Trẻ khám phá các tỉnh, thành qua sách tương tác chuyển động
Trẻ khám phá các tỉnh, thành qua sách tương tác chuyển động
Khi độc giả trượt nhẹ nhàng miếng scan trên trang sách, những chuyển động sẽ được tạo ra, giúp hành trình khám phá Việt Nam trở nên sinh động, chân thực hơn.
Thị trường sách mỗi ngày một phong phú với nhiều cuốn sách tương tác, sách tạo mùi hương, sách phát ra âm thanh. Dòng sách này hướng đến đối tượng độc giả là thiếu niên, nhi đồng, giúp các em vừa đọc, vừa giải trí bằng cách tương tác trực tiếp với những chi tiết độc đáo trên trang sách.

Năm 2020, độc giả nhí trong nước có cơ hội được tiếp cận cuốn sách chuyển động (scanimation) của tác giả Việt Nam qua ấn phẩm Lướt cùng Tí Địa Lí.

Dòng sách chuyển động vẫn còn khá mới mẻ với các tác giả trong nước, nên khi cuốn sách này ra mắt thị trường, đã thu hút sự chú ý của cả độc giả và giới làm sách.

Hai tác giả 9X Xuân Đài và Uyên Trương chia sẻ với Zing rằng quá trình làm cuốn sách chuyển động này gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và tham khảo, tìm hiểu công nghệ từ nhiều ấn phẩm tương tự trên thế giới.

Quá trình làm sách tương tác chuyển động

Lướt cùng Tí Địa Lí là ấn phẩm khoa học về danh lam thắng cảnh, văn hóa và con người dành cho độc giả nhí. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Kết hợp hai sở trường viết nội dung và xây dựng minh họa, hai tác giả trẻ Xuân Đài và Uyên Trương bắt tay lên ý tưởng làm cuốn sách này.

“Nhóm hai người chúng tôi luôn hướng đến đối tượng trẻ em, nên đã ấp ủ dự án này từ trước, sau đó quyết định triển khai thực hiện một cuốn sách tranh dành cho thiếu nhi”, hai tác giả cho biết.

Trong quá trình thực hiện, nhóm đã đi đến nhiều nhà sách để nghiên cứu những hình thức sách có trên thị trường và nhận thấy rằng đa số sách tương tác được bày bán trong nước là sách ngoại nhập.

“Điều đó càng thôi thúc chúng tôi cho ra mắt cuốn sách ứng dụng kỹ thuật tương tác từ nước ngoài với chủ đề về Việt Nam. Sự lồng ghép giữa hai yếu tố này sẽ giúp ấn phẩm trở nên thú vị, sinh động và gần gũi với trẻ em Việt hơn”, Xuân Đài và Uyên Trương bày tỏ.

Hai cây bút 9X cũng chia sẻ khi nghiên cứu thị trường sách, nhóm đã đọc được một cuốn sách về động vật có ứng dụng tương tác chuyển động (scanimation) và ấn tượng về kỹ thuật này. Cảm hứng cho ra mắt Lướt cùng Tí Địa Lí cũng bắt nguồn từ đây.

Kỹ thuật tương tác này không phổ biến tại thị trường sách Việt Nam, nên việc tìm nguồn tài liệu tham khảo là rất khó. Số lượng sách mẫu cho định dạng này chỉ dừng ở vài cuốn. Vì thế, hai tác giả phải tập trung, dành nhiều thời gian để nghiên cứu trên các nguồn khác, đặc biệt là YouTube để có thể hiểu và ứng dụng được kỹ thuật scanimation.

Sach chuyen dong anh 2

Kích thích hứng thú của trẻ

Dịch bệnh khiến trẻ không thể đến trường và phải hạn chế đi lại. Theo bước chân của “hướng dẫn viên” Tí Địa Lí, các em vẫn có thể khám phá danh lam thắng cảnh của đất nước bằng cách tự di chuyển nhẹ nhàng miếng scan lên trang sách để tạo nên chuyển động.

Hành trình đi dọc mọi miền đất nước bắt đầu từ chuyến tàu Bắc - Nam. Nhân vật chủ đạo kết nối chuyến “phượt” này là bạn nhỏ có tên Tí Địa Lí, mang mắt kính, đeo máy ảnh. Chính tạo hình nhân vật cùng nét vẽ tươi vui đã khơi gợi tinh thần ham muốn khám phá của trẻ nhỏ.

Trong cuốn sách, phần chữ (nội dung) chỉ chiếm 30%, còn lại là hình ảnh minh họa với màu sắc sinh động. Lý giải điều này, hai tác giả cho biết với hình thức tiếp cận “chữ ít, tranh nhiều”, cộng thêm sự tương tác chuyển động, cuốn sách sẽ kích thích sự hứng thú, tìm tòi của các bé.

Sự lồng ghép giữa kỹ thuật tương tác từ nước ngoài và chủ đề về Việt Nam sẽ giúp ấn phẩm trở nên thú vị, sinh động và gần gũi với trẻ em Việt hơn.- Tác giả Xuân Đài

Bằng cách đó, việc đọc sách được hiểu theo cách đơn giản là lên một chuyến tàu khám phá mảnh đất hình chữ S.

Với tấm bảng scan đi kèm, các bạn nhỏ sẽ thấy con tàu đang chạy, dòng sông đang trôi, ruộng bậc thang với những cơn gió dập dìu hay ánh đèn nhấp nháy trên sông Hương, sông Hàn.

Cuốn sách được in màu toàn bộ. Khi dùng tấm scan trượt lên mặt sách, các đường vân dọc của tấm scan trùng với các đường vân trên mặt sách sẽ tạo ra hiệu ứng chuyển động, khiến trẻ thích thú. Những tấm scan này có độ phân giải tính đến pixel.

Những trang sách chuyển động sẽ khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ theo cách độc đáo. Nhờ đó, độc giả nhí có thể đi dọc hành trình khám phá từ Bắc Bộ, Trung Bộ đến Nam Bộ, với những nét đặc trưng về thiên nhiên và văn hóa mang bản sắc từng vùng, miền.

Theo đó, các bạn nhỏ có thể cùng Tí Địa Lí tham quan Bắc Bộ (đỉnh Fansipan, ruộng bậc thang Tây Bắc, thủ đô Hà Nội, vịnh Hạ Long, lễ hội Đền Gióng…); Trung Bộ (kinh thành Huế, Đà Nẵng, Hội An…); vùng Tây Nguyên (lễ hội cồng chiêng, nhà Rông…); Nam Bộ (lễ hội Ok Om Bok cúng trăng); hay miền Tây sông nước (chợ nổi, đầm sen Tháp Mười, Bến Nhà Rồng, Thảo Cầm Viên, nhà thờ Đức Bà…).

Với Lướt cùng Tí Địa Lí, Xuân Đài và Uyên Trương mong muốn trước hết, sách có thể cung cấp kiến thức cơ bản về địa lý, hiểu biết xã hội cho các em nhỏ, giúp trẻ vừa học, vừa chơi.

“Tấm bảng scan đặc biệt sẽ giúp các bạn nhỏ trải nghiệm hành trình khám phá nhiều điều thú vị về tự nhiên, con người và văn hoá đất Việt”, hai tác giả nói thêm.

Theo Zing News

Tags: