Tiệc sách châu Âu tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng
Tiệc sách châu Âu tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng
Lễ khai mạc Ngày hội sách châu Âu 2019 diễn ra lúc 18h ngày 2/5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Chương trình sẽ kéo dài tới ngày 25/5 tại các trung tâm văn hóa ở ba đô thị Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Lần thứ chín diễn ra, Ngày hội sách châu Âu lan tỏa tới Đà Nẵng, với 54 hoạt động lớn nhỏ giới thiệu nhiều sách hay, giao lưu tác giả đến từ châu Âu.

Ngày hội sách châu Âu do hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu tại Việt Nam thực hiện. Chương trình có sự hỗ trợ của Phái đoàn Liên minh châu Âu. 2019 là năm thứ chín liên hoan được thực hiện, và là năm đầu tiên ngày hội diễn ra ở Đà Nẵng. 

Lễ khai mạc Ngày hội sách châu Âu 2019 diễn ra lúc 18h ngày 2/5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Chương trình sẽ kéo dài tới ngày 25/5 tại các trung tâm văn hóa ở ba đô thị Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Nhiều đầu sách hay, sách mới được giới thiệu trong chương trình đến từ 10 quốc gia châu Âu như Anh, Đức, Hungary, Pháp, Cộng hoà Séc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thuỵ Sỹ, Italy, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ). Ban tổ chức hứa hẹn sự kiện sẽ là một lễ hội sách sống động, đa sắc màu nghệ thuật với dày đặc hoạt động cho người yêu sách.

Các sự kiện bao gồm giới thiệu sách, triển lãm, đọc truyện, thảo luận văn học, chiếu phim, các hoạt động tương tác, cuộc thi “Sáng tác về các nhân vật châu Âu” và đặc biệt tuần lễ tôn vinh và giảm giá sách châu Âu tại Đường sách Hồ Chí Minh. Đại diện các cơ quan văn hóa châu Âu tại Việt Nam cũng mời tới các tác giả, dịch giả để giao lưu cùng bạn đọc.

Sau lễ khai mạc, một cuộc thi sáng tác về các nhân vật châu Âu do các nước châu Âu và trường THCS, THPT Nguyễn Tất Thành đồng tổ chức. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm tại Trung tâm Văn hoá Pháp - L’Epace và Viện Goethe Hà Nội.

Trong khuôn khổ Ngày hội, nhiều sự kiện đáng chú ý được thực hiện như triển lãm "Hơn cả những ngôn từ" do Hội đồng Anh thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM. Triển lãm giới thiệu 10 nghệ sĩ minh họa sách tài năng đến từ khắp Vương quốc Anh đã có những đóng góp quan trọng và xuất sắc cho ngành minh họa sách đương đại, sẽ đem đến cho người xem cái nhìn tổng quan về lĩnh vực minh họa sách đang sôi động. 

Hai tác phẩm của Bernhard Schlink là Mùa hè dối trá và Những cuộc chạy trốn tình yêu được giới thiệu dịp này với sự tham gia của dịch giả Lê Quang. 

Một tác phẩm quan trọng của thi hào, nhà bác học Goethe là Thuyết màu bao gồm tất cả nghiên cứu về màu sắc của ông được đưa ra phần tích, thảo luận trong chương trình tại Viện Goethe. Isaac Newton đã khám phá ra rằng phổ màu phát sinh từ sự phân chia ánh sáng trắng. Goethe theo đuổi một cách tiếp cận khác: Độ sáng và độ tối tạo thành nền tảng cho lý thuyết màu sắc của ông. Goethe cho rằng hiểu biết màu sắc là một thành tựu tinh thần và ông đã gán cho mỗi màu một đặc điểm tính cách. Phát hiện vật lý của Goethe đã bị bác bỏ về mặt khoa học, nhưng lý thuyết màu sắc của ông vẫn tiếp tục tồn tại và nhận được sự công nhận quốc tế.

Woyzeck là trích đoạn kịch được soạn bởi Georg Büchner (1813-1837), một bác sĩ và nhà thơ người Đức. Woyzeck lần đầu được biểu diễn vào năm 1913 tại Munich. Kể từ đó, trích đoạn đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau và biểu diễn nhiều lần - một trong những vở kịch được diễn nhiều nhất và có tầm ảnh hưởng tới văn học Đức nhất, là niềm cảm hứng sáng tác cho rất nhiều nghệ sĩ Đức. Trong khuôn khổ Ngày hội sách châu Âu, một trích đoạn kịch sẽ được thực hiện bởi các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ như Sĩ Tiến, Hữu Phương, Ngọc Ánh...

Tần Tần - Zing News

Tags: