Thông minh hơn mỗi ngày: 24 cuốn sách phải đọc
Thông minh hơn mỗi ngày: 24 cuốn sách phải đọc
Những cuốn sách này có thể giúp bạn trở thành con người hiểu biết rộng mà bạn hằng ao ước.

Bạn có muốn trở thành một người có kiến thức tối thiểu ở rất nhiều lĩnh vực không? Một cách để làm được điều này đó là hãy đọc sách càng nhiều càng tốt, và đọc nhiều thể loại nhất có thể.

Bạn không thể chỉ đọc mỗi truyện kì bí, tuyển tập thơ, hay sách tiểu sử thuộc sở thích của mình. Nếu bạn thật sự muốn có kiến thức bao quát hơn, bạn cần phải đẩy bản thân mình ra khỏi gian sách quen thuộc ở hiệu sách.

Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì bạn đã gặp đúng bài viết rồi đấy. Chúng tôi đã chọn ra 24 cuốn sách bất hủ trên tất cả các lĩnh vực khác nhau – chính trị, khoa học, lịch sử, văn hóa, và hơn thế nữa – để giúp bạn trở thành con người hiểu biết rộng mà bạn hằng ao ước.

 

 

Văn học kinh điển

 

1. To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại) – Harper Lee

 

Xuất bản lần đầu năm 1960 và thắng giải Pulitzer năm 1961, “Giết Con Chim Nhại” đã đạt được thành công tức thì. Tuần đầu tiên bán ra được 1,1 triệu bản, và cho đến nay đã bán được 40 triệu bản và được dịch ra hơn 40 thứ tiếng.

Trong tác phẩm văn học Mỹ kinh điển này, luật sư Atticus Finch đồng ý biện hộ cho một người đàn ông da màu bị buộc tội cưỡng bức một người phụ nữ da trắng. Câu chuyện diễn ra ở thị trấn Maycomb, Alabama, và được kể qua cái nhìn ngây thơ của Scout, cô con gái tinh nghịch của Finch.

Những khám phá về nạn phân biệt chủng tộc và cách làm cha mẹ trong cuốn tiểu thuyết đã trở nên bất hủ, và tác phẩm vẫn được giảng dạy cho trẻ em ở nhiều trường học trên thế giới.

 

 

2. 1984 – George Orwell

 

George Orwell viết cuốn tiểu thuyết phản đối nhà nước chuyên chế “1984” để dự đoán London sẽ ra sao trong năm 1984. Dự đoán của ông là gì ư? Đó là một nhà nước toàn trị với “Anh Cả”, tức chính phủ, sẽ luôn luôn theo dõi bạn và bảo ban bạn phải suy nghĩ ra sao và tin tưởng vào điều gì.

Một số dự đoán của ông đã thành hiện thực, như việc máy quay được lắp đặt ở mọi nơi và chúng ta phải bị khám xét về việc tàng trữ vũ khí.

Đây là một cuốn sách phải đọc vì nó là lời cảnh báo về hậu quả của việc chính phủ có được quá nhiều quyền kiểm soát với người dân và đời sống của họ.

 

 

 

 

Văn học đại chúng

 

3. Harry Potter and the Sorcerer’s Stone (Harry Potter và Hòn đá Phù thủy) – J.K. Rowling

Có lẽ cuốn sách này hơi lạ lẫm với các danh sách “phải đọc”, nhưng nếu bạn chưa đọc qua “Harry Potter và Hòn đá Phù thủy” hoặc sáu cuốn sách sau đó trong bộ truyện, thì bạn nên chạy vào hiệu sách ngay đi.

Đây là một câu chuyện đáng yêu về một cậu bé khám phá được mình là phù thủy vào sinh nhật 11 tuổi và được cuốn đi đến một trường dạy Phép thuật mang tên Hogwarts để bắt đầu học làm phù thủy.

Bộ truyện này rất được yêu thích và khen ngợi trên toàn thế giới đến độ sản sinh ra một loạt phim với doanh thu hàng tỉ đô la, một công viên chủ đề ở Orlando, Florida, và một loạt phim ăn theo dựa trên cuốn sách “Fantastic Beasts and Where to Find Them” (Sinh vật Huyền bí và Nơi tìm ra chúng) của JK Rowling, sẽ ra mắt khán giả vào cuối năm nay.

 

4. The Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) – J.R.R. Tolkien

“Đoàn hộ nhẫn” – cuốn đầu tiên trong bộ truyện “Chúa tể những chiếc nhẫn” của J.R.R. Tolkien – là một tác phẩm phải đọc.

Chuyến phiêu lưu vĩ đại này diễn ra ở thế giới giả tưởng của Tolkien là vùng Trung Địa và theo chân anh chàng Frodo Baggins trên hành trình phá hủy chiếc Nhẫn Chủ trước khi Sauron có được nó và dùng nó với mục đích xấu xa.

 

 

 

 

 

 

 

Lịch sử

 

5. A People’s History of the United States (Lịch sử dân tộc Mỹ) – Howard Zinn

Nhà sử học và khoa học chính trị người Mỹ Howard Zinn viết cuốn sách này để trình bày lí thuyết của ông rằng lịch sử Hoa Kỳ có thể được tóm tắt thành sự áp bức của thiểu số lên đa số.

Sách đạt giải nhì Giải thưởng Sách Quốc gia khi được xuất bản năm 1980, và từ đó đến nay đã xuất hiện trong nhiều phim và chương trình truyền hình như Gia đình Sopranos, Gia đình Simpsons, và Good Will Hunting (Chàng Will tốt bụng).

Dù nhiều độc giả phàn nàn rằng sách không có đủ dẫn chứng, nhưng nó vẫn có thể mở mang đầu óc của bạn với những giải thích mới mẻ về quá khứ, đồng thời lấp đầy những lỗ hổng kiến thức về lịch sử Hoa Kỳ trong người đọc.

 

6. Anne Frank: The Diary of a Young Girl (Nhật kí Anne Frank) – Anne Frank

 

Ta có thể học được bao nhiêu từ nhật kí của một cô bé 13 tuổi nhỉ? Trong trường hợp của Anne Frank thì là: rất nhiều. Frank cùng gia đình đi lẩn trốn quân Quốc xã đang chiếm đóng Hà Lan những năm 1940, và thường xuyên viết nhật kí về những gì diễn ra xung quanh cô bé. Cuốn nhật kí này cung cấp một bức tranh tiêu biểu về đời sống của người Do Thái dưới chế độ Đức Quốc xã, và tái hiện nỗi kinh hoàng của Thế Chiến thứ hai trong cái nhìn nhân đạo và ngây thơ đến đau lòng.

 

 

 

 

 

 

Chính trị

 

7. Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln (Đối thủ cùng phe: Thiên tài chính trị Abraham Lincoln) – Doris Kearns Goodwin

 

Có thể bạn nghĩ mình đã quá quen với tất tần tật về Abraham Lincoln, nhưng thậm chí nếu bạn có kiến thức chuyên môn thì cuốn sách này vẫn rất đáng đọc.

Nhà sử học Doris Kearns Goodwin viết cuốn sách này để lần theo sự thăng tiến của Lincoln từ một luật sư vùng quê đến việc đánh bại hai chính khách có kinh nghiệm chính trường hơn mình và trở thành một trong những tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo như tóm tắt của cuốn sách thì nó tập trung vào “Óc nhìn người của Lincoln và cách khả năng ấy làm nên nhiệm kì tổng thống lừng lẫy nhất trong lịch sử dân tộc.”

 

 

 

8. Game Change (Thay đổi luật chơi) – John Heilemann và Mark Halperin

Nếu bạn luôn muốn bí mật theo dõi những chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, thì có thể bạn muốn xem xét việc đọc cuốn sách này đấy. Được viết bởi hai phóng viên chính trị về cuộc bầu cử năm 2008, “Game Change” đã không được xuất bản cho đến năm 2010.

Clive Crook của The Financial Times gọi cuốn sách này là “một trong những cuốn sách về chính trị hay nhất mà tôi từng đọc.”

 

 

 

 

 

 

Khoa học

 

8. The Origin of Species (Nguồn gốc các loài) – Charles Darwin

Cuốn sách về thuyết tiến hóa này của Darwin rất đáng đọc vì nó đã cách mạng hóa thế giới khoa học – là nền móng của sinh học hiện đại.

 

 

 

 

 

 

 

 

10. A Brief History of Time (Lược sử Thời gian) – Stephen Hawking

Được viết bởi nhà vũ trụ học và vật lí lí thuyết nổi tiếng, cuốn sách này được xuất bản năm 1988. Trong sách, Hawking đưa ra lời giải thích rõ ràng về những lí thuyết khoa học hiện đại – từ việc du hành vượt thời gian, thuyết tương đối tổng quát, đến sự hình thành của vũ trụ.

 

 

 

 

 

 

 

11. A Short History of Nearly Everything (Lịch sử vạn vật) – Bill Bryson

Bryson sử dụng một lối viết sôi động và thú vị để đưa bạn đi từ thuở vũ trụ khai sinh đến đến thời điểm hiện tại.

Lạ lùng là, tác giả không phải là một nhà khoa học. Ông chỉ là một người thích tìm hiểu và đã quyết định rằng ông thật sự rất muốn thấu hiểu về khoa học – nên ông đã làm một cuộc nghiên cứu và viết nên cuốn sách này để giúp đỡ những người hiếu kì như chính ông.

 

 

 

 

 

 

Viết văn

 

12. The Elements of Style (Các yếu tố làm nên văn phong) – William Strunk và E. B. White

Cuốn sách ngữ pháp kinh điển của Strunk và White, “The Elements of Style”, sẽ giúp bất kì ai cải thiện kĩ năng viết đến kinh ngạc.

Có thể bạn biết cuốn sách này từ thuở ngồi ghế nhà trường, nhưng nếu khi đó bạn chẳng quan tâm đến nó thì bây giờ là thời gian thích hợp để đọc nó đấy.

Từ những từ hay bị sai chính tả đến ngữ pháp và cách chấm câu, bạn sẽ tìm thấy tất cả những lời giải đáp trong cuốnsách súc tích và thú vị này.

 

 

 

 

 

Triết học

 

13. The Art of War (Binh pháp Tôn Tử) – Tôn Tử

Có thể Binh pháp Tôn Tử đến từ thế kỉ thứ V trước Công nguyên, nhưng nó vẫn có giá trị đến ngày nay.

Cuốn sách này ban đầu được viết bởi quân sư Tôn Tử để giải thích cách dụng binh để giành chiến thắng. Tuy nhiên, qua thời gian, chúng ta nhận ra rằng những mưu kế được mô tả trong sách như “Biết người, biết ta” có thể giúp con người thành công trong những tranh đấu của cuộc sống hằng ngày.

Cuốn sách bao gồm 13 chương, mỗi chương nói về một khía cạnh của chiến tranh, và đã được áp dụng bởi các huấn luyện viên thể thao, người trong ngành luật, và cả giới thương gia nhờ những lời khuyên hữu ích.

 

 

14. Zen and the Art of Motorcycle Maintenance (Thiền và Nghệ thuật Bảo trì Xe gắn máy) – Robert M. Pirsig

Cuốn sách này đã khiến triết học trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn, nó theo chân một người cha và cậu con trai trên chuyến đi bằng xe máy đầy thám hiểm xuyên qua miền tây bắc nước Mỹ. Nó chứa đầy những lời khuyên bất hủ về cách sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

 

 

 

 

 

 

 

15. The Last Lecture (Bài giảng cuối cùng) – Randy Pausch và Jeffrey Zaslow

Khi Pausch, một giáo sư môn khoa học máy tính ở đại học Carnegie Mellon, biết được mình mắc bệnh ung thư tụy và chỉ có từ ba đến sáu tháng khỏe mạnh nữa thôi, ông đã thuyết trình một bài nói có tựa đề “The Last Lecture: Really Achieving Your Childhood Dreams” (tạm dịch: Bài giảng cuối cùng: thật sự đạt được ước mơ tuổi thơ của bạn).

Khi khi bài nói trở nên nổi tiếng, ông quyết định mở rộng nó ra thành một cuốn sách với tựa đề “Bài giảng cuối cùng”, trong đó đưa ra lời khuyên làm thế nào để sống bằng tất cả tâm huyết của mình.

Đây là một cuốn sách thông minh và hài hước, nó đáp lại câu hỏi: Nếu ngày mai chúng ta không còn trên đời, thì chúng ta muốn để lại gì cho cuộc sống này?

 

 

Nghệ thuật

 

16. Romeo và Juliet – William Shakespeare

Kiệt tác sân khấu này của Shakespeare kể về đôi tình nhân trẻ thuộc hai dòng họ có mối thâm thù với nhau. Đây là một tuyệt tác về tình yêu bị cấm cản – và thường được nhắc đến trong văn hóa đại chúng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Công nghệ

 

17. Steve Jobs – Walter Isaacson

Cuốn sách tiểu sử đầy lôi cuốn này được dựa trên nhiều năm phỏng vấn riêng tư và tìm hiểu sâu kĩ về Steve Jobs, và hơn một trăm người gồm người nhà, bạn bè, và đồng nghiệp của ông.

Cuốn sách được viết bởi Isaacson theo yêu cầu của Jobs, nó giải thích lí do tại sao người đồng sáng lập Apple lại vừa đáng sợ vừa đáng quý đến như vậy, và cách ông đã góp phần xây dựng Apple và Pixar trở thành những thương hiệu khổng lồ như ngày nay.

Cuốn sách sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn trong cuộc về thế giới công nghệ, một nguồn cảm hứng để tạo ra điều khác biệt cho cuộc sống của mình, và một câu chuyện thú vị về cuộc đời của một con người tuyệt vời.

 

18. Hackers: Heroes of the Computer Revolution” (Hacker: Anh hùng của Cách mạng Máy tính) – Steven Levy

Nếu bạn muốn hiểu tại sao chúng ta chuyển từ việc sử dụng bưu điện và thư viện đến sử dụng thư điện tử và bách khoa toàn thư trực tuyến mở Wikipedia, thì hãy đọc cuốn sách này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tâm lý

 

19. You are not so smart (Bạn không thông minh như bạn nghĩ) – David McRaney

Tựa sách nghe có vẻ hơi khó nghe, như McRaney đang cố lập luận rằng: Mỗi quyết định “có lý” mà bạn đưa ra trong đời đều dựa trên thành kiến căn cơ trong lòng.

Cuốn sách này cho thấy cách các điều luật tâm lí học ảnh hưởng đến con người mỗi ngày, mặc dù bạn không tỉnh táo nhận ra điều đó. Và dù bạn làm gì đi nữa, bạn đều không thể cưỡng lại tâm lí của mình.

 

 

 

 

 

20. Hyperbole and a half (Phép cường điệu và nửa đô la) – Allie Brosh

Ban đầu Allie Brosh đăng tải những mẩu truyện có tranh minh họa hài hước về những sự kiện đời thường trong quá khứ và hiện tại của cô trên blog cá nhân.

Nó trở nên nổi tiếng đến mức cô đã viết và vẽ nó thành sách, với 18 phần, về mọi thứ trong đời từ bệnh trầm cảm đến việc cô hay trộm bánh hồi bé.

Tỉ phú Bill Gates khen cuốn sách này là “thông minh và hài hước như quỷ” và nhiều người nói rằng cách minh họa chứng trầm cảm của cô là sự miêu tả chính xác nhất họ từng thấy.

 

 

 

 

 

Kinh doanh

 

21. How to Win Friends and Influence People (Đắc nhân tâm) – Dale Carnegie

Có một số kha khá những bài học bạn có thể lĩnh hội được từ cuốn sách kinh điển này của Carnegie, “Đắc nhân tâm”, và chúng sẽ giúp bạn trong cả cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp.

Từ cuốn sách này, bạn sẽ học được cách khiến người khác quý mến mình, cách thuyết phục được họ ủng hộ mình, và cách làm người lãnh đạo.

 

 

 

 

 

22. Good to Great (Từ tốt đến vĩ đại) – Jim Collins

Cuốn sách kinh tế kinh điển này sử dụng nghiên cứu từ 28 công ty của Mỹ trong 5 năm để giải thích tại sao một số công ty nhảy vọt từ mức kinh doanh tốt đến trở thành doanh nghiệp tầm cỡ, còn các công ty khác thì thất bại.

Nếu bạn muốn biết làm sao để mang lại đóng góp lớn nhất cho thành công của công ty mình, thì cuốn sách này dành cho bạn. 

 

 

 

 

 

 

Tài chính

 

23. The Millionaire Next Door: The Surprising Secrets of America’s Wealthy” (Bẻ khóa bí mật triệu phú) – Thomas J. Stanley và William D. Danko

 

“Bẻ khóa bí mật triệu phú” được dựa trên 20 năm nghiên cứu về cách những người có tài sản từ 1-10 triệu đô la đạt được tính bền vững tài chính, và cách họ duy trì được điều đó.

Cuốn sách tập trung vào 7 đặc điểm chung giữa các triệu phú, ví dụ như họ sống rất tiết kiệm và không được cha mẹ chu cấp gì nhiều.

Khi bạn nhìn bằng đôi mắt của người trong cuộc về quan điểm và niềm tin của họ, cũng như thói quen chi tiêu hằng hày của họ, có thể bạn sẽ bắt đầu kiểm soát được tình hình tài chính của bản thân.

 

 

24. The Intelligent Investor (Nhà đầu tư thông minh) – Benjamin Graham

Tỷ phú của lĩnh vực đầu tư Bill Ackman, một trong những tay chơi quyền lực ở phố Wall, đã nhận xét “Nhà đầu tư thông minh” là tài liệu thiết yếu cho các nhà đầu tư ở mọi phân khúc.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1949 bởi cố vấn của Warren Buffett, ông Graham, để làm kim chỉ nam cho những nhà đầu tư nghiệp dư. Triết lí “đầu tư vào giá trị” của ông dạy chúng ta cách đưa ra những quyết định sáng suốt với số tiền của mình để có thể thu về lợi nhuận béo bở dài hạn.

 

 

 

 

Trạm Đọc

Theo Bookaholic