Thương vụ nước chanh: Bộ sách thiếu nhi giúp trẻ hình thành tư duy kinh doanh và các bài học đối nhân xử thế
Thương vụ nước chanh: Bộ sách thiếu nhi giúp trẻ hình thành tư duy kinh doanh và các bài học đối nhân xử thế
Dí dỏm mà không kém phần căng thẳng, bộ sách “Thương vụ nước chanh” không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những kiến thức cơ bản về kinh doanh. Mà hơn thế, bộ sách đã hướng dẫn trẻ cách đối nhân xử thế và xử lý mâu thuẫn trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè.
Thương vụ nước chanh (3 cuốn)
(3 lượt)
Bộ sách “Thương vụ nước chanh" của tác giả Jacqueline Davies gồm 5 cuốn với tựa gốc lần lượt là: The Lemonade War, The Lemonade Crime, The Bell Bandit, The Candy Smash, The Magic Trap. Ngay khi xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 2007, “Thương vụ nước chanh" đã gây tiếng vang lớn và được Hiệp hội thư viện Thiếu niên Hoa Kỳ chọn giới thiệu.

Ba trong số 5 tập của bộ sách phát hành tiếng Việt với tên lần lượt: Thương vụ nước chanh, Phiên tòa khối bốn và Chiếc chuông mất tích.

 

Bộ sách đã được phát hành tại Việt Nam bởi ETS

 

Bộ sách phù hợp với trẻ em từ 08 đến 15 tuổi. Thông qua 3 tập sách, độc giả nhí và phụ huynh sẽ nhận được:

  • Các kiến thức cơ bản và thuật ngữ trong kinh doanh, truyền thông, luật pháp,...
  • Tương tác sinh động thông qua các tình huống sinh động: giải đố, làm phép tính, phiên toà xử án giả lập, điều tra 
  • Tư duy giải quyết vấn đề
  • Tinh thần lạc quan, luôn nỗ lực tìm cách vượt qua tình huống khó khăn
  • Cách lắng nghe và thấu hiểu tâm lý người khác
  • Cách hoá giải các mâu thuẫn, xung đột thường gặp trong gia đình và trường học 

THƯƠNG VỤ NƯỚC CHANH VÀ NHỮNG XUNG ĐỘT KHÔNG HỒI KẾT: KHẮC HOẠ TINH TẾ MỐI QUAN HỆ ANH EM VÀ BẠN BÈ

Kỳ nghỉ hè của hai anh em Evan và Jessie sẽ trôi qua êm đềm nếu như bức thư từ nhà trường không được gửi tới. 

Thương vụ nước chanh” xoay quanh hai nhân vật chính là Evan và Jessie - hai anh em ruột hơn kém nhau 14 tháng tuổi. Cậu anh trai Evan là người hoà đồng, tinh ý và giỏi nắm bắt tâm lý người khác. Tuy nhiên, Evan lại vô cùng chật vật khi phải thực hiện các phép tính và khó khăn lắm mới viết đúng chính tả. Trong khi đó, cô em gái Jessie khép kín, được coi là thần đồng bởi khả năng tính toán nhanh, thực hiện phép tính khó mà chẳng cần dùng đến máy tính. Trái ngược với anh trai, Jessie rất tệ trong việc thấu hiểu tâm lý người khác. “Jessie thà giải 100 bài toán còn hơn cố gắng tìm hiểu cảm xúc lẫn lộn của một ai đó". Evan đóng vai trò là người anh lớn, luôn ở bên Jessi để phân tích giúp em gái mình về các kiểu người ở trường học; ai là bạn tốt, ai thì không.

Mọi chuyện không có gì đặc biệt cho đến những ngày nghỉ hè cuối cùng của hai đứa trẻ. Khi nhà trường gửi thư thông báo rằng Jessi có thể nhảy cóc từ lớp 2 lên lớp 4 và học cùng lớp với anh trai Evan của mình. 

Trong lúc Jessi vui sướng vì được học cùng anh trai thì Evan lại cảm thấy cực kì tệ hại. Evan có nỗi sợ sâu thẳm rằng cô em gái thông minh sẽ khiến cậu bị bẽ mặt trên lớp. Bởi Jessi học giỏi còn cậu thì không. Chẳng nhẽ anh trai mà kém hơn em gái mình? Vậy là cứ thế, Evan tấn công Jessi bởi sự im lặng cùng những câu từ châm chọc rằng Jessi “chỉ là đồ trẻ con” và việc nhảy cóc lên lớp 4 là điều cực kì vô lý. 

Chính điều này đã khiến Jessie vô cùng buồn bã bởi không lý giải được tại sao anh trai lại ghét bỏ mình đến thế. Khi mâu thuẫn được đẩy lên cao trào, một lời thách đấu đã được tuyên bố: Trong 6 ngày hè cuối cùng, hai anh em sẽ mở sạp bán nước chanh. Ai bán được nhiều tiền hơn sẽ là người chiến thắng.

 

 

Đây không phải “trận chiến” xoay quanh tiền bạc mà hơn thế! Đây là cuộc chiến danh dự. Hai anh em đều khao khát được chứng tỏ bản thân mình. Evan muốn giành chiến thắng để chứng tỏ rằng mình không hề thua kém em gái. Jessi thì muốn chứng tỏ rằng mình “không phải đồ con nít" như cách anh mình châm chọc. 

Vậy là Thương vụ nước chanh chính thức được châm ngòi. Mâu thuẫn nối tiếp mẫu thuẫn, câu chuyện được đẩy lên cao trào hết lần này tới lần khác, tưởng chừng như không thể giải quyết…

Ai sẽ là người chiến thắng? Evan với sự linh hoạt, khéo léo trong giao tiếp hay Jessi với đầu óc tính toán tuyệt vời? 

 

Tác giả Jacqueline Davies đã thể hiện sự tinh tế và thấu hiểu sâu sắc hành vi của trẻ em. Cô đã vô cùng thành công khi khắc hoạ nét tính cách và những mâu thuẫn rất đời thường giữa anh chị em trong gia đình, đặc biệt là những gia đình có con sát tuổi. Đó là sự ganh đua và những so sánh, dằn dỗi nhưng sau cùng vẫn luôn yêu thương và bảo vệ lẫn nhau.

CUỐN SÁCH CUNG CẤP KIẾN THỨC VỀ KINH DOANH VÀ KHƠI GỢI KHẢ NĂNG SÁNG TẠO Ở TRẺ

Evan và Jessie cùng các bạn học đã lao vào “thương vụ nước chanh" với mục đích “ai thu được nhiều tiền hơn sẽ là người chiến thắng”. Áp dụng đủ mọi chiến thuật từ lựa chọn địa điểm dựng sạp bán, liên tục thay đổi chiến thuật từ “hạ giá", “tạo giá trị gia tăng cho cốc nước chanh" đến việc thu hút thiện chí của khách hàng với sạp nước chanh. 

Qua những chương sách này, độc giả nhí sẽ được giới thiệu nhiều thuật ngữ như “suy thoái", “liên doanh”, “hợp tác", “cạnh tranh". “nhượng quyền"... Được lồng ghép trong bối cảnh sinh động, các thuật ngữ kinh doanh tưởng chừng xa vời nhưng lại trở nên đơn giản, dễ hiểu.  

Cuốn sách cũng đưa vào các phép tính toán cộng trừ nhân chia cơ bản, giúp các độc giả nhí tiếp cận với toán học một cách gần gũi mà không hề khô khan. Chắc hẳn cuốn sách này sẽ khơi gợi ở trẻ niềm yêu thích với toán học cũng như kích thích sự sáng tạo của trẻ em trong các hoạt động giải trí hàng ngày.  

NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐỐI NHÂN XỬ THẾ: KHI CHIẾN THẮNG KHÔNG PHẢI TẤT CẢ 

Xuyên suốt 3 tập sách, các tình huống liên tục được đẩy lên cao trào. Những căng thẳng trong mối quan hệ bạn bè, những hiểu lầm và cả sự khác biệt trong tính cách từng đứa trẻ. 

Tuy nhiên, Evan, Jessie và những người bạn cùng lớp đã luôn tìm cách giải quyết vấn đề ổn thoả mà không cần tới sự can thiệp của phụ huynh.

Khi hai anh em Evan và Jessie trải qua những cảm xúc tiêu cực, cảm thấy bực bội và căm ghét người con lại. Hai anh em đã muốn làm hoà nhưng bởi bản thân chưa biết cách thể hiện suy nghĩ, hai anh em liên tục khiến đối phương hiểu lầm. Nhưng sau cùng, mọi vấn đề đều được hoá giải khi những đứa trẻ học cách lắng nghe nhau, đặt cái tôi và sự hiếu thắng của mình sang bên lắng nghe và thông cảm với người khác. 

Đặt ra nhiều tình huống và mâu thuẫn thường gặp trong gia đình và bạn bè, tác giả đã dẫn dắt độc giả nhí gỡ từng nút thắt cảm xúc và giải quyết vấn đề vô cùng nhân văn mà không kém phần gay cấn, cuốn hút. 

NHẬN XÉT KHÁC VỀ 3 TẬP SÁCH “THƯƠNG VỤ NƯỚC CHANH"

“Sự hoà quyện hoàn hảo giữa toán học, kinh tế học, truyền thông và tiếp thị đã tạo nên một cốt truyện giáo dục đầy hấp dẫn và thấm vào lòng người như ly nước chanh mát lạnh giữa mùa hè khát cháy…” - Children's Literature nhận xét

 

“Đến cả độc giả bất đắc dĩ cũng có thể bị cuốn theo từng chương ngắn, những đoạn đối thoại sinh động, những pha hài hước và nút thắt hồi hộp, để lật đến trang sách cuối cùng với cái kết đẹp lòng.” - School Libary Journal chia sẻ.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
Tags: