25 bài viết hay nhất trên Trạm Đọc năm 2018
25 bài viết hay nhất trên Trạm Đọc năm 2018
Nếu bạn là một Mọt đã theo Trạm từ những ngày đầu, bạn có thể cho Trạm biết lựa chọn riêng của bạn cho danh sách này. Còn nếu bạn mới biết đến Trạm đâu đó thôi, thì đây có thể là một nguồn tham khảo tốt để bạn hiểu Trạm hơn nhé.
Dưới đây là những bài viết mà Trạm cảm thấy đáng tự hào trong năm qua, Trạm phải ghi vội lại để năm sau còn tiếp tục phát huy.

Các bạn bấm vào tiêu đề bài viết để đọc bài nhé.

Tôi không hiểu các bạn thế nào, chứ giờ tôi phát sợ những cuốn sách dạy thuật đắc nhân tâm, vì nó quá đúng, quá chuẩn, nhưng cũng … quá không thể thực hiện được.

 

Lại một cuốn sách self-help khác ư?

 

Eric Nguyen bình luận tập thơ đầu tay của Ocean Vương, Night Sky with Exit Wounds, tạm dịch Trời Đêm Những Vết Thương Xuyên Thấu.

 

Mất mạng - đây là hai tiếng đáng sợ nhất mà một người bình thường trong thời đại ngày nay có thể nghe thấy. Không phải vì họ được thông báo về cái chết của chính mình, trừ khi bị ngắt kết nối cũng là một dạng chết tạm thời.

 

“Nếu mỗi ngày trôi qua bạn đều có thể nhắm mắt và ngủ ngon trên chiếc giường của mình, thì đó chắc chắn là một ngày hạnh phúc.” – Hideko Suzuki.

 

Amy Krouse Rosenthal - nhà viết kịch bản, nhà làm phim cho trẻ em qua đời ở tuổi 51 vì bệnh ung thư vào 13.3.2017. Bài viết cô để lại tìm bạn đời mới cho chồng đã gây chấn động mạng xã hội khi nó được công bố 10 ngày trước khi Amy mất trên tờ New York Times.

 

“Em có thể im lặng cả ngày dài, và người ấy vẫn nghe được. Nếu có lúc nào em đã cảm thấy như thế, thì đừng bao giờ rời xa người đó, vì bất kỳ lý do gì”— Nguyễn Thiên Ngân.

Chúng ta muốn ai đó nắm tay mình nhưng không muốn để người đó có thể làm tổn thương mình. Chúng ta hứng thú với những câu tán tỉnh sến súa nhưng lại không thích được tán, bởi vì khi đó ta lại sợ bị người đó làm thất vọng. Chúng ta muốn được ôm và nâng lên, nhưng đồng thời lại thích được đứng an toàn trên đôi chân của mình dưới mặt đất.

Đừng hẹn hò với một cô gái thích đọc vì những cô gái đọc sách là những người kể chuyện. Bạn sẽ kết bạn với Joyce, với Nabokov, với Woolf. Bạn sẽ biến vào trong thư viện, trên bục tàu điện ngầm, bạn ở góc quán cà phê, bạn ở bên hiên cửa sổ. Em, người đã làm cho cuộc đời tôi trở nên thật khổ đau. Một cô gái thích đọc sách đã trích ra câu chuyện về cuộc đời cô và khiến nó bùng cháy lên với biết bao ý nghĩa.

 

Có một bài tập trong chương trình huấn luyện lực lượng SEAL của Mỹ được gọi là “chống-chết-chìm” mà trong đó họ sẽ trói tay của bạn ra sau lưng, buộc hai chân vào nhau và ném bạn xuống một bể bơi sâu 3 mét nước.

 

Đám đông.

 

Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn đạt được thành công, có cuộc sống thoải mái cả về vật chất đến độ điên cuồng học tập, điên cuồng làm việc, 2-3 giờ sáng vẫn chong đèn gõ phím cho kịp deadline, để rồi đến thời gian nấu cho mình bữa ăn tử tế cũng không có.

 

Khi Dữ liệu lớn gặp mặt Anh Cả.

 

Đó là một câu hỏi lâu đời bắt đầu xuất hiện khi người phụ nữ bước vào tuổi 22. Thật không may, nó sẽ không bao giờ biến mất.

  

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, được trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí và văn học. Chủ bút báo New York World, Joseph Pulitzer, đã đưa ra giải thưởng này trong di chúc của ông vào năm 1904.

 

 

Tình dục vốn là một vấn đề nhạy cảm, ngay cả trong văn chương. Các nhà văn thường chọn cách né chi tiết này nhưng cũng không ít tác giả viết về nó trực tiếp. Vậy làm sao để viết về sex mà không tục?

 

Thay vì phải quan tâm tất tần tật cùng một lúc nào là cảm xúc, logic, thông tin, trực giác, niềm hi vọng và ý tưởng sáng tạo, bạn có thể xử lí mỗi nội dung này một cách tách bạch. Trạm xin giới thiệu những cuốn sách đáng đọc nhất của Edward de Bono trong lĩnh vực tư duy sáng tạo.

 

Một trong những bài báo đầu tiên của trang Art of Manliness là “100 cuốn sách mà người đàn ông nào cũng phải đọc”. Bài viết đó là kết quả hợp tác giữa nhóm biên tập trang Art of Manliness và nhiều tác giả khách mời.

 

Trong lịch sử văn học thế giới, có những cuốn sách mà ngay từ khi mới ra đời, tự bản thân nó đã tạo nên những nghịch lí, gây nhiều tranh cãi, cho đến tận hôm nay: một mặt nó được xếp vào hàng những kiệt tác, được ca ngợi, tán dương; mặt khác, cuốn sách và tác giả của nó lại từng chịu nhiều “xỉ vả”, từng bị gắn cho những “mĩ từ” không mấy hay ho: suy đồi, bệnh hoạn...

 

 

 

 

Anh là ai trong mắt của hầu hết mọi người? Một kẻ không thân thế, một kẻ lập dị hay một kẻ luôn bất hòa - một kẻ không và cũng sẽ chẳng có địa vị gì trong xã hội, ngắn gọn là kẻ thấp kém hơn những kẻ thấp kém nhất.

 

 

 

Nhận ra những giới hạn của việc sử dụng thu nhập tiền tệ để đong đếm chất lượng cuộc sống, một vài nhà kinh tế học đành dùng tới cách trực tiếp hỏi mọi người rằng họ hạnh phúc ở mức nào.

 

 

 

Về nhà trễ, tôi giẫm phải một con gián ngoài hành lang khi nó đang chạy lỉnh đi giữa hai chân tôi (nó vẫn còn ở đó, đen xịt nổi lên trên gạch sàn nhà) và sau đó tôi vào nhà tắm. Cô nàng đang ngủ.

 

 

Trích đoạn tự truyện “Becoming” vừa ra mắt của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama, cuốn sách có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất năm 2018. Bản dịch độc quyền trên Trạm Đọc!

 

Nếu bạn làm việc tại Apple vào giữa những năm 2000, bạn sẽ thấy một hiện tượng kì lạ diễn ra: mọi người cứ dần dần biến mất.

Đầu tiên mọi thứ xảy ra một cách chậm chạp. Mỗi ngày sẽ có một chiếc ghế trống tại nơi mà một kĩ sư hàng đầu vẫn thường ngồi làm việc. Một nhân vật chủ chốt của nhóm biến mất mà không ai biết họ đã đi đâu.

Trạm Đọc - Readstation tổng hợp.

Tags: