Top 20 nhà xuất bản lớn mạnh nhất thế giới
Top 20 nhà xuất bản lớn mạnh nhất thế giới
Danh sách 20 nhà xuất bản quyền lực nhất với mức doanh thu khủng hàng tỷ đô và sở hữu nhiều ấn phẩm nổi bật trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Mới đây, bảng xếp hạng GLOBAL 50, một sáng kiến ​​của tạp chí thương mại xuất bản tiếng Pháp Livres Hebdo, chuyên xếp hạng những công ty tiếng tăm trong ngành xuất bản dựa theo doanh thu, đã công bố danh sách 56 nhà xuất bản lớn nhất có doanh thu trên 200 triệu USD theo số liệu hàng năm.

Trong đó 20 cái tên lừng lẫy nhất bao gồm:

1. RELX Group (Reed Elsevier)

• Trụ sở: Mỹ, Hà Lan, Anh

• Doanh thu: 5278 triệu USD

 

 

Elsevier ngày nay được xem là nhà xuất bản (NXB) ấn phẩm khoa học lớn nhất thế giới. NXB có trụ sở tại thủ đô Hà Lan, sở hữu khoảng 2.500 tạp chí khoa học đa lĩnh vực với đội ngũ các chuyên gia tham gia ban biên tập lên đến 20.000 người. Mỗi năm, Elsevier “cho ra lò” chừng 420.000 bài báo khoa học đã qua bình duyệt, với gần 1 tỷ lượt tải báo.

Vào những ngày đầu, Elsevier chủ yếu bán sách văn học và làm từ điển. Đến năm 1930, Elsevier mở rộng sang làm các ấn phẩm đủ loại. Nhờ sự phát triển lớn mạnh, hơn 20 năm sau, Elsevier tiếp tục thâu tóm hai đối thủ khác trong nước là NXB Bắc Holland và Excerpta Medica. Hiện nay, Elsevier là một tập đoàn toàn cầu có doanh thu tới 2,3 tỷ USD.

2. Pearson

• Trụ sở: Anh

• Doanh thu: 5244 triệu USD

 

 

Pearson Education là công ty giáo dục và xuất bản sách đa quốc gia lớn nhất thế giới có trụ sở tại London. Nó được thành lập như một doanh nghiệp xây dựng vào những năm 1840, nhưng đã chuyển sang xuất bản vào những năm 1920. Tại Việt Nam, Pearson Education được biết đến như một nhà xuất bản sách chuyên về sách tiếng Anh để giúp người đọc thực hành và nâng cao từng kỹ năng như: viết, đánh vần, sử dụng, từ điển đồng nghĩa, Ielts, Toeic, ELT, ...

3. ThomsonReuters

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 5133 triệu USD

 


 

Năm 2008, tập đoàn Thomson (Canada) đã mua lại hãng tin Reuters (Anh) với giá 8,7 tỷ bảng Anh, lập ra Thomson Reuters - tập đoàn dữ liệu và thông tin tài chính lớn nhất thế giới.

Thomson Reuters cung cấp những thông tin quan trọng của các ngành công nghiệp tới nhà quản lý hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, kế toán, khoa học, luật pháp, thuế, y tế, thị trường, truyền thông... Nhiều ấn phẩm của tập đoàn đã được chuyển qua phần mềm độc quyền, nổi bật là Westlaw - một dịch vụ nghiên cứu pháp lý trực tuyến, cơ sở dữ liệu độc quyền cho luật sư. Ứng dụng đã có mặt tại hơn 60 quốc gia.

4. Bertelsmann

• Trụ sở: Đức

• Doanh thu: 4150 triệu USD

Bertelsmann là một tập đoàn đa quốc gia tư nhân của Đức có trụ sở tại Gütersloh, North Rhine-Westphalia, Đức. Nó là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới và cũng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và giáo dục. Bertelsmann được Carl Bertelsmann thành lập như một nhà xuất bản vào năm 1835. Sau Thế chiến thứ hai, Bertelsmann, dưới sự lãnh đạo của Reinhard Mohn, đã từ một doanh nghiệp cỡ vừa trở thành một tập đoàn lớn, không chỉ cung cấp sách mà còn cả truyền hình, đài phát thanh, âm nhạc, tạp chí và dịch vụ.

5. Wolters Kluwer

• Trụ sở: Hà Lan

• Doanh thu: 3758 triệu USD

 


 

Wolters Kluwer là một công ty dịch vụ thông tin Hà Lan - Mỹ. Công ty có trụ sở chính tại Alphen aan den Rijn, Hà Lan và Philadelphia, Hoa Kỳ. Wolters Kluwer được thành lập vào năm 1987 với sự hợp nhất giữa Kluwer Publishers và Wolters Samsom. Lĩnh vực xuất bản chủ yếu là các thị trường pháp lý, kinh doanh, thuế, kế toán, tài chính, kiểm toán, rủi ro, tuân thủ và chăm sóc sức khỏe.

Công ty đang hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Khoảng 74% doanh thu của Wolters Kluwer đến từ trực tuyến, phần mềm và dịch vụ trong năm 2013. Việc kinh doanh xuất bản các ấn phẩm y học của Hoa Kỳ hiện nay được điều hành bởi Wolters Kluwer Health.

6. Hachette Livre

• Trụ sở: Pháp

• Doanh thu: 2576 triệu USD

 


 

Tập đoàn sách Hachette (HBG) là một công ty xuất bản thuộc sở hữu của Hachette Livre, có trụ sở tại Pháp. Hachette là một bộ phận của nhà xuất bản sách giáo dục và thương mại lớn thứ ba trên thế giới. Phương châm của Hachette là luôn cố gắng tìm kiếm, chọn lọc để xuất bản những cuốn sách hay, mang đến cho độc giả những kiến thức bộ ích. Ngày nay, Hachette xuất bản khoảng hơn 1.400 cuốn sách nhiều thể loại dành cho đối tượng người lớn, 300 cuốn sách dành cho độc giả trẻ và 450 đầu sách audiobook (bao gồm cả các tựa sách chỉ có thể tải xuống và vật lý). Hachette tập trung vào dòng sách: Sách kinh doanh, Tiểu thuyết, Sách dành cho thiếu niên, Sách ảnh & Hoạt động, ...

7. Springer Nature

• Trụ sở: Đức

• Doanh thu: 1897 triệu USD

 

 

Cách đây 175 năm, chủ một tiệm sách gốc Do Thái ở Berlin (Đức) tên là Julius Springer quyết định thành lập công ty mang tên mình chuyên về xuất bản. Khởi đầu năm 1842 với vỏn vẹn bốn người kiêm mọi việc từ in ấn, biên tập đến bán sách, Springer nhanh chóng vươn lên trở thành NXB lớn thứ hai nước Đức thời bấy giờ, chỉ trong vòng 30 năm.

Ngày nay, công ty có chi nhánh tại các thành phố lớn, gồm New York, Tokyo, Paris, Milan, Hong Kong và Delhi. Julius Springer sau này được bầu làm chủ tịch hiệp hội Nhà sách Đức, và là một trong những người đi đầu đấu tranh bảo vệ bản quyền xuất bản.

8. Wiley

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1796 triệu USD

 


 

Wiley là một tập đoàn lớn trong ngành xuất bản phẩm khoa học có truyền thống lâu đời hơn 200 năm. Ban đầu, Wiley theo đuổi dòng ấn phẩm luật pháp, tôn giáo, văn học hư cấu và hiện thực. Sau này, Wiley chuyển hẳn sang các ấn phẩm thuần tuý khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

Thư viện trực tuyến của Wiley gồm 1.500 tạp chí khoa học, 14.000 đầu sách và các ấn phẩm khoa học với dung lượng lên đến 8,2 triệu trang. Tính đến nay, đã có hơn 450 học giả đạt giải Nobel đã có công trình công bố trên các ấn phẩm xuất bản bởi Wiley. Hiện Wiley còn mở rộng sang đào tạo và giáo dục; với doanh thu gộp lên đến 1,7 tỷ USD.

9. Harper Collins

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1758 triệu USD


Nhà xuất bản Harper Collins là nhà xuất bản sách lớn thế giới (được thành lập năm 1989). Harper Collins hướng đến khán giả người lớn, với các danh mục như: tiểu thuyết, sách nhân vật công chúng, sách kinh doanh. Công ty xuất bản khoảng 10.000 cuốn sách mới mỗi năm bằng 17 thứ tiếng và có danh mục in và kỹ thuật số gồm hơn 200.000 đầu sách. Ở Việt Nam, nhà xuất bản Harper Collins được người đọc biết đến với cuốn sách nổi tiếng “A Game Of Thrones”.

10. Scholastic

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1628 triệu USD

Scholastic (hoặc Scholastic Inc.) là một công ty xuất bản sách toàn cầu được biết đến với việc sản xuất các mặt hàng giáo dục cho trường học, giáo viên và phụ huynh, và bán và cho họ bằng cách đặt hàng qua thư và thông qua các câu lạc bộ sách và hội chợ sách. Nó cũng có tất cả các quyền xuất bản cho bộ sách Harry Potter ở Hoa Kỳ.

11. McGraw-Hill Education

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1597 triệu USD

 

 

Nhà xuất bản McGraw-Hill do James Herbert McGraw và John A. Hill thành lập.

Ông James H. McGraw, một giáo viên tại New York, bắt đầu làm nghề xuất bản từ năm 1884. Ông mua bản quyền Tạp chí Dụng cụ Xe Hỏa Hoa Kỳ năm 1888. Khi đó, John A. Hill đang làm chủ bút tập san Kỹ Sư Xe Hỏa. Hai người này tiếp tục theo đuổi việc xuất bản các bài chuyên khoa trong ngành của mình. Năm 1899, McGraw thành lập "The McGraw Publishing Company". Năm 1902, John Hill thành lập "The Hill Publishing Company".

Năm 1916 John Hill mất. Năm 1917, James McGraw kết hợp các phần còn lại của hai nhà xuất bản, tạo thành "McGraw-Hill Publishing Company".

12. Phoenix Publishing & Media Company

• Trụ sở: Trung Quốc

• Doanh thu: 1602 triệu USD

Phoenix Publishing and Media Group là một trong những tập đoàn xuất bản lớn nhất ở Trung Quốc. Công ty con của nó, Phoenix Publishing and Media Inc., được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Thượng Hải vào năm 2011. Tập đoàn này bao gồm chín nhà xuất bản, bảy công ty xuất bản và cơ sở in ấn. Nhóm đã xuất bản 21.583 đầu sách trong năm 2015, bao gồm 9.401 đầu sách mới và 12.182 bản tái bản, và duy trì một đội ngũ 13.103 người. Phoenix Publishing & Media Group được thành lập năm 2001 với tên gọi Jiangsu Publishing Group. Nhóm đổi tên vào năm 2004.

13. Cengage Learning Holdings II LP

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1466 triệu USD

Cengage Learning Holdings II, Inc. hoạt động như một công ty mẹ, thông qua các công ty con của mình để cung cấp các dịch vụ in ấn và thông tin kỹ thuật số cho thị trường học thuật, chuyên nghiệp và thư viện trên toàn thế giới. Cengage Learning Holdings cung cấp các sản phẩm của mình cho các trường cao đẳng, đại học, giáo sư, sinh viên, thư viện, cơ quan chính phủ, tập đoàn và các chuyên gia.

14. Holtzbrinck

• Trụ sở: Đức

• Doanh thu: 1419 triệu USD

Tập đoàn xuất bản Holtzbrinck là một công ty tư nhân của Đức có trụ sở tại Stuttgart, sở hữu các công ty xuất bản lớn trên toàn thế giới. Thông qua Nhà xuất bản Macmillan, nó là một trong năm công ty xuất bản bằng ngôn ngữ Anh lớn nhất. Holtzbrinck có tổng doanh thu hàng năm lên tới 2,1 tỷ euro (tính đến năm 2005); 49% doanh số là ở Đức và 23% ở Bắc Mỹ. Công ty có thu nhập trước thuế năm 2005 là 142 triệu euro và tổng số nhân viên là 14.000 người.

15. Houghton Mifflin Harcourt

• Trụ sở: Mỹ

• Doanh thu: 1322 triệu USD

Houghton Mifflin Harcourt là nhà xuất bản sách giáo khoa, tài liệu công nghệ giảng dạy, đánh giá, tác phẩm tham khảo và tiểu thuyết và phi hư cấu cho cả độc giả nhỏ tuổi và người lớn.

Công ty có trụ sở tại Khu Tài chính của Boston. Nó trước đây được gọi là Houghton Mifflin Company và đổi tên sau thương vụ mua lại Harcourt Publishing năm 2007. Trước tháng 3 năm 2010, nó là công ty con của Education Media and Publishing Group Limited, một công ty cổ phần thuộc sở hữu của Ireland đã đăng ký tại Quần đảo Cayman và trước đây có tên là Riverdeep.

16. Informa plc

• Trụ sở: Anh

• Doanh thu: 1167 triệu USD

Informa plc là một nhóm xuất bản, kinh doanh thông minh và triển lãm đa quốc gia của Anh. Có trụ sở chính tại Luân Đôn, nó được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn và là một bộ phận cấu thành của Chỉ số FTSE 100. Nó có văn phòng tại 43 quốc gia và khoảng 11.000 nhân viên. Informa sở hữu nhiều thương hiệu bao gồm CRC Press, Fan Expo, Institute for International Research, Lloyd's List (London Press Lloyd), Penton, Routledge, Taylor & Francis, và UBM. Công ty gần đây đã mua lại UBM và Penton như một phần của chiến lược mở rộng ở Bắc Mỹ và Châu Á.

17. Kodansha

• Trụ sở: Nhật Bản

• Doanh thu: 1093 triệu USD

Kodansha Ltd là một công ty xuất bản tư nhân của Nhật Bản có trụ sở chính tại Bunkyō, Tokyo. Kodansha là công ty xuất bản lớn nhất của Nhật Bản, sản xuất các tạp chí truyện tranh Nakayoshi, Buổi chiều, Buổi tối, Tạp chí Weekly Shōnen và Tạp chí Bessatsu Shōnen, cũng như các tạp chí văn học khác như Gunzō, Shūkan Gendai, và từ điển tiếng Nhật Nihongo Daijiten. Kodansha được thành lập bởi Seiji Noma vào năm 1909, và các thành viên trong gia đình ông tiếp tục là chủ sở hữu của nó trực tiếp hoặc thông qua Quỹ văn hóa Noma.

18. Oxford University Press

• Trụ sở: Anh

• Doanh thu: 1068 triệu USD

Nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press, viết tắt OUP) là một trong những nhà xuất bản đại học lớn nhất trên Thế giới, và lâu đời thứ hai, sau nhà xuất bản Đại học Cambridge. Nó là một đơn vị trực thuộc Đại học Oxford và quản lý bởi nhóm 15 nhà khoa học do Phó Chủ tịch của trường bổ nhiệm với chức danh Ủy viên xuất bản.

Oxford University Press chuyên về các tựa sách học thuật như: từ điển tiếng Anh học thuật, từ điển tiếng Anh chuyên ngành dành cho các trường, giáo trình tiếng Anh từ Mầm non đến Đại học theo chuẩn Cambridge hoặc IB, các sách luyện đọc dành cho thiếu nhi với từng cấp độ phù hợp với chương trình học tại các trường Quốc tế...

19. Kyowon Co. Ltd.

• Trụ sở: Hàn Quốc

• Doanh thu: 1057 triệu USD

Kyowon (tiếng Hàn có nghĩa là “Số 1 hoặc tốt nhất về Giáo dục”) được thành lập vào năm 1985 và là một trong những công ty xuất bản lớn nhất tại Hàn Quốc. Công ty cung cấp nội dung giáo dục, sách tranh, ảnh động, dịch vụ trực tuyến và nội dung kỹ thuật số. Các ấn phẩm giáo dục của Kyowon nhắm mục tiêu chăm sóc trước khi sinh, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, trẻ trước tuổi đi học, học sinh tiểu học và học sinh trung học.

Hầu hết tất cả các tựa sách của nó đều theo bộ hoặc theo chương trình và tập trung vào nhu cầu giáo dục và phát triển của trẻ. Danh mục của Kyowon có 63 bộ truyện, 90% trong số đó được phát triển nội bộ, phần còn lại được xuất bản dưới dạng bản dịch từ khắp nơi trên thế giới.

20. Shueisha

• Trụ sở: Nhật Bản

• Doanh thu: 1057 triệu USD

Shueisha, Inc. là một công ty xuất bản ở Nhật Bản, trụ sở ở Tokyo. Công ty được lập năm 1925 ban đầu là một ban liên quan đến giải trí của công ty xuất bản Shogakukan. Năm sau, Shueisha trở thành công ty riêng độc lập. Các tạp chí xuất bản bởi Shueisha gồm có Weekly Shōnen JumpWeekly Young JumpNon-no, và Ultra Jump. Shueisha, cùng với Shogakukan và Hakusensha, sở hữu Viz Media, một đơn vị xuất bản manga từ hai công ty ở Hoa Kỳ. Đây cũng là công ty sở hữu hàng loạt truyện tranh manga đình đám và quen thuộc với độc giả Việt Nam như Naruto, One Piece,...

Tổng hợp từ nhiều nguồn - Trạm Đọc

Tags: