Top 10 tác phẩm của Agatha Christie (Phần I)
Top 10 tác phẩm của Agatha Christie (Phần I)
Nhà “Christie học” John Curran đã điểm qua hàng loạt bằng chứng để chỉ tên 10 truyện hay nhất của nhà văn trinh thám nổi tiếng nhất thế giới.

John Curran, một fan cứng của Christie, hiện đang sống tại Dublin. Ông đã biên tập Agatha Christie Newsletter trong nhiều năm và là tư vấn viên cho National Trust trong quá trình kiến tạo lại Greenway House, ngôi nhà ở Devon của Dame Agatha. Cuốn sách đầu tiên của ông, Agatha Christie’s Secret Notebooks vừa được xuất bản, trong đó khám phá nội dung của 73 bản viết chưa từng được biết đến.

 

“Agatha Christie là đại diện vĩ đại nhất của truyện trinh thám. Tài năng văn học độc đáo của bà đã xuyên qua mọi ranh giới tuổi tác, màu da, giai cấp, địa lý và giáo dục. Khi bà trau chuốt thể loại truyện giả tưởng này và làm nó trở nên óng ả, đọc những cuốn sách của bà trở thành thú vui toàn cầu. Kỉ niệm ngày sinh thứ 120 của bà, theo tôi đây là những điểm sáng nhất trong sự nghiệp văn học của Agatha Christie.”

 

1. Vụ ám sát ông Roger Ackroyd (The Murder of Roger Ackroyd (1926))

 

Hercule Poirot đã lui về làng King’s Abbot để chuyên tâm trồng trọt bí ngô. Khi ông Roger Ackroyd giàu có bị phát hiện bị đâm tới chết trong thư phòng, Poirot đồng ý nhận điều tra. Một vụ giết người ở làng quê tiêu biểu, hoặc ít ra là trông có vẻ thế...cho đến chương cuối, khi bí mật được giải mã đầy kinh ngạc. Tựa sách này sẽ còn tiếp tục được bàn luận cho đến ngày nay, kể cả nếu Christie không viết thêm cuốn nào khác. Một tác phẩm không thể bỏ lỡ và gây nhiều tranh cãi, một mốc đáng nhớ của truyện trinh thám.

 

 

2. Peril at End House (1932)

 

Chủ nhân tòa lâu đài End House lâm vào cảnh bần cùng, tổ chức một bữa tiệc mà trong đó tiếng pháo hoa lấp mất tiếng súng đã giết chết em họ của bà. Người nào trong các vị khách là hung thủ? Nhịp độ tuyệt hảo, gợi ý đây đó tinh tế một cách thiên tài, và giải pháp không ai ngờ nhưng tuyệt đối logic. Thuộc về nơi nó thuộc về - sự hoàn hảo – đây là cách mà mọi câu chuyện trinh thám đều nên học tập.

 

 

3. Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông (Murder on the Orient Express (1934))

 

Con tàu tốc hành Phương Đông hào hoa dừng lại giữa đêm vì bão tuyết. Sáng hôm sau ngài Ratchett bí ẩn đã bị đâm chết trong khoang của mình, tuyết dày đặc cho thấy thủ phạm vẫn ở trên tàu. Kỷ nguyên huy hoàng của tàu tốc hành đã cho Poirot hẳn một dãy nghi phạm quốc tế, cũng là một trong những thử thách lớn nhất của ông. Được gợi cảm hứng từ một vụ giết người và bắt cóc có thật, đây là một trong những truyện có kết thúc bất ngờ nhất trong dòng văn học này.

 

 

4. The ABC Murders (1935)

 

Dù đã được cảnh báo, Poirot vẫn không thể ngăn chặn được các vụ giết người lần lượt. Nạn nhân là Alice Ascher, Betty Barnard và Carmichael Clarke. Liệu ông có thể ngăn được Kẻ giết người ABC trước khi hắn tiếp cận được D? Một trong những ví dụ sớm nhất của “giết người hàng loạt”, câu chuyện Christie kinh điển này được xây dựng trên một suy luận đơn giản đến mức đẹp đẽ. Nhưng liệu có bao nhiêu người đọc thông minh như Poirot?

 

 

5. Mười người da đen nhỏ (And Then There Were None (1939))

 

 

Mười người được mời đến nghỉ trên đảo dịp cuối tuần. Tất cả bọn họ đều có những bí mật riêng, nhưng họ không nghi ngờ gì đến khi từng người một lần lượt chết...cho đến khi không còn ai cả. Rùng rợn tiếp diễn khi những người còn sống nhận ra một trong số họ là kẻ giết người. Kinh dị và trinh thám trộn lẫn hoàn hảo, kịch bản này đã được sao chép rất nhiều và là một trong những tiến bộ về mặt phương thức gây án lớn nhất của Christie.

 

(Phần tiếp)

Tags: