Thuyết minh trực quan nhất về khoa học - Thế giới khoa học trong lòng bàn tay!
Thuyết minh trực quan nhất về khoa học - Thế giới khoa học trong lòng bàn tay!
Cuốn sách minh họa tuyệt vời này sẽ cung cấp cho độc giả một bức tranh sinh động và rộng lớn về khoa học và lịch sử khoa học từ thời cổ đại cho đến ngày nay.

Công ty ETS và Alpha Books vừa cho ra mắt độc giả cuốn sách “Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” được mua bản quyền từ NXB DK- Dorling Kindersley. Cuốn sách minh họa tuyệt vời này sẽ cung cấp cho độc giả một bức tranh sinh động và rộng lớn về khoa học và lịch sử khoa học từ thời cổ đại cho đến ngày nay. Cuốn sách nằm trong bộ sách DK được ETS và Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

“Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” là cuốn sách kết hợp hài hòa giữa thông tin và các hình ảnh minh họa đẹp mắt. Cuốn sách mang đến cho độc giả một bức tranh sinh động và rộng lớn về khoa học và lịch sử khoa học từ thời cổ đại cho đến ngày nay, trải dài trên 6 chủ đề lớn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học trái đất, Thiên văn học và Công nghệ vũ trụ.

Cuốn sách được chia thành 5 chương, mỗi chương có khung thời gian riêng độc giả dễ dàng tìm các chủ đề khác nhau trong từng khoảng thời gian cụ thể.

1/ Bình minh của khoa học (Thời tiền sử đến năm 1500)

Độc giả sẽ cùng tìm hiểu về những phát minh sơ khai nhưng mang tính nền tảng nhất cho sự phát triển chung của nhân loại như: đồng để chế tạo công cụ ; bánh xe để di chuyển; bánh răng để chế tạo máy; hệ thống số cổ đại; thuật giả kim; y học giải phẫu thời sơ kỳ… Cùng các phát kiến của những nhà thiên văn đầu tiên như Hipparchus đã bắt đầu vẽ bản đồ bầu trời đêm với độ chính xác đáng kinh ngạc; các học giải xuất sắc như Euclid và Al-Khwarizmi đặt nền móng cho toán học.

2/ Thời kỳ phục hưng và khai sáng (1500 - 1700)

Cuốn sách cho Độc giả thấy rõ toàn cảnh những bước nhảy đột phá trong lĩnh vực Thiên văn học - Y học nhờ có phát minh ra kính thiên văn và kính hiển vi giúp con người nhìn được những thứ ở quá xa hoặc quá nhỏ so với mắt thường. Sự xuất hiện của những bộ óc lỗi lạc như Galileo và Newton đã nghiên cứu thế giới nhờ quan sát và thực nghiệm, còn các nhà tư tưởng như Descartes lại mở ra kỷ nguyên Khai sáng, được thống trị bởi sức mạnh lý luận của con người. 

3/ Cách mạng công nghiệp (1700 - 1890)

Giới khoa học bắt đầu nghiên cứu về bản chất của nhiệt và năng lượng, của hóa chất và chu trình phản ứng; dẫn đến phát hiện về các định luật nhiệt động lực học, lý thuyết nguyên tử và bảng tuần hoàn; và đặc biệt, điện và mối quan hệ giữa điện và từ. Các nhà sử học tự nhiên cũng có những khám phá rùng mình khi tiết lộ rằng con người chỉ là một loài mới xuất hiện giữa một thế giới có nhiều loài sinh vật khác từ rất lâu, bao gồm cả khủng long… cùng các nghiên cứu về định tuổi trái đất, diễn biến của Tiến hóa. Cùng với đó các nhà tự nhiên học có bước thành công trong nghiên cứu vi khuẩn - viruss, sức đề kháng, miễn dịch và tiêm chủng

4/ Thời đại nguyên tử (1890 - 1970)

Cho đến năm 1890, khoa học tưởng chừng đã khám phá ra tất cả những gì cần biết. Nhưng lúc này các nguyên tử đã bị phá vỡ, giải phóng một loại hạt nhỏ hơn cùng với mức năng lượng khổng lồ. Bởi vậy, khoa học nhân loại bắt đầu  chặng đường mới của: Lý thuyết lượng tử và Thuyết tương đối Einstein; Khám phá bầu trời; Bức xạ; Phản ứng nguyên tử, vệ tinh nhân tạo… cùng các bước nghiên cứu về nhiễm sắc thể, mã di truyền.

5/ Thời đại thông tin (1970 - đến nay)

Các nhà nghiên cứu tiếp tục có được những tiến bộ đáng kinh ngạc trong việc khám phá Vũ trụ. Tàu vũ trụ đã đáp xuống Sao Hỏa, hạt nhân của sao chổi và đi đến những nơi xa nhất trong Hệ Mặt trời. Các nhà vi sinh học đã lập bản đồ gen (bản đồ gen hoàn chỉnh) của mọi loài, từ giun tròn đến con người. Các nhà vật lý cũng đạt được những đột phá nhằm đem lại lý thuyết tối thượng mô tả tương tác của mọi hạt và lực trong vũ trụ. Tuy nhiên, khoa học cũng đi đầu trong việc đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả và thiệt hại mà công nghệ có thể gây ra với môi trường.

Không chỉ tóm gọn thông tin về từng ngành khoa học, các tác giả cuốn sách “Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” còn chỉ ra mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ môn khoa học với nhau và mang đến góc nhìn về nghiên cứu đa lĩnh vực cho độc giả quan tâm. Các khái niệm, quá trình nghiên cứu hay sự kiện lịch sử của mỗi ngành khoa học đều được diễn giải cụ thể, chi tiết giúp bạn đọc dễ dàng tiếp thu các kiến thức khoa học. Bên cạnh đó, các hình ảnh minh họa hiếm có, chân thật, có tính lịch sử cao từ các nguồn lưu trữ uy tín như: Bảo tàng tự nhiên Hoa Kỳ, NASA, bản ghi chép của nhà khoa học (như cây sự sống Darwin, Bản đồ từ học Halley)… giúp độc giả thêm hứng thú khi khám phá cuốn sách.

Khám phá cuốn sách “Thuyết minh trực quan nhất về khoa học”, độc giả yêu khoa học sẽ biết được rằng: Khoa học không chỉ là một tập hợp các câu trả lời, mà còn là công cuộc tìm kiếm không ngừng các chân lý về cách Vũ trụ vận hành, về cuộc đấu tranh để khám phá chúng. Một ý tưởng khoa học thường dẫn đến một ý tưởng khác, sau đó là một ý tưởng khác nữa. Điều này đặc biệt đúng với phát hiện chân không: các lý thuyết và phát minh đã nối tiếp nhau nhanh chóng vào giữa thế kỷ 17; động cơ hơi nước là một hệ quả tự nhiên trong thế kỷ 18, tiếp đến là ống tia R vào thế kỷ 19; ngày nay, chúng ta có nhiều công nghệ chân không hơn cả.

Ý tưởng khoa học thường nảy ra đồng thời ở nhiều người; điều này đã dẫn đến một số tranh chấp, như phát minh vi-tích phân, hoặc phát hiện về oxy. Tất cả những tranh chấp đó đều được nhắc đến trong cuốn sách này. Bên cạnh những ý tưởng và lý thuyết trong cuốn sách này là những người đã phát minh ra chúng: từ Pythagoras và Aristotle đến Einstein và Marie Curie.

“Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” có những bài tiểu sử trang đôi về 18 vĩ nhân, cùng khoảng 100 bài giới thiệu phác họa những nhà tiên phong vĩ đại khác, từ Eratosthenes đến Richter.

Ở cuối cuốn sách là phần tham khảo dài 54 trang, bao gồm tiểu sử tóm tắt của tất cả các nhà khoa học vĩ đại tự cổ chí kim, cùng rất nhiều sự kiện đã xảy ra trong khoa học.

Tác giả của bộ sách là các nhà khoa học hàng đầu tại Vương quốc Anh, trong đó cố vấn biên tập Adam Hart-Davis, là tiến sĩ hóa học cơ kim, tác giả, phát thanh viên, nhiếp ảnh gia, và là một trong những nhà phổ biến khoa học được trọng vọng nhất thế giới.

Tác giả Adam Hart-Davis

“Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” là cuốn sách dành cho bạn đọc yêu thích khám phá khoa học, từ độc giả thiếu niên giàu tính hiếu kỳ đến sinh viên các trường cao đẳng, đại học; hay các bậc phụ huynh muốn truyền cảm hứng, tình yêu khoa học cho con cái.

Ngoài ra, sách cũng phù hợp cho cả những chuyên gia lẫn các đối tượng độc giả nghiệp dư tham khảo về lịch sử Khoa học và Công nghệ với đầy ắp những thông tin cập nhật nhất về khoa học, được truyền tải bằng những hình ảnh cuốn hút và rõ nét nhất.

Cuốn sách nằm trong bộ sách DK được ETS và Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam, đến nay gồm 5 cuốn: Tri thức về vạn vật, Vạn vật vận hành như thế nào, Thuyết minh trực quan nhất về đại dương và Các hành tinh - thuyết minh trực quan nhất về Hệ mặt trời và Thuyết minh trực quan nhất về khoa học.

Trạm đọc- Read Station

Trạm Đọc tặng bạn mã "doccungtram" giảm thêm 10% khi mua sách tại link: https://etsdata.vn/products/science-khoa-hoc-sap-xuat-ban
Đọc thêm trích đoạn trong cuốn sách tại: http://tramdoc.vn/tin-tuc/tuong-lai-cua-tri-tue-nhan-tao-va-robot-hoc-naZ3wW.html
Tags: