Trong thời đại “Instagram”, bạn thực sự có thể đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó?
Trong thời đại “Instagram”, bạn thực sự có thể đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó?
Việc đi đến các hiệu sách là một điều hiếm hoi trong năm qua, những độc giả quan tâm đã buộc phải đánh giá sách qua bìa của chúng. Sự tập trung vào bìa sách này đã mở ra một kỷ nguyên vàng cho việc thiết kế bìa sách.

Sự kiện văn học lớn của tuần trước không phải là việc xuất bản sách mới, ký tặng triệu bản của một tác giả nổi tiếng hay công bố một giải thưởng danh giá. Thay vào đó, đó là sự ra mắt của một trang bìa: “chiếc áo khoác” cho cuốn tiểu thuyết sắp ra mắt của Sally Rooney .

Danny Arter, biên tập viên sáng tạo của The Bookseller , một tạp chí chuyên báo cáo về ngành xuất bản cho biết: “Rất hiếm khi một nhà xuất bản tiết lộ một trang bìa và nhấn mạnh như vậy về ai là người thiết kế nó. Nhưng trong những năm gần đây, thiết kế bìa sách đã được đánh giá cao hơn và chúng ta có thể đang chứng kiến ​​một thời kỳ hoàng kim mới cho việc thiết kế bìa sách.”

Bìa cuốn tiểu thuyết mới nhất của Sally Rooney đã được ra mắt với sự tán thưởng lớn vào tuần trước.

Trên Instagram hoặc Twitter liên quan đến sách hiện nay có rất nhiều các thiết kế bắt mắt, với màu sắc tươi sáng và đồ họa đậm nét,..

Việc đi đến các hiệu sách là một điều hiếm hoi trong năm qua, những độc giả quan tâm đã buộc phải đánh giá sách qua bìa của chúng. Holly Ovenden, người chịu trách nhiệm cho trang bìa cuốn tiểu thuyết Hold Her Breath của Eimear Ryan , cho biết:

“Với sự trỗi dậy của mối quan tâm đến những cuốn sách mới, áp lực đối với các nhà thiết kế là phải thực sự vượt qua ranh giới theo những cách mới và hấp dẫn. Các nhà xuất bản, tác giả, người viết blog và nhà thiết kế đã sử dụng các nền tảng trực tuyến như Twitter, Instagram và TikTok để chia sẻ những trang bìa mới bắt mắt cho những cuốn sách của mình."

Năm nay, The Bookseller’s British Book Awards sẽ khôi phục một hạng mục đã bị thiếu trong hơn một thập kỷ: Nhà thiết kế của năm. Là một nhà thiết kế, bạn có thể “cảm thấy điều này là khá muộn màng”, Anna Morrison, một trong những người lọt vào danh sách này, nói. "Việc có được danh mục đó trở lại thực sự là điều rất tích cực."

Khi nói đến thiết kế bìa, Jonny Pelham, một nhà thiết kế cấp cao tại Faber chịu trách nhiệm thiết kế các cuốn sách của Jonathan Franzen, Max Porter và Hanif Kureishi, tin rằng “tác động đồ họa đã được đẩy lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên khi truyền thông sách”. Điều mà tất cả “các nhà thiết kế đang cố gắng làm, đặc biệt là vào lúc này” là cho ra đời “những thiết kế dễ nhận biết ngay lập tức, tác động mạnh mẽ và nhanh chóng”

Peter Adlington, một nhà thiết kế cấp cao tại Faber nhấn mạnh rằng các nhóm marketing phải nhanh chóng tìm ra những cách mới để quảng bá sách trong một không gian kỹ thuật số và nếu bạn có bìa sách phù hợp với phương tiện đó, bạn có thể sáng tạo vô cùng”.

Anh ấy đã thiết kế trang bìa cho Klara And The Sun của Kazuo Ishiguro. Được xuất bản vào tháng trước, nó đã thường xuyên xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, được chụp bởi những người có ảnh hưởng. Adlington nói: “Thiết kế cho Klara cực kỳ hiệu quả trong không gian này. “Bản thân trang bìa đơn giản và đậm nét đến nỗi bạn sẽ luôn nhận ra nó khi lướt qua Instagram.”

Thiết kế bìa sách "Klara And The Sun" (Ảnh: National Booktokens)

Theo Arter, sự chuyển hướng sang các trang bìa thu hút sự chú ý đã diễn ra trong 10 hoặc 15 năm qua. “Vì Amazon ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các tác giả và nhà xuất bản trong việc quảng bá sách của họ… nó phải làm việc trên một màn hình thu nhỏ thực sự nhỏ thay vì một bàn trưng bày ở hiệu sách.”

Với sự ra đời của "kệ sách" (“shelfie”), một hiện tượng truyền thông xã hội nơi mọi người chia sẻ hình ảnh về giá sách của họ, trang bìa được chú ý nhiều hơn. Và những bức ảnh về những cuốn sách, hoặc những cuốn sách chất đống - chưa đọc hoặc đã đọc gần đây - đã trở thành một xu hướng trên mạng xã hội.

Vậy có phải sự tập trung vào bìa sách này đã mở ra một kỷ nguyên vàng cho thiết kế bìa sách không? Morrison đã thiết kế bìa sách từ năm 2006 và cảm thấy bây giờ là thời điểm thú vị nhất. Khi mọi người hỏi cô ấy về ý tưởng thiết kế, "luôn luôn là, 'Chúng tôi không muốn nó trông quá kỳ lạ hoặc bất thường'." Nhưng ngày nay, rất nhiều câu tóm tắt là: 'Chúng tôi muốn một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ'. "

Adlington không tin rằng mạng xã hội đã mở ra thời kỳ hoàng kim, nhưng “cho rằng nó mở rộng khả năng hiển thị và ảnh hưởng của trang bìa ra ngoài những điểm mua bán sách”.

Hãy lấy ví dụ về những trang bìa đơn giản nhưng đẹp mắt của nhà xuất bản độc lập Fitzcarraldo Editions - tất cả tiểu thuyết của họ đều có cùng một trang bìa màu xanh Yves Klein đơn giản và những cuốn tiểu thuyết đang là xu hướng trên mạng xã hội. Arter cho biết: “Chúng cực kỳ hiệu quả vì chúng trông có thể sưu tầm được, trông chúng như những cuốn sách vượt thời gian và trông đẹp mắt được xếp chồng lên nhau trên giá sách”

Nhưng tất nhiên bìa sách cũng cần có tác dụng vượt xa tính thẩm mỹ thuần túy. Adlington nói, điều quan trọng nhất là “có được bìa phù hợp cho cuốn sách, hơn là bìa phù hợp cho Instagram”.

Trạm Đọc | Theo The Guardian

 

Tags: