Tổng thống Mỹ Donald Trump và những cuốn sách best-seller
Tổng thống Mỹ Donald Trump và những cuốn sách best-seller
"Dù 'Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh' của tôi là sách kinh doanh bán chạy nhất, tôi tự hào về cuốn 'Nước Mỹ ta đáng có' hơn", Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định.
Tổng thống Mỹ Donald J.Trump không chỉ là một nhà kinh doanh tài ba, một tỷ phú mà còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách best-seller như Nghĩ như nhà vô địch (Think Like A Champions), Tôi đã làm giàu như thế nào (How To Get Rich), Chạm tay hóa vàng (Midas Touch), viết chung với Robert T. Kiyosaki, tác giả bộ sách nổi tiếng Dạy con làm giàu), Nghĩ như một tỷ phú (Think Like A Billionaire), Đừng bao giờ bỏ cuộc (Never Give Up)...
 

Trước chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016, ông Trump thể hiện cương lĩnh chính trị của mình qua cuốn Đã đến lúc phải cứng rắn để khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ (Time to Get Tough: Making America #1 Again), xuất bản năm 2011. Sách đã được NXB Thế Giới ra mắt bạn đọc Việt Nam năm 2016, trước khi kết quả bầu cử thống thống Mỹ được công bố, với bản dịch của Hoàng Đăng Sơn và Trần Thảo Lam.

Cuốn sách "Đã đến lúc phải cứng rắn" của Donald Trump

Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, cuốn Đã đến lúc phải cứng rắn đã được NXB Thế Giới tái bản có bổ sung. Trong cuốn sách này, ông Trump đã bình luận về những cuốn sách của mình: "Khoảng 12 năm trước (tức năm 2000), tôi đã viết một quyển sách có nhan đề Nước Mỹ ta đáng có (American We Deserve). Là người đã viết nhiều sách bán chạy, trong đó nhiều cuốn đứng số một trong bảng sách bán chạy, có lẽ đây là quyển sách ít thành công nhất của tôi".

 

 Theo vị Tổng thống Mỹ thứ 45, lúc đó ông là một doanh nhân nên độc giả chỉ muốn đọc sách ông viết về kinh doanh, chứ không phải về chính trị. "Đó là lý do khi tôi viết cuốn Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh (The Art of the Deal) và nhiều sách kinh doanh khác, chúng đã thành công lớn", ông giải thích.

 

Nghệ thuật đàm phán là loại sách nửa tự truyện nửa lời khuyên kinh doanh, là cuốn sách đầu tay của ông Trump, được xuất bản vào năm 1987, góp phần đáng kể trong việc xây dựng danh tiếng của ông.

 
Cuốn sách "Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh" nổi tiếng của Trump

Tuy nhiên, ông Trump lý giải: "Tôi tự hào về cuốn Nước Mỹ ta đáng có vì nhiều lý do. Đó là tôi đã dự báo rất rõ về tình trạng khủng bố ở Mỹ. Thật không may, điều này đã xảy ra, và lẽ ra có thể tránh được hay giảm xuống tối thiểu. Tôi thậm chí còn nhắc đến cái tên Osama bin Laden".

 

Ông Trump tiếp tục nói lý do thứ hai mà ông thích ở cuốn sách của mình: "Tôi đã dự báo sự sụp đổ của nền kinh tế Mỹ. Có quá nhiều dấu hiệu và quá nhiều yếu tố mà tôi cho là khiến sự sụp đổ sắp xảy tới trở nên rõ ràng".

 

"Vì vậy, dù có lẽ đây là quyển sách ít thành công nhất của tôi vì nó không bàn về kinh doanh, song tôi lại được ghi công rất nhiều vì những dự báo chính xác và có tác động mạnh", ông Trump tự hào viết. "Trong quyển sách ấy, tôi không nhắm đến việc đưa ra các dự báo, mà nhắm đến việc tạo ra sự khác biệt và cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn khác".

 

Cuốn Đã đến lúc phải cứng rắn cũng là một best-seller theo xếp hạng của New York Times, và tiếp tục được nhiều người tìm đọc sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Cuốn sách này chứa đựng những mục tiêu cam kết mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đó là đảm bảo an ninh biên giới và ngăn chặn dòng người nhập cư; tạo ra việc làm cho người Mỹ bằng cách buộc Trung Quốc phải tiến hành hoạt động mậu dịch thật sự công bằng; trả dứt nợ của nước Mỹ mà không đe dọa các chương trình an sinh xã hội, chăm sóc y tế cho người dân; sửa đổi học thuyết kinh tế Obama và chính sách Obamacare.

 

Ngoài cuốn Đã đến lúc phải cứng rắn, năm 2015, ông Trump còn cho ra mắt cuốn Nước Mỹ nhìn từ bên trong - Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại (Crippled America - How to Make America Great Again), cũng là một cương lĩnh tranh cử chính thức của ông.

 

Trong cuốn sách này, ông chỉ ra sự “kiệt quệ” của nước Mỹ trong từng chương sách. Đó là hậu quả của khủng hoảng quan hệ ngoại giao, quốc phòng, thương mại; nạn nhập cư trái phép, tỷ lệ tội phạm và luật sở hữu súng đạn...

 

Ông cũng phê phán việc các chính quyền trước đã để cho cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, việc làm, chính sách thuế… của nước Mỹ trở nên xuống cấp, bất cập và xác định mình sẽ tiến hành hàng loạt những thay đổi để cái thiện các vấn đề này nếu đắc cử.

 

Theo Zing News

Tags: