Trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2
Trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2
Ngày 1-6, tại Hà Nội, lễ công bố và trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 năm 2021 do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức đã diễn ra (không có khán giả trực tiếp). Giải năm nay có gần 120 tác phẩm gửi dự thi hoặc được đề cử

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 2 - 2021 đã được Báo Thể thao và Văn hóa tái khởi động vào cuối tháng 3-2021.

Năm nay, giải thưởng có gần 120 tác phẩm gửi dự thi. Ban sơ khảo đã chọn được 16 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo, trong đó, có 8 tác phẩm văn học (gồm cả truyện tranh), 2 tác phẩm mỹ thuật, 3 bộ/series phim và 3 tác phẩm âm nhạc. Hội đồng giám khảo gồm: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng); nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; họa sĩ Thành Chương; nhạc sĩ - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha; họa sĩ "Thần đồng Đất Việt" Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa. 

Ban sơ khảo chọn ra 16 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 8 tác phẩm sách, truyện tranh; 2 tác phẩm mỹ thuật; 3 tác phẩm điện ảnh và 3 tác phẩm âm nhạc, từ ngày 20 đến 27-5, Hội đồng Giám khảo đã bỏ phiếu kín để chọn các giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn và Khát vọng Dế Mèn.

Ban tổ chức quyết định, năm nay không có Giải Hiệp sĩ Dế Mèn (giải cao nhất) mà trao 5 giải đồng hạng "Khát vọng Dế Mèn", dành cho các tác phẩm: Tiểu thuyết "Đi trốn" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), nhà văn Bình Ca; phim hoạt hình "Khúc gỗ mục" của Công ty cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam do Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn và họa sĩ (Biên kịch: Phan Đức Tuấn - Nguyễn Thị Phương Hoa; biên tập: Bùi Hoài Thu; nhạc sĩ: Trọng Đài); chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của họa sĩ nhí Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007); truyện tranh "Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết!" (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng); bộ truyện "Khác biệt mới tuyệt làm sao" (Nhà xuất bản Kim Đồng) của Nguyễn Hoàng Vũ và các họa sĩ: Gà's little world, Hoàng Trung, Ru-oi, Linh Vương. 

Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng BTC giải, nhà báo Lê Xuân Thành (ngoài cùng bên trái) và nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha (ngoài cùng bên phải) trao giải "Khát vọng Dế Mèn" cho ê-kíp phim hoạt hình "Khúc gỗ mục". (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: “Trong năm cũng có một số tác giả “cây đa cây đề” ra sách mới, nhưng rất tiếc là trong đó không có những sáng tác mới như tiêu chí của Giải đề ra, và do đó đành lỗi hẹn. Chúng tôi luôn kiên trì với tiêu chí - đó là tác giả được vinh danh “hiệp sĩ” thì bất kể đã có bề dày sáng tác trong quá khứ ra sao, vẫn phải có tác phẩm xuất sắc được sáng tác trong năm trao giải. Có như vậy sự vinh danh mới khuyến khích được các tác giả kỳ cựu đầu tư cho những sáng tác mới, nhằm nâng tầm cho nền nghệ thuật thiếu nhi của nước nhà”!. 

Là giải thưởng nghệ thuật thường niên do Báo Thể thao và Văn hóa sáng lập, tổ chức từ năm 2020, Giải Dế Mèn nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc dành cho thiếu nhi. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: Giải thưởng lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) và một số giải Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire).

Trong mùa giải đầu tiên, giải Hiệp sĩ Dế Mèn đã được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm "Làm bạn với bầu trời" cùng sự nghiệp sáng tác cho thiếu nhi với 40 đầu sách. 4 giải Khát vọng Dế Mèn được trao cho: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với chùm bài hát cho thiếu nhi, nhà văn Nguyễn Chí Ngoan với bản thảo tập truyện ngắn "Mộng giang hồ", và hai tài năng nhí là Cao Khải An (12 tuổi) với bản thảo truyện dài "Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm" và Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi) với chùm tranh về Covid-19.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn mùa 2 năm 2021 đã được báo Thể thao & Văn hóa tái khởi động vào cuối tháng 3/2021. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về khâu tổ chức do dịch COVID-19 tái bùng phát, mà gần nhất là việc TP  Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 31/5/2021, khiến Lễ trao giải dự kiến được tổ chức (không khán giả trực tiếp) tại TP Hồ Chí Minh vào sáng 1/6 cũng phải tạm dừng. Các tác giả đoạt giải ở khu vực phía Nam sẽ được BTC trao giải với hình thức phù hợp trong thời gian tới.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: