thành tựu trong công việc, sự quan tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những thời khắc gay go của cuộc sống. Đau khổ tự bản thân nó không có ý nghĩa gì cả, chính cách phản ứng của chúng ta mới khoác lên cho chúng ý nghĩa.

Frankl đã viết rằng một người “có thể giữ vững lòng quả cảm, phẩm giá và sự bao dung, hoặc người ấy có thể quên mất phẩm giá của con người và tự đặt mình ngang hàng loài cầm thú trong cuộc đấu tranh khắc nghiệt để sinh tồn”. Ông thừa nhận rằng chỉ có một số ít tù nhân của Đức quốc xã là có thể giữ được những phẩm chất ấy, nhưng “chỉ cần một ví dụ như thế cũng đủ chứng minh rằng sức mạnh bên trong của con người có thể đưa người ấy vượt lên số phận nghiệt ngã của mình”.

 

4. Sự Liều Lĩnh Vĩ Đại

 

Trong cuốn sách Sự Liều Lĩnh Vĩ Đại này, Brene Brow sẽ giúp độc giả sẽ được biết đến một quan niệm mới: Tổn thương không phải là điểm yếu và chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt với nó. Mức độ làm chủ và gắn kết với sự tổn thương của bản thân sẽ quyết định độ sâu của lòng dũng cảm và sự rõ ràng trong mục tiêu của chúng ta.

Nếu dành cả đời để chờ đến khi chúng ta thật hoàn hảo hay bất khả chiến bại rồi mới bước vào trận địa, thì cuối cùng, chúng ta sẽ để vuột mất các mối quan hệ và những cơ hội có một không hai, chúng ta hoang phí thời gian quý giá và quay lưng lại với những tài năng mà trời phú cho chúng ta, những đóng góp mà chỉ chúng ta mới có thể tạo ra.

Hoàn hảo và bất khả chiến bại đều là những điều rất hấp dẫn nhưng chúng không thực sự tồn tại trong cuộc sống của con người. Chúng ta đều phải can đảm, vững bước đương đầu với khó khăn, dù đó là một mối quan hệ mới, một cuộc họp quan trọng, quá trình sáng tạo của bản thân, hay một cuộc trò chuyện khó khăn với người thân. Đừng đứng ngoài cuộc để đánh giá hay khuyên răn, chúng ta phải dám lộ diện và để người khác nhìn thấy mình. Đó là sự liều lĩnh vĩ đại dám dấn thân dù phải đối mặt tổn thương.

Và với cuốn sách thú vị Sự Liều Lĩnh Vĩ Đại, tác giả sẽ cùng độc giả khám phá câu trả lời cho những câu hỏi sau:

• Thứ gì điều khiến nỗi sợ hãi bị tổn thương của chúng ta?

• Làm sao để bảo vệ bản thân khỏi sự tổn thương?

• Cái giá phải trả khi ta nhắm mắt và bỏ cuộc là gì?

• Làm sao để làm chủ và gắn kết với sự tổn thương, để từ đó ta bắt đầu thay đổi cách sống, cách yêu thương, cách làm cha mẹ và lãnh đạo?

>> Review của Trạm: Sự liều lĩnh vĩ đại: Dũng cảm tổn thương để sống Toàn Tâm

>> Độc giả cũng có thể tìm đọc thêm một cuốn sách xuất sắc khác của Brené Brown mang tên: Vươn Lên Từ Thất Bại

 

5.  Thiền Và Nghệ Thuật Bảo Dưỡng Xe Máy

 

Rùng mình vì cảm xúc cho đến trang cuối cùng. Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy một trong những tác phẩm best-seller cực kỳ quan trọng của thời đại chúng ta. Đây là hành trình tuyệt diệu của một người đi tìm lại chính mình. Một thiên sử thi hiện đại, chuyển hóa cả một thế hệ và tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu người - một ví dụ thấm thía về cách chúng ta sống và làm thế nào sống tốt hơn.

Câu chuyện kể về một chuyến đi mùa hè bằng xe máy của hai cha con, Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng xe máy trở thành cuộc phiêu lưu triết học vào những câu hỏi nền tảng. Mối quan hệ của người kể chuyện với đứa con dẫn đến một sự xem xét bản thân sâu sắc; công việc bảo dưỡng xe máy khiến tiến trình khảo sát khoa học, tôn giáo và nhân văn trở nên cực kỳ cuốn hút.

Cộng hưởng với những khắc khoải nhân sinh, tác phẩm kinh điển này là một cuốn sách siêu nghiệm về cuộc đời vô cùng xúc động.

 

Bonus: Thước Đo Nào Cho Cuộc Đời Bạn?

 

Tác giả Clayton M. Christensen là giáo sư của trường Harvard, giới thiệu với độc giả cuốn sách thú vị, khác lạ về cảm hứng và kiến thức sâu sắc để có một cuộc sống trọn vẹn.

Quyển sách không đưa ra câu trả lời dễ dàng, mà khuyến khích bạn xem xét kỹ những câu hỏi quan trọng nhất mà bạn đối mặt trong cuộc đời.

Quyển sách không khuyên bạn nên nghĩ về cái gì, mà nhắm vào dạy bạn cách nghĩ - về cuộc sống và mục tiêu cuộc đời - thông qua những nghiên cứu và lý thuyết thuyết phục về thành công và thất bại được thực hiện tại Đại học Harvard và những tổ chức khác.

Quyển sách không đưa ra con đường dẫn đến hạnh phúc, mà nó sẽ trang bị cho bạn những điều công cụ để sống một cuộc sống mà bạn thật sự mong muốn. Đó chính là những công cụ đã giúp những nhà lãnh đạo dẫn dắt những công ty hàng đầu thế giới nhằm làm thay đổi thế giới.

Quyển sách có thể được xem là cẩm nang cho tương lai của bạn. Lý thuyết và tình huống đưa ra trong quyển sách sẽ giúp bạn hiểu được những quyết định quan trọng có thể mang lại cho bạn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.Quyển sách sẽ truyền cảm hứng để bạn hướng tới câu hỏi quan trọng mà chỉ bạn có thể trả lời được, đó là Thước đo nào cho cuộc đời bạn?.

>> Xem thêm: Bạn đang ở đâu trong khủng hoảng một phần tư cuộc đời?

Trạm Đọc Tổng Hợp