Trạm đọc sách miễn phí của chàng trai 25 tuổi dành cho người dân Huế
Trạm đọc sách miễn phí của chàng trai 25 tuổi dành cho người dân Huế
Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến với nhiều người, đặc biệt là các em nhỏ và sinh viên tại Huế, chàng trai trẻ 25 tuổi Phan Công Tuấn đã lặn lội từ Quảng Bình vào Huế xây dựng không gian đọc miễn phí: 'Tia sáng'.
Để xây dựng “Tia sáng” mỗi tháng Tuấn tự bỏ 700.000VNĐ thuê một không gian nhỏ khoảng 20m2 nằm ở kiệt 131 Trần Phú (TP Huế). Trong trạm sách nhỏ xinh này, hàng ngàn đầu sách được bày biện một cách gọn gàng với đa dạng thể loại từ lịch sử, kinh doanh, y học, nuôi trồng, truyện tranh… tất cả là những đầu sách được Tuấn tích góp từ nhỏ. 

Chia sẻ về lí do chọn Huế là nơi dừng chân của trạm sách “Tia sáng”, Tuấn cho biết từ nhỏ Tuấn đã có niềm đam mê với sách, và ước mơ sẽ có một tủ sách thật lớn cho bản thân mình. Lớn lên, Tuấn theo học ở Hà Nội, sau đó ra trường và làm việc tại Đà Nẵng và sách là hành trang anh luôn mang bên mình. Trong một lần theo bạn đến Huế chơi, Tuấn mê mẩn với không gian và cuộc sống nhẹ nhàng ở Huế nên quyết định chọn là nơi định cư. Và trạm đọc ra đời chỉ một thời gian ngắn sau đó.

"Từ nhỏ mình đã có ước mơ sẽ mở tủ sách cho mình. Nhưng rồi lớn lên mình thấy việc chia sẻ những kiến thức từ những quyển sách mình đọc được cho người khác sẽ tốt hơn nhiều khi giữ khư khư cho bản thân. Mình mong muốn trạm sách này ra đời sẽ là nơi mọi người cùng chia sẻ sách và kiến thức cho nhau, chứ không phải chỉ là sách của riêng mình" - Tuấn chia sẻ.

“Tia sáng” mở cửa từ 14h đến 18h hằng ngày, riêng những ngày cuối tuần và ngày lễ Tuấn sẽ mở cửa từ sáng sớm cho đến 22h đêm. Người đến đây đọc sách nếu muốn mượn mang về không cần phải đặt cọc hay có thẻ, chỉ cần ký tên và ngày mượn trả là được.

Mục tiêu hướng đến không chỉ các em học sinh và sinh viên ham đọc sách, nên ngoài việc cho mượn sách, đọc sách tại chỗ miễn phí, Tuấn còn có các chương trình tặng sách cho những độc giả thường xuyên ghé trạm đọc, tặng sách cho những em nhỏ, xây dựng tủ sách cho học sinh vùng cao...

"Cho đi chính là lúc mình nhận lại. Cái mình nhận lại đó không phải là vật chất, nhưng đó là niềm vui, là sự sẻ chia, là nụ cười của những người được thụ hưởng" - Tuấn khiêm tốn chia sẻ.

Tags: