Tọa đàm nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ ngoại giao trẻ
Tọa đàm nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ ngoại giao trẻ
Sáng nay 8/10/2020, tại Hội trường tầng 2 trụ sở Bộ ngoại giao đã diễn ra “Tọa đàm nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ ngoại giao trẻ” với sự tham gia của đông đảo cán bộ ngoại giao trẻ cùng các sinh viên tiêu biểu của Học viện Ngoại giao.

Chia sẻ tại buổi Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết: việc đọc sách, nâng cao tri thức, hiểu biết rất cần thiết trong thời đại khoa học, công nghệ phát triển như hiện nay. Với các cán bộ ngoại giao, điều này càng đặc biệt quan trọng, bởi nhiệm vụ của người làm ngoại giao càng đòi hỏi mỗi người muốn hoàn thành tốt công việc của mình ngoài kiến thức/ kỹ năng nghề nghiệp thì phải có tri thức, hiểu biết phong phú, có như vậy mới “biết người, biết ta”, thu phục được lòng người, đàm phán thành công... 

 Khung cảnh của buổi Tọa đàm nâng cao văn hóa đọc cho cán bộ ngoại giao trẻ

Cá nhân ông Vũ mặc dù bận rộn, nhưng trong tuần ông luôn sắp xếp thời gian để đọc thêm các cuốn sách hay hoặc cần thiết cho công việc. Tọa đàm này là cơ hội thuận lợi để cán bộ ngoại giao trẻ và các sinh viên tiêu biểu của Đại học Ngoại giao có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm đọc sách của mình với các diễn giả cũng như đồng nghiệp của mình. Ông Vũ nói: “Trong thị trường sách mênh mông như hiện nay, việc đọc một cách có hiểu biết, có mục đích, có hiệu quả là điều mà ai cũng cần phải biết và trang bị được cho mình kỹ năng này”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ ( ngồi giữa) chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Sách Alpha, Viện trưởng Viện Lãnh đạo ABG chia sẻ, trong hiểu biết và hình dung của ông những nhà ngoại giao thành công, nổi tiếng trên thế giới cũng như Việt Nam đều là những người biết nhiều, hiểu nhiều, từ lịch sử, văn hóa cho đến kinh tế, xã hội, lãnh đạo, quản trị… Đây chính là một trong những nền tảng quan trọng tạo nên thành công của họ. Và những hiểu biết, kiến thức đó được họ thu nhận từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn quan trọng là sách vở.

Ông Bình nhấn mạnh: “Độc giả ngày nay, đặc biệt là các bạn trẻ có thể học hỏi thu nhận kiến thức từ nhiều nguồn như: từ sách vở cũng như truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên điều cần lưu ý là biết chọn lọc và trung dung giữa hai nguồn kiến thức này, bởi vì cả sách vở lẫn truyền thông đa phương đều có điểm mạnh của riêng mình, không bên nào có thể thay thế cho bên nào; mà chỉ có thể phát huy hiệu quả khi đặt cạnh nhau, bổ sung cho nhau”.

Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Sách Alpha, Viện trưởng Viện Lãnh đạo ABG (ngoài cùng bên phải) chia sẻ tại Tọa đàm

Kỹ năng chọn sách, đọc sách như thế nào cho hiệu quả, làm thế nào để có thể sắp xếp được thời gian đọc sách trong bối cảnh mỗi người đều có lịch làm việc/ học tập dày đặc, nên đọc sách nhanh hay chậm, làm thế nào để có đọc nhanh, làm sao để xây dựng được hệ chính kiến của mình… là những vấn đề lần lượt được  nêu ra và được hai diễn giả trả lời/ chia sẻ kinh nghiệm của mình với khán giả tham gia chương trình. 

 Đại biểu tặng sách cho cán bộ ngoại giao trẻ và các sinh viên tiêu biểu của Đại học Ngoại giao

Kết thúc chương trình, Thứ trưởng Vũ chia sẻ: “Tôi hy vọng ngày 8/10/2020 sẽ đánh dấu một mốc son mới trong chặng đường tự đọc, tự học để phát triển của mỗi cán bộ ngoại giao trẻ. Và các bạn sẽ thấy việc đọc sách giống như niềm vui, để có thể nâng cao, áp dụng những kiến thức đó, làm thay đổi công việc, cuộc sống của mình”.

Tọa đàm tặng hoa cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Chủ tịch HĐQT Công ty Sách Alpha Nguyễn Cảnh Bình

Con người là tài sản quý giá, nguồn lực quan trọng của Bộ Ngoại giao. Đào tạo phát triển con người nằm trong chủ trương lớn của Bộ. Ông Vũ đề xuất, hàng tháng Chi Đoàn Bộ nên tổ chức các buổi tọa đàm tương tự, mời các diễn giả có kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc như ông Nguyễn Cảnh Bình đến chia sẻ, hình thành nên thói quen đọc sách, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ ngoại giao trẻ.

VH - Trạm đọc (Read Station)   

Tags: