Tự truyện của một ‘PARK TIÊN SINH’ sống và yêu SÀI GÒN
Tự truyện của một ‘PARK TIÊN SINH’ sống và yêu SÀI GÒN

Tự truyện của Park Ji Hoon - một doanh nhân, kiến trúc sư Hàn Quốc kiêm họa sĩ minh họa ưa viết lách - không chỉ tỏ bày cảm tình với đất và người Sài Gòn mà còn chia sẻ kinh nghiệm sống với các Hàn kiều đang ở Việt Nam.

Ảnh: NXB Trẻ

 Tác giả khéo léo đưa bạn đọc cùng theo dõi những chặng đường ông sống và làm việc, từ khi "bước vào một thành phố xa lạ", đến những quan sát khi "đi giữa dòng người", để nhận ra "Sài Gòn: một thế giới giống mà lại khác" và rồi sẻ chia "kiến thức để cùng chung sống" nơi thành phố này.

Với thời gian sống và làm việc đủ dài cho các chiều hướng trải nghiệm, tác giả miêu tả Sài Gòn từ bên trong: Những con đường đầy tiếng còi xe đặc trưng, "chiếc xe máy chở theo tình yêu", vẻ đẹp áo dài "chính là lòng tự hào về văn hóa của người Việt Nam"…

Không chỉ thế, tác giả Park Ji Hoon tỏ ra tự tin khi đề cập đến thói quen bản địa, phong cách làm việc, tâm thế khi hợp tác với người thuộc nền văn hóa khác... của người Sài Gòn.

Và rồi từ vị trí cá nhân, ông Park bày tỏ góc nhìn của những người Hàn Quốc khi đến làm việc tại đây: họ có những thói quen giao tiếp và đòi hỏi khác nhau trong cách làm việc, mà tất cả chỉ có thể giải quyết khi ta "bỏ đi lăng kính định kiến".

Đây cũng là một tham khảo hữu ích cho bạn đọc Việt Nam, nhất là những ai đang làm hoặc sắp làm các công việc với người nước ngoài.

Tập sách còn thú vị ở chỗ tác giả tự vẽ minh họa bằng cách chọn lấy những lát cắt cảnh và người Sài Gòn được ông xem là ấn tượng nhất.

Hình vẽ minh họa của sách chính là nét đặc trưng Sài Gòn qua cái nhìn của Park Ji Hoon, nó vừa là điểm nhấn cho sách, vừa thể hiện cảm tình của chính tác giả dành cho thành phố đa văn hóa này.

Tác giả chia sẻ: "Tôi mong người Hàn Quốc sẽ không nhìn Việt Nam với thành kiến của bản thân mà thay vào đó, họ có thể sinh sống tại đây với tấm lòng rộng mở... Thông qua cuốn sách này, tôi mong muốn những người nước ngoài như tôi, và cả những người Việt Nam có thể trở nên gắn bó và có cơ hội suy nghĩ lại về lối sống của mình. Tôi rất hy vọng rằng những câu chuyện nhỏ về kinh nghiệm của bản thân mình sẽ trở thành một chất xúc tác giúp cho người ngoại quốc đang sống tại đây như tôi có thể hiểu thêm con người Sài Gòn dù chỉ một chút".

Park Ji Hoon phụ trách một chuyên mục trong tạp chí "Xin chào Việt Nam" dành cho kiều bào người Hàn và là tác giả cuốn sách "Mong seonsaengui Seogong japgi" (Sài Gòn tạp ký của Mộng tiên sinh - xuất bản tại Hàn Quốc) viết về kinh nghiệm sống 10 năm tại Sài Gòn.

Ngoài ra, ông còn là người đại diện Quỹ "Moonbit" (Ánh nước xanh) nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng và thanh niên Việt Nam; đại diện Quỹ "Arumtaeun gongdongchae" (Beautiful Community) của cộng đồng Hàn kiều tại TP.HCM.

Theo NXB Trẻ

Tags: