Tóm tắt Chiến lược đại dương xanh: Cạnh tranh bằng cách không cạnh tranh
Tóm tắt Chiến lược đại dương xanh: Cạnh tranh bằng cách không cạnh tranh
Thông điệp mạnh mẽ mà chiến lược đại dương xanh muốn đem đến là: Tập trung vào các giá trị của doanh nghiệp thay cho các hoạt động cạnh tranh. Từ đó tạo nên một thị trường mới dựa vào giá trị nội tại của doanh nghiệp và vô hiệu hóa đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược đại dương xanh
(3 lượt)
Chiến lược Đại dương xanh là quyển sách đã thổi bùng lên một tư duy mới về cách mà một doanh nghiệp tạo nên giá trị. Tác giả đã dẫn lối cho các doanh nghiệp làm thế nào để có thể cạnh tranh và sống sót trên thương trường khốc liệt hiện nay. Chính những quan điểm mới mẻ đã giúp các đọc giả, nhất là những người kinh doanh biết cách thay đổi chiến lược của mình. Với những bài học giá trị đó, quyển sách đã nhận được sự yêu thích cực kỳ lớn của người đọc

Chiến lược Đại dương xanh nêu bật nội dung về vấn đề cạnh tranh trên thị trường dành cho các doanh nghiệp. Tác giả đã đưa ra một khái niệm hoàn toàn mới cách để doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh. Nội dung chính của quyển sách bao gồm những chủ đề nổi bật:

 

Khái niệm mới về Chiến lược Đại dương xanh

 

Theo tác giả, các doanh nghiệp không nên xông pha thẳng vào cuộc chiến đang diễn ra. Thay vào đó, bạn nên loại bỏ chiến lược kinh doanh truyền thống luôn đề cao sự cạnh tranh đối với đối thủ và theo dõi đối thủ từng bước. Đó còn được tác giả gọi là đại dương đỏ.

Và đại dương xanh mới là chân lý mới, chọn cách cạnh tranh như không cạnh tranh. Có nghĩa là, bạn tấn công vào những thị trường mà đối thủ cạnh tranh chưa nhắm đến. Hay còn gọi là thị trường ngách. Quyển sách cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể nhất về việc so sánh doanh số và lợi nhuận giữa công ty theo chiến lược truyền thống và công ty theo chiến lược đại dương xanh.

 

Doanh nghiệp cần biết cách thay đổi giá trị

 

Một lần nữa, nội dung quyển sách khẳng định các doanh nghiệp cần đổi mới giá trị theo Chiến lược Đại dương xanh. Vì thị trường hiện nay đã có nhiều sự chuyển biến, doanh nghiệp cũng cần chuyển mình theo để tồn tại.

Và sự thay đổi này không phải là thay đổi bằng cách tăng quy mô sản phẩm dịch vụ hay nâng cấp công nghệ. Mà thay đổi giá trị này là thay đổi hướng về chiến lược đại dương xanh. Doanh nghiệp sẽ chọn những thị trường đúng với châm ngôn của đại dương xanh theo đuổi. Đây là cách vừa thay đổi giá trị vừa giảm thiểu mức độ cạnh tranh mà vẫn đạt được hiệu quả.

 

6 nguyên lý cơ bản về khái niệm Chiến lược Đại dương xanh

 

Để tổng kết lại những quan điểm mới được đưa ra trong quyển sách, tác giả đưa ra 6 nguyên lý giúp bạn dễ dàng tuân theo để đạt được mục tiêu. Theo đó, 6 nguyên lý cơ bản chuẩn Chiến lược đại dương xanh gồm:

Thứ nhất, lập nên những ranh giới riêng đưa doanh nghiệp thoát khỏi những cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Với nguyên tắc này, tác giả đã đưa ra hàng loạt các định hướng như: sản phẩm thay thế, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, định hướng dịch vụ bổ sung, chú trọng về cảm xúc và tâm lý của người mua, …

Thứ hai, học cách lên chiến lược tổng thể và không quan trọng chi tiết. Vì sao cần như vậy? Vì nhà quản lý cần có góc nhìn tổng thể mới có thể thoát ra được sự cạnh tranh hiện tại.

Thứ ba, vượt ra khỏi nhu cầu tồn tại. Bạn nên định hướng đến những người trong tập khách hàng mục tiêu nhưng chưa mua hàng. Chứ không phải là mở rộng nhóm khách hàng.

Thứ tư, tuân thủ trình tự của Chiến lược Đại dương xanh được đưa ra. Tác giả đưa ra 4 câu hỏi mà mọi nhà quản lý cần trả lời. Để triển khai chiến lược thành công, nhà quản lý cần chuẩn bị mọi yếu tố để sao cho đáp án của các câu hỏi đều là có.

Thứ năm, đối diện và giải quyết mọi trở ngại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn chứa đựng khó khăn, tác giả đã liệt kê 4 nhóm chính mà mỗi doanh nghiệp cần phải vượt qua.

Thứ sáu, triển khai chiến lược. Sau khi tất cả mọi yếu tố đã được lên kế hoạch xong. Bước cuối cùng là doanh nghiệp triển khai để xem xét hiệu quả.

Những đánh giá về quyển sách Chiến lược Đại dương xanh

Chiến lược Đại dương xanh – xứng đáng là một luồng gió mới về tư duy trong hoạt động kinh doanh. Trước khi có sự ra đời của quyển sách, các doanh nghiệp vẫn đang hết mình với lối kinh doanh truyền thống mà mình đã chọn. Kết quả là có doanh nghiệp cũng thành công, nhưng cũng có doanh nghiệp cũng thất bại.

Tuy nhiên, khi chiến lược đại dương xanh ra đời, không có nghĩa là mọi lý thuyết kinh doanh trước đây bị bác bỏ. Mà dưới góc độ là một người đọc, một người đang kinh doanh thực tế trên thị trường bạn cần có được nhận định đúng với doanh nghiệp của bản thân mình. Bạn có thể tiếp tục với những tư duy cũ, chấp nhận tư duy mới và thay đổi. Hay thậm chí là kết hơp cả hai tinh hoa lại với nhau.

Quyển sách Chiến lược Đại dương xanh luôn được đánh giá cao bởi những luồng tư duy được mang lại. Nhưng bên cạnh đó, quyển sách cũng nhận được sự yêu thích vì chính văn phong của tác giả. Mọi vấn đề đều được trình bày một cách đơn giản nhưng dễ hiểu và sâu sắc. Tác giả cũng thể hiện quan điểm của mình một cách dứt khoác và minh bạch. Bạn có thể nhanh chóng tiếp thu và thực thi ngay sau khi đã đọc xong quyển sách này. Nhiều nhà kinh doanh còn chọn Chiến lược Đại dương xanh gối đầu mỗi đêm. Bởi chiến lược là những điều cần thời gian để suy ngẫm trước khi bắt tay vào thực hiện.

Những nội dung của sách Chiến lược Đại dương xanh được chấp bút bởi W. Chan Kim chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Sau khi đã nghiền ngẫm được trọn vẹn giá trị nội dung này. Bạn cũng có thể bổ sung thêm vào kho tàng của mình nhiều quyển sách kinh tế học khác. Vì sách là nguồn tri thức vô tận, nên bạn hãy luôn chọn sách là những người đồng hành

Thông điệp mạnh mẽ mà chiến lược đại dương xanh muốn đem đến là: Tập trung vào các giá trị của doanh nghiệp thay cho các hoạt động cạnh tranh. Từ đó tạo nên một thị trường mới dựa vào giá trị nội tại của doanh nghiệp và vô hiệu hóa đối thủ cạnh tranh.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
Tags: