Tôi muốn đọc sách nhưng tôi bận bịu quá! Làm sao để
Tôi muốn đọc sách nhưng tôi bận bịu quá! Làm sao để "nhét" thêm sách vào thời gian biểu?
Nếu thời gian biểu của bạn thực sự kín đặc với công việc và gia đình, làm thế nào để có nhiều thời gian dành cho việc đọc?

 

Gần như tất cả những người thành công trên thế giới đều có thói quen đọc sách, ví dụ như Oprah Winfrey, Warren Buffet, Elon Musk, Bill Gates… Nếu việc đọc sách góp phần khiến họ trở nên giỏi giang như vậy, tôi tin là sách cũng sẽ giúp đỡ mình nhiều. Đọc sách giúp bạn dễ cảm thông với người khác hơn, viết tốt hơn, thậm chí còn ngăn chặn chứng mất trí nhớ. Vì thế nên tôi sẽ ưu tiên đọc một cuốn sách hơn là bỏ ra vài tiếng để xem một tập phim Eastenders.
Tuy nhiên, nếu thời gian biểu của bạn thực sự kín đặc với công việc và gia đình, làm thế nào để có nhiều thời gian dành cho việc đọc?
Đầu tiên, hãy dành thời gian để tự hỏi bản thân rằng bạn đã dành bao nhiêu thời gian cho những hoạt động vô bổ. Bạn dễ dàng có thể hi sinh một tập phim Eastenders hàng ngày cho một tiếng đọc sách. Bạn sẽ học hỏi được nhiều điều mới mẻ hơn đấy.


 

Nếu bạn thực sự muốn làm điều gì, bạn sẽ tìm ra thời gian cho nó

 



Hãy cùng xem xét một vài khoảng thời gian và địa điểm mà bạn có thể tranh thủ đọc thêm một vài trang sách. Cho dù có vẻ như việc đọc một vài trang lúc này lúc kia không đáng lắm, những trang sách ấy sẽ cộng dồn lại và bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả đấy.

Những chuyến “thăm” toilet

Chúng ta đều phải thực hiện “công chuyện”. Đôi khi, chúng ta phải ngồi tới một lúc. Hầu hết chúng ta sử dụng thời gian này để lướt điện thoại. Nhưng nếu thay vào đó, chúng ta dành thời gian để đọc thì sao? Nếu tốc độ của bạn là một phút mỗi trang (với trang sách trên điện thoại), và bạn ngồi khoảng 10 phút, bạn sẽ đọc được 10 trang. Chỉ trong một tuần, nhờ vào những lần đi “giải quyết” ấy, bạn sẽ đọc được 100 trang.

Phương tiện công cộng

Tôi ghét phương tiện công cộng. Mọi người chen chúc như những con cá mòi, ngạt thở vì mùi khói thuốc… Thực sự rùng mình. Nhưng bạn sẽ cảm thấy bớt tệ hại khi biết mình có thể tranh thủ thời gian di chuyển ấy để đọc thêm một vài trang sách. Hầu hết chúng ta dành ít nhất 15 phút cho phương tiện công cộng để tới được các địa điểm khác nhau. Nếu bạn đọc một trang trong vòng một phút, bạn có thể đọc hết một cuốn sách 300 trang trong vòng 20 ngày, tức là gần bằng một tháng làm việc. Vậy nên hãy tưởng tượng bạn có thể dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc đọc sách như thế nào bằng cách áp dụng thêm những thói quen dưới đây.

Xếp hàng

Xếp hàng thể hiện một lối ứng xử có văn hóa, điều đó đã rõ. Tuy nhiên, lượng thời gian bạn lãng phí khi xếp hàng chờ là rất nhiều. Có một lần, mẹ tôi và tôi đã mất một tiếng đồng hồ để xếp hàng cho một suất ăn. Đáng ra từ đầu tôi tự nấu còn nhanh hơn. Dù sao, thay vì phàn nàn, hãy tranh thủ những lúc đứng chờ xếp hàng để đọc thêm vài trang sách ngắn.

Bạn sẽ tìm được thời gian để đọc nếu bạn thực sự muốn làm vậy
Ảnh: Ross Bruggink 

Khi bạn phải chờ đợi một điều gì

Đợi gia đình chuẩn bị sẵn sàng đi chơi, đợi bạn tại quán cà phê, đợi một bộ phim chuẩn bị bắt đầu tại rạp chiếu, hay đợi chiếc xe làm tan băng trong một buổi sáng mùa đông lạnh. Gần như bất kỳ thời gian nào bạn đợi một ai hoặc một điều gì đó đều có thể được dành để đọc sách.

Luôn có nhiều thời gian hơn trong một ngày

Như tôi nói từ đầu, nếu bạn thực sự muốn làm một điều gì đó, bạn sẽ tìm ra thời gian cho nó thôi. Nếu bạn thấy việc đặt cuốn sách mình đang đọc hiện tại xuống là quá dễ dàng, có thể đó chưa phải cuốn sách dành cho bạn. Bạn nên tập trung vào việc xây dựng thói quen đọc sách trước khi tận tâm với một cách đọc gây buồn ngủ như vậy thì hơn.

 

Chúc bạn đọc vui vẻ nhé!

Kristina Adam, Writing Cooperative

 

Theo Writing Cooperative

Mai Chiêu (biên dịch)