Thức tỉnh mục đích sống - Mục tiêu thực sự của cuộc đời không thể tìm thấy từ bên ngoài
Thức tỉnh mục đích sống - Mục tiêu thực sự của cuộc đời không thể tìm thấy từ bên ngoài
Cuộc đời ta có cả mục tiêu nội tâm và mục tiêu bên ngoài.  Mục tiêu nội tâm liên quan đến trạng thái tồn tại và là cái chính yếu, còn mục tiêu bên ngoài liên quan đến hành động và là cái thứ yếu.
Hợp Nhất Với Vũ Trụ
(67 lượt)
Mục tiêu thực sự, chính yếu của cuộc đời không thể được tìm thấy ở bên ngoài. Nó không liên quan đến những gì bạn làm, mà liên quan đến việc bạn là gì - nói cách khác, đây là một trạng thái ý thức

Hành động, dù cần thiết cũng chỉ là nhân tố thứ yếu trong việc biểu hiện thực tại bên ngoài. Nhân tố chính trong sự sáng tạo là ý thức. Dù ta năng động đến thế nào, nỗ lực bao nhiêu, chính trạng thái ý thức mới tạo ra thế giới; và nếu không có sự thay đổi từ nội tâm, hành động nhiều đến mấy cũng không thể tạo ra sự khác biệt, ta chỉ tạo ra những phiên bản “chắp vá” của cái thế giới vốn là sự phản ánh ra bên ngoài của bản ngã, hay cái tôi giả tạm.

 

Niềm vui không đến từ những việc ta làm, niềm vui từ nội tâm tuôn chảy vào việc ta làm và theo đó đi vào trong thế giới này.

 

Bạn sẽ vui thích với bất cứ hoạt động nào mà bạn hoàn toàn hiện diện trong đó, bất cứ hoạt động nào không phải là phương tiện dẫn đến kết thúc. Thật sự bạn không vui thích với hành động mình thực hiện, mà chính cảm giác căng tràn sức sống tận sâu bên trong tuôn chảy vào hành động ấy. Nguồn sống, nguồn sinh lực ấy cũng chính là bạn. Khi bạn thích thú làm một việc gì đó, bạn đang thật sự trải nghiệm niềm vui bừng lên từ nội tâm. Đấy là nguyên nhân tại sao bất cứ việc gì bạn thích thú thực hiện đều kết nối bạn với sức mạnh ẩn đằng sau mọi sáng tạo.

Đây là một bài luyện tập tinh thần giúp khơi dậy sức mạnh và giúp bạn sáng tạo hơn trong cuộc sống. Hãy lập danh sách các thói quen hàng ngày của bạn, bao gồm cả những hoạt động mà bạn cho là không thú vị, nhàm chán, nhạt nhẽo, khó chịu hoặc áp lực, nhưng đừng tính đến những việc bạn ghét hoặc cực kỳ ghét thực hiện. Danh sách có thể bao gồm: di chuyển từ nhà đến nơi làm việc (và ngược lại), mua sắm nhu yếu phẩm, giặt giũ quần asom hay bất cứ việc gì mà bạn thấy chán ngắt hoặc căng thẳng khi thực hiện.

Khi bạn bận rộn với các hoạt động hàng ngày, hãy để chúng trở thành phương tiện giúp bạn tỉnh táo. Hãy hoàn toàn hiện diện khi bạn làm những việc này và cảm nhận sự tĩnh tại - tỉnh táo và đầy sức sống - bên trong bạn, ở “hậu cảnh” của hoạt động đó. Chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy rằng khi làm việc trong trạng thái tỉnh thức cao độ như vậy, thay vì căng thẳng, nhạt nhẽo hay khó chịu, việc ấy lại trở nên thú vị. Chính xác hơn, điều bạn thích thú không phải là hành động bên ngoài, mà là ý thức tuôn chảy vào trong hành động. Đây chính là trải nghiệm niềm vui (từ nội tâm) dù bạn có làm bất cứ việc gì. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống thiếu ý nghĩa, quá căng thẳng hoặc nhàm chán, đó là vì bạn vẫn chưa đưa không gian, trạng thái tâm linh, hay ý thức vào cuộc đời mình.

Nhiệt tình nghĩa là vô cùng thích thú những việc bạn làm, cộng thêm yếu tố mục tiêu hoặc tầm nhìn mà bạn hướng đến. Khi bạn vừa thích thú vừa giữ mục tiêu trong những việc mình làm, thì trường năng lượng, hay tần số rung động, sẽ thay đổi. Một chút căng thẳng được thêm vào cảm giác thích thú, và vì thế nó trở thành lòng nhiệt tình. Khi hoạt động sáng tạo được lòng nhiệt tình “tiếp lửa”, một mũi tên đang lao về phía tấm bia - và bạn vui thích tận hưởng cuộc hành trình.

Với người ngoài cuộc, trông bạn như đang phải chịu áp lực kinh khủng, nhưng lòng nhiệt tình thì không hề liên quan đến áp lực. Khi bạn muốn đạt được mục tiêu thay vì thực hiện việc mình cần làm, bạn mới trở nên căng thẳng. Trạng thái cân bằng giữa niềm vui thích và sự căng thẳng bị mất, và căng thẳng đã giành chiến thắng. 

Căng thẳng luôn làm giảm sút chất lượng, cũng như hiệu quả của những việc bạn làm. Đồng thời cũng có một mối liên kết mạnh mẽ giữa căng thẳng và cảm xúc tiêu cực ( như lo âu, giận dữ). Căng thẳng cũng rất độc hại đối với cơ thể.

 

Chưa ai từng làm điều gì vĩ đại mà không có lòng nhiệt tình

 

Không như căng thẳng, nhiệt tình có một tần số năng lượng cao và do đó nó cộng hưởng với sức mạnh sáng tạo của Vũ trụ. Đây là lý do tại sao Ralph Waldo Emerson từng nói: “Chưa ai từng làm điều gì vĩ đại mà không có lòng nhiệt tình”.

Lòng nhiệt tình biết nó đang hướng về đâu, đồng thời nó cũng thống nhất sâu sắc với khoảnh khắc Hiện tại, cội nguồn của sự sống, niềm vui và sức mạnh. Lòng nhiệt tình không “thèm muốn” gì hết bởi nó không thiếu cái gì. Nó hài hòa với sự sống. Dù cho các hoạt động được lòng nhiệt tình truyền cảm hứng có năng động đến mấy, bạn cũng không đánh mất bản thân trong đó. Luôn có một không gian tĩnh tại nhưng tràn sức sống ở trung tâm, vừa là nguồn gốc của mọi thứ vừa không bị thứ gì ảnh hưởng.

Bài viết được lược trích từ cuốn sách Hợp nhất với vũ trụ của tác giả Eckhart Tolle do First News phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua tại http://ldp.to/hopnhatvoivutru . Nhập mã TRAMDOCT6 để được giảm thêm 10% khi mua sách. Thời hạn áp dụng từ nay đến hết ngày 30/06/2021.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tật nguyền thể chất và tật nguyền về tinh thần

Giải mã Vùng xám – Vùng tư duy chi phối năng lực và bản lĩnh của người dẫn đầu | Harvard Business Review

Bản ngã của bạn đang muốn nói gì? 9 góc nhìn về bản ngã trong cuốn Sức mạnh của tĩnh lặng

Tags: