TRÍ TUỆ CỦA SỰ THA THỨ - Khơi dậy lòng vị tha vô điều kiện
TRÍ TUỆ CỦA SỰ THA THỨ - Khơi dậy lòng vị tha vô điều kiện
“Tôi giữ cho tâm trí mình luôn tích cực. Tất nhiên cũng có đôi khi tôi cảm thấy khó chịu. Nhưng trong trái tim mình, tôi không bao giờ đổ lỗi hay nghĩ xấu cho bất cứ ai.” Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Việc tha thứ cho một ai đó đã từng làm tổn thương mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng thật ra một khi bạn học cách tha thứ cho người khác, đó cũng là lúc bạn cho phép mình loại bỏ được nỗi đau khổ, trút bỏ gánh nặng liên quan đến cảm xúc tiêu cực và tiếp tục sống với một trái tim nhẹ tênh.

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey đã hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma một câu, điều này được kể lại trong cuốn sách “Trí tuệ của sự tha thứ” của Victor Chan.

Bà hỏi: “Ông đã bao giờ phải tự tha thứ cho bản thân mình vì một điều gì đó chưa?”. Ngài trả lời: “Thái độ của tôi đối với muỗi không thiện chí, không hòa bình cho lắm. Rệp giường cũng vậy”.

Oprah đã rất sửng sốt vì không có gì khác để tha thứ trong cuộc sống của ông. Sự tha thứ và lòng từ bi đối với muôn loài là hai cột trụ trong giáo lý của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Sự vị tha và nguyên tắc về yêu thương cũng chính là hai yếu tố định hình nên tầm nhìn toàn cầu của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Và sự kiên trì sử dụng lòng từ bi làm giải pháp cho mọi bất đồng cũng tác động lên cách hành xử của Ngài.  

“Trí tuệ của sự tha thứ” là một cuốn sách đặc biệt của tác giả Victor Chan, người làm việc tại Viện Nghiên cứu Châu Á của Đại học British Columbia, đã gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1972 tại Dharamsala và trong hơn ba thập kỷ qua đã cùng ngài đi khắp thế giới.

Dựa trên các nguyên tắc Phật giáo, “Trí tuệ của sự tha thứ” thảo luận một cách cởi mở về các ý tưởng của Đức Đạt Lai Lạt Ma về sự tha thứ, nhưng được Chan trình bày chúng một cách nhẹ nhàng qua các câu chuyện, chứ không phải là hướng dẫn từng bước một. Ví dụ, một chương nảy sinh trong bối cảnh chuyến du hành của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Belfast bị chiến tranh tàn phá, nơi ông nói về sự tha thứ cho các gia đình nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố. Để nghiên cứu cuốn sách này, Chan đã đi du lịch cùng Đức Đạt Lai Lạt Ma trong vài năm, dành thời gian với ngài ở nhà và thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn. Ngoài những lời dạy mong đợi về sự tha thứ, điều thể hiện rõ ràng nhất là tính cách của chính Đức Đạt Lai Lạt Ma: tính hài hước, vui tươi và vui vẻ.

Mời bạn đọc cùng khám phá những lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma về lòng từ bi và sự tha thứ qua các câu chuyện trong tác phẩm “Trí tuệ của sự tha thứ”.

- Trạm Đọc - 

Tags: