Thông điệp từ UNESCO nhân ngày Sách và Bản Quyền thế giới
Thông điệp từ UNESCO nhân ngày Sách và Bản Quyền thế giới
Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23-4) được coi là một ngày lễ kỷ niệm trong năm nhằm tôn vinh và thúc đẩy việc đọc sách.

Mỗi năm, vào ngày 23 tháng 4, các hoạt động về Sách và Bản Quyền sẽ được diễn ra trên toàn thế giới nhằm giúp mọi người nhận thức về vai trò của sách – sợi dây liên kết giữa quá khứ và tương lai, là cầu nối giữa các thế hệ và các nền văn hóa.

Nhân dịp ngày Sách và Bản Quyền thế giới 2019, UNESCO và các tổ chức quốc tế đại diện cho ba lĩnh vực chính của ngành sách: nhà xuất bản, nhà sách và thư viện, đã chọn ra Thủ đô Sách thế giới trong một năm để duy trì và tiếp tục phát kiến các ý tưởng về sách.

Ngày 23 tháng 4 còn được coi là ngày biểu tượng của văn học thế giới. Đây là ngày mà một số tác giả nổi tiếng như William Shakespeare, Miguel Cervantes và Inca Garcilaso de la Vega qua đời. UNESCO đã chọn ngày này để vinh danh những cuốn sách và tác giả trên toàn thế giới, khuyến khích tinh thần đọc sách, được tổ chức lần đầu tiên tại Paris vào năm 1995.

Với những kết quả từ Sách và Bản quyền, UNESCO tự hào là tổ chức tiên phòng về sáng tạo và tiếp cận kiến ​​thức. Từ mạng lưới Thành phố Văn học Sáng tạo để thúc đẩy học tập trên thiết bị di động đến những giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận kiến ​​thức về khoa học, tài nguyên và giáo dục.

Với sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan: tác giả, nhà xuất bản, giáo viên, thủ thư, tổ chức công cộng, tư nhân, tổ chức phi chính phủ, các phương tiện thông tin đại chúng và tất cả những người cảm thấy có động lực để làm việc cùng nhau, ngày Sách và Bản quyền Thế giới đã trở thành một nền tảng để tập hợp hàng triệu người trên toàn thế giới.

THÔNG ĐIỆP TỪ UNESCO

"Sách là một hình thức thể hiện văn hóa sống và là một phần của ngôn ngữ. Mỗi ấn phẩm sách được tạo bằng một ngôn ngữ riêng biệt và dành cho đối tượng đọc cụ thể. Một cuốn sách được viết, sản xuất, trao đổi và sử dụng.

Năm nay, chúng tôi nhấn mạnh tính quan trọng của ngày này bởi năm 2019 đánh dấu là Năm quốc tế về ngôn ngữ bản địa, do UNESCO khởi xướng, để tái khẳng định cam kết của cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ người bản địa bảo tồn văn hóa, kiến ​​thức và quyền của họ."  Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO, nhân dịp Ngày Sách và Bản quyền Thế giới"

Trạm Đọc

Nguồn: UNESCO

Tags: