Trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2022 - Khát vọng phát triển đất nước
Trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2022 - Khát vọng phát triển đất nước
Chiều 1/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề 'Khát vọng phát triển đất nước'.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi là một trong những hoạt động nhằm triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã trở thành thương hiệu cho hoạt động khuyến đọc được học sinh, sinh viên trong cả nước hưởng ứng sôi nổi, góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách, phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc phù hợp với các lứa tuổi và các đối tượng khác nhau.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết, đây là năm thứ 4 cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức, cũng là năm có số lượng thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay. Chủ đề cuộc thi là “Khát vọng phát triển đất nước” không chỉ giúp thí sinh định hướng được cách chọn sách để thực hiện bài thi mà từ chủ đề đó thí sinh đã đề xuất được các giải pháp, những việc làm gần gũi với môi trường ở lứa tuổi của mình. Từ đó khơi dậy và hình thành trách nhiệm công dân với quê hương, đất nước và cộng đồng.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, qua 4 năm tổ chức, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm đọc sách một cách hiệu quả. Vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc đã được các thí sinh truyền tải đến cộng đồng qua việc giới thiệu những cuốn sách thể hiện sự khát khao được sống đẹp, rèn luyện, cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp và ngày càng phát triển.

cuoc-thi-dai-su-van-hoa-doc-2022
Hai thí sinh đạt giải tiêu biểu tại cuộc thi

Các bài dự thi phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức thể hiện và có sự đầu tư công phu, nghiêm túc. Nhiều bài dự thi được thí sinh viết tay với nét chữ rất đẹp, trang trí, minh họa đẹp mắt. Một số bài thi sử dụng song ngữ Anh - Việt và ngôn ngữ ký hiệu, nhiều clip có chất lượng nội dung, kĩ thuật, mỹ thuật, tạo hiệu ứng tốt đối với người xem. Nhiều bài dự thi thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn cuốn sách chia sẻ và thể hiện sức sáng tạo, trí tưởng tượng tuyệt vời của các thí sinh, tạo rất nhiều sự bất ngờ thú vị cho Ban Giám khảo.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được phát động từ ngày 1/4/2022. Qua 5 tháng triển khai và phát động, tại vòng sơ khảo cuộc thi đã thu hút 1.271.935 học sinh, sinh viên từ 7.869 cơ sở giáo dục trên cả nước tham gia. Tại vòng chung kết, Ban tổ chức đã nhận được 1.364 bài dự thi.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu năm 2022 cho hai thí sinh: Nguyễn Thanh Mai (lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, Nam Định) và Huỳnh Thị Kim Thư (lớp 11B3 Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang).

Ban tổ chức còn trao 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba và 180 giải Khuyến khích cho các tác giả có bài dự thi chất lượng cao; trao giải Chuyên đề cho tác giả có bài chia sẻ cảm tưởng hay nhất, truyện ngắn khuyến đọc hay nhất, bài thơ khuyến đọc hay nhất, tranh vẽ khuyến đọc ấn tượng nhất, bài dự thi có phần minh họa ấn tượng nhất, bài dự thi thể hiện chủ đề cuộc thi ấn tượng nhất, kế hoạch - sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất…

Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho người khiếm thị có Bài dự thi của xuất sắc nhất; giải thưởng cho clip dự thi được nhiều người bình chọn nhất; các giải tập thể cho đơn vị có thí sinh đạt giải nhiều nhất, giải cho đơn vị có thí sinh tham gia nhiều nhất; giải thưởng cho các đơn vị tổ chức tốt vòng sơ khảo…

 

Tags: