Trẻ con có thể dạy bạn mấy điều này: Chấp nhận đi.
Trẻ con có thể dạy bạn mấy điều này: Chấp nhận đi.
Dĩ nhiên, chúng ta thường nghĩ người lớn có nhiệm vụ dạy dỗ trẻ con. Nhưng đôi khi trẻ con lại có thể dạy ta những bài học quan trọng nếu ta đủ dũng cảm nhìn nhận.

 

Chúng ta không phải là những cá thể độc lập

 

Giờ đây khi đã lớn, chẳng khó gì khi thể hiện hình ảnh một cá nhân mạnh mẽ, độc lập và tự chủ. Nhưng để lớn lên khỏe mạnh và trưởng thành như bây giờ, ai trong chúng ta cũng đã từng cần được quan tâm và chăm sóc thường xuyên theo cách này hay cách khác. Trẻ em nhắc nhở ta rằng không ai tự lớn lên cả; vì vậy, chúng ta nợ ơn nuôi dưỡng từ một người. Đó chính là mẹ.

 


 

Tình thương yêu là gì

 

Khi trưởng thành, ta yêu quý một người chủ yếu vì những điều người đó đã dành cho ta : chọc ta cười, làm ta say mê, giải thích mọi điều, ân cần dỗ dành ta…

Khi nhìn từ góc độ này thì trẻ em thật sự không xứng đáng nhận được chút tình yêu nào. Chúng không cho chúng ta điều gì, chúng chẳng có chuyện gì để kể và lúc nào cũng buồn ngủ.

Ấy thế mà chúng ta vẫn luôn đùm bọc, yêu thương chúng một cách lạ kì. Và rồi khi đó, những đứa trẻ đó giúp ta vỡ lẽ ra những điều chân thành, trong trẻo nhất của tình yêu, dạy ta yêu thương một người là cho đi không so đo, tính toán, chỉ đơn giản vì ai đó cần sự giúp đỡ và chúng ta hoàn toàn có thể cho đi trong khả năng.

 


 

Con người luôn luôn mệt mỏi và lo sợ; chứ không ích kỷ

 

Dĩ nhiên, khi một đứa trẻ khóc, chúng ta chẳng thể chạy đến và hỏi xem nó đang gặp vấn đề gì mà ta phải quan sát biểu hiện và ngồi đoán chuyện nó đang gặp phải. Khi nhìn lại, ta sẽ thấy mình đã thật kiên nhẫn với đứa trẻ đó ra sao.

Ta không nên cho rằng chúng đang quá ích kỷ hay đáng thương mỗi khi đứa trẻ đó khóc lóc inh ỏi. Khi chúng đấm hay đá, hãy cho rằng chúng đang sợ hãi hoặc bực tức trong giây lát. Bên cạnh đó, cơ quan tiêu hóa hay giấc ngủ của chúng cũng cần được chú ý kĩ vì hai thứ đó sẽ ảnh hưởng nhiều lên tính cách đứa trẻ.

Vậy, nếu ta có thể áp dụng thường xuyên phương pháp tương tự như trên với người lớn thì thật hữu ích. Sẽ tuyệt biết mấy khi nhìn thấu được vẻ ngoài không hài lòng, xấu xa, cục cằn ghê gớm lại thực chất họ đang hỗn loạn, sợ hãi và mệt mỏi.

 

 


 

 

Chúng ta có nhiều điểm tương đồng

 

Sự thật đơn giản nhất là chúng ta đều đã từng là những đứa trẻ. Điều này nghe thật kì dị khi ta nhìn thấy những kẻ lang thang, người điên hay tên trộm và nghĩ rằng: “Ồ, họ đều từng là những đứa trẻ con giống mình.”

Tất cả đều có chung điểm bắt đầu. Tuy giờ đây ai cũng khác nhau về địa vị, cấp bậc, hay khả năng tài chính nhưng chúng ta đều có chung một di sản vô giá mà đi đến bất kì đâu cũng có thể nhận thấy: Lòng trắc ẩn.

 

Không ai đáng sợ hết

 

Những người trông ấn tượng và dễ làm người khác thấy sợ ngay lần đầu gặp đều đã từng rất nhỏ bé, mỏng manh và dễ bị tổn thương, và giờ đây họ che giấu điều đó sau vỏ bọc bên ngoài. Nói một cách dân chủ và dễ hiểu hơn thì những nhân vật dù có thuộc hàng VIP đến đâu thì cũng phải ghé vào nhà vệ sinh mỗi giờ, kể cả là người có tầm quan trọng, hay giàu có bậc nhất.

 

 


 

 

Hãy luôn hy vọng

 

Trong cuộc sống bộn bề này, ta dễ mệt mỏi bởi những chuyện nhỏ nhặt: lòng tham, so đo tính toán toán, thói kiêu căng…

Thay vì như thế, hãy thử vui đùa cùng với những đứa trẻ để xua tan mệt mỏi. Chúng không quan tâm liệu ô tô của ta có to không, cũng không chú ý đến nghề nghiệp là gì và kiếm được bao nhiêu tiền. Chúng quan tâm đến những điều cơ bản như những cử chỉ âu yếm, tiếng cười vui, tình bạn, được ở bên cạnh những người tốt với chúng dù trông họ có ra sao đi chăng nữa.

Thật ra, chúng ta có lẽ đều thích như vậy nhưng thế giới ngoài kia đã xô đẩy và khiến những mặt xấu cứ thế trỗi dậy.

Trẻ con thuộc về một xã hội không tưởng, một thế giới duy tâm. Chúng là sứ giả của hy vọng và là hình ảnh mà ta muốn trở thành nếu mà xã hội này tốt đẹp được hơn chút.

 

Trẻ con là những người nghệ sĩ

 

Trẻ con làm tan ảo mộng và sự buồn chán của chúng ta vì chúng hài lòng với những điều có vẻ nhỏ bé nhưng lại vô cùng quan trọng. Một cái mũ kì lạ. Một bông hoa. Một vũng nước nhỏ. Ánh nắng mặt trời ấm áp hay một chiếc thảm. Vị của sữa. Những thứ tưởng chừng quá nhàm chán với chúng ta.

Những nghệ sĩ như Vermeer, Renoir, Proust, Tolstoy đều biết cách làm mọi thứ trở nên tươi mới, gây hứng thú cho chúng ta với những điều nhỏ nhặt. Trẻ con cũng như vậy, và chúng xứng đáng nhận được sự tôn trọng như những người nghệ sĩ vĩ đại.

 

 

Trạm Đọc

Theo The Book of Life