Trend “đóng cửa tĩnh lặng đọc sách” lên ngôi ngày Sài Gòn giãn cách!
Trend “đóng cửa tĩnh lặng đọc sách” lên ngôi ngày Sài Gòn giãn cách!
Thời Sài Gòn giãn cách vì dịch COVID-19, thay vì đi tìm nụ cười từ ồn ào bên ngoài, việc đi vào nâng cấp bên trong mình bằng việc đọc sách có thể nói là 1 cách giải trí hợp thời và lành mạnh nhất lúc này.

Trend "tĩnh lặng đọc sách" mùa dịch

Ngay đầu tháng 7/2021, 85 triệu đồng là giá kỷ lục cho cuốn sách S100 Bố Già (dòng sách mà giới sưu tầm, chơi sách trong nước dùng để gọi cho sách đặc biệt, chỉ làm 100 cuốn) trong 1 phiên đấu giá. Người thắng cuộc đã khao khát sở hữu nó đến mức bỏ ra 1 số tiền rất lớn dù khởi điểm ban đầu nó có mức giá 1,5 triệu đồng.

Sách quý hơn vàng là có thật. Tuy nhiên, chúng ta không bàn sâu về chuyện này vì không phải ai yêu sách cũng có nhiều tiền để chi cho 1 cuốn sách đặc biệt như thế. Nhưng hãy nói về giá trị của sự tĩnh lặng đọc sách mùa dịch Covid-19, thời "work from home", giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc tối đa. Nhà là nơi ở, nơi làm việc, không gian giải trí và cả... thư viện.

“Nếu không thể đi ra bên ngoài để chứng minh mình là ai, thì hãy đi vào bên trong để biết mình không là ai cả”, ngay cả câu nói giá trị này cũng từ 1 cuốn sách của triết gia Osho và nếu bạn không đọc sách sẽ không thấy, không hiểu về nó.

Hành trình đi vào bên trong chính mình từ việc đọc sách để thấu cảm với xung quanh và thấu hiểu chính mình có lẽ là việc làm thiết thực và hợp lý nhất vào lúc này, giữa lúc tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường và cần tuân thủ sự giãn cách hơn bao giờ hết.

Nhiều người gọi mùa dịch là “mùa đọc sách” cũng không phải không có lý, vì chỉ có sách là phương tiện giải trí và học hỏi hữu hiệu, thích hợp nhất mùa giãn cách do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Cuộc sống phát triển quá nhanh. Bình thường chúng ta mải mốt chạy theo những thứ phù phiếm của vật chất như: nhà xe đẹp, quần áo hàng hiệu sang chảnh, của những cơ ngơi bất động sản và số những con số trong tài khoản, của lợi nhuận và đồng tiền... khiến cho số đông quên hoặc không có thời gian để nâng cấp chính mình từ bên trong.

Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay là lúc bạn sẽ thấy quần áo đẹp hay vài căn biệt thự quá lộng lẫy cũng không còn nhiều ý nghĩa. Chúng chẳng đem lại hạnh phúc nếu mẹ bạn mất ở trong nước và bạn đang cách nửa vòng trái đất nhưng không thể bay về dù chỉ là nhìn mẹ lần cuối.

Bạn cũng sẽ thấy có nhiều điều trở nên cực kỳ vô nghĩa nếu chồng sắp cưới của bạn bị dịch bệnh cướp đi tính mạng… Còn bao nhiêu câu chuyện đau lòng khác xảy ra. Đó là lúc bạn sẽ biết cuộc sống có nhiều sự đảo lộn không thể lường trước, nhiều giá trị được sắp xếp lại và những suy nghĩ, thói quen cũng cần thay đổi hoặc tự khắc đổi thay.

Giá trị của sự an yên, của 1 tâm hồn biết đối diện trở nên cực kỳ quan trọng. Lúc này sự yên ổn trong tâm hồn, làm giàu hơn tri thức để có cái nhìn về cuộc sống tích cực và điềm nhiên hơn trước những mất mát có thể xảy đến, bao dung và thấu hiểu hơn với người xung quanh và thế giới bên ngoài dường như là vô cùng cần thiết. Đặc biệt nếu bạn không thể đi xem phim, nghe nhạc hay ngồi cafe nhưng thật tuyệt vì bạn vẫn còn có thể đọc sách, 1 cách để tìm thấy chính mình hiệu quả.

Ở nhà mùa dịch, nhiều người đã sống chậm bằng cách dành thời gian tìm về những cuốn sách quý mà trước đây lúc dòng chảy cuộc sống đã cuốn họ đi, chẳng có thời gian mà tĩnh tâm ngồi yên đọc một cuốn sách cho ra hồn, cảm từng con chữ và hưởng 1 niềm hạnh phúc rất khác.

Văn hóa đọc quay trở lại theo cách không ngờ tới và hiện hữu trong cuộc sống 1 cách rõ ràng nhất. Để những đứa trẻ thay vì nghỉ ở nhà thường dán mắt vào tivi đã biết yêu thích việc đọc sách. Người lớn tìm đến sách như 1 sự cứu rỗi về tinh thần, 1 cách giải trí lành mạnh và làm giàu chính mình từ bên trong.

Có thể nói, từ lúc dịch Covid-19 xuất hiện, 1 thói quen tích cực xuất hiện khiến người người đọc sách, nhà nhà đọc sách. Văn hóa đọc không còn là câu chuyện xa vời mà hiện hữu trong đời sống một cách chân thực.

Nhiều người đã có dịp sờ tới những cuốn sách còn thơm mùi giấy mới, những cuốn sách self help được trao đổi với nhau, sách online lên ngôi… Con người bắt đầu biết đối diện với chính mình thay vì nhao ra ngoài tìm những niềm vui ồn ào từ những buổi gặp gỡ, những bữa nhậu. Sự rung cảm có cơ hội lớn lên và tiếp diễn khi người ta đối diện với những trang sách. Cái tĩnh lặng của sự trưởng thành nhờ đọc sách.

Đọc sách tại nhà mùa dịch đang trở thành 1 trend lành mạnh và tích cực.

“Xuân hạ thu đông, bốn mùa đọc sách. Mùa dịch sương gió, giá rét lạnh lùng, giữ lòng tĩnh lặng, đóng cửa đọc sách”, câu viết của ông Vũ Trọng Đại, giám đốc một công ty sách, đã đánh trúng trạng thái bao nhiêu người hưởng ứng và đồng tình vào mùa dịch bệnh Covid-19.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) - ông Nguyễn Nguyên từng nhận định: “Việc giảm nhịp điệu sống qua việc giảm giao thương và các hoạt động sản xuất - kinh doanh, các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời; hạn chế việc đi lại, tăng thời gian ở nhà của một bộ phận lớn người dân đã khiến cho cơ hội để họ tiếp cận sách tăng, tái sinh môi trường đọc và nâng cao văn hóa đọc”.

Sự tĩnh lặng của trưởng thành nhờ đọc sách

Chị Phương Hoa (Q2, TP.HCM) trước đây dù luôn hiểu giá trị của việc đọc sách, nhưng công việc và cuộc sống luôn cuốn chị đi đến mức có lúc mua rất nhiều sách, nhưng cuối cùng có những cuốn còn chưa từng mở ra. Và bây giờ giữa lúc Sài Gòn giãn cách những cuốn sách văn học kinh điển, những sách về văn hóa, sách triết học, sách self help... đã được động đến.

Chị đọc say mê và thực sự đã tạo ra được thói quen đọc. Chị thú nhận mình đã trở thành con mọt sách. Mà không chỉ có chị, trước đây chị vốn ép con đọc sách không thành công nhưng giờ cũng tự động thành người nghiện sách. Người ta bảo cha mẹ là tấm gương không sai, tinh thần ấy của chị đã truyền sang các con.

Nhiều người sợ nghiện 1 thứ gì đó, nhưng riêng nghiện sách lại là 1 giá trị hữu ích. Sự tĩnh lặng chỉ còn mình đối diện với những trang sách khiến nhiều người cảm thấy tại sao mình bỏ quên điều quý giá này suốt bấy lâu.Và dịp giãn cách vốn có cảm giác đầy tù túng bỗng như có ánh sáng, có oxy và khí trời từ bên trong khiến những ngày tại gia trở nên ý nghĩa. Chị nhận ra giá trị của niềm vui không phải là sự ồn ào, cười nói hay những lần gặp gỡ bạn bè mà nó hoàn toàn có thể đến từ bên trong chính mình. Đó là những niềm vui lấp lánh của trí tuệ, của 1 thói quen lành mạnh và tích cực.Chị biết kể cả rồi cuộc sống cũng trở lại bình thường nhưng chị sẽ bớt cau có, sân si và hờn trách cuộc đời nữa. Bởi những cuốn sách self help nghe có vẻ lý thuyết nhưng lại ngấm vào chị như 1 mạch nước ngầm. Bao nhiêu những tính xấu của chị bỗng như được sửa đổi, chị biết nhẹ nhàng với con, không còn hờn trách chồng vô tâm, chị đã tìm thấy sự bình an đến từ bên trong mình.

Sự cứu rỗi tâm hồn và nâng đỡ con người giàu hơn nghị lực để vượt qua thử thách, bao dung hơn và yêu thương với người khác và bình tâm trước sóng gió từ việc đọc sách mùa dịch mang lại là có thật.

Còn bạn thì sao, cuốn sách nào bạn tâm đắc? Điều gì bạn đã tìm thấy qua những trang sách? Bạn đã làm giàu cho tâm hồn mình như thế nào qua việc đọc sách khi giãn cách mùa dịch?

Theo Trí thức trẻ

Tags: