Thiết lập đội nhóm xuất sắc - bí quyết thành công của những doanh nghiệp hàng đầu
Thiết lập đội nhóm xuất sắc - bí quyết thành công của những doanh nghiệp hàng đầu
TS Jason Selk và Tom Bartow là các chuyên gia giảng dạy và hướng dẫn xây dựng đội nhóm, tập thể xuất sắc cho hàng nghìn doanh nghiệp thành công tại Mỹ. Cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc” của hai ông nằm trong Top 10 cuốn sách hay nhất về đề tài phát triển đội nhóm năm 2018 do Bloomberg bình chọn. Những hướng dẫn gần gũi, thiết thực trong cuốn sách này có thể áp dụng hiệu quả cho bất cứ mô hình đội nhóm nào: từ cửa hàng tự doanh, công ty ở quy mô nhỏ - vừa, đến các doanh nghiệp quy mô lớn...

“Teamwork make the dreamwork: Đội nhóm vượt trội làm nên thành công vượt trội”. Dù là một nhóm kinh doanh, công ty nhỏ hay là một công ty nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, thì thiết lập được một tập thể xuất sắc, làm việc với tinh thần hợp tác và hiệu quả cao luôn là thách thức, cũng như yêu cầu hàng đầu với mọi công ty, tổ chức muốn gặt hái thành công.

Ở đó, các cá nhân dù có tài năng và động lực khác nhau vẫn đồng tâm hiệp lực để tạo nên một tập thể liên tục vượt trội hơn đối thủ; các thành viên mới xuất sắc cũng có thể hòa nhập được với tập thể trong thời gian ngắn nhất; các mục tiêu được liên kết, thúc đẩy hiệu suất của toàn tập thể... Và đây cũng chính là lý do cho sự ra đời và đất “dụng võ” của những chuyên gia hướng dẫn, huấn luyện thiết lập cách thức làm việc hiệu quả cho các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn thế giới

Xuất thân từ những huấn luyện viên thể thao thành công sau đó “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh, Tiến sĩ Jason Selk và Tom Bartow là đồng tác giả của cuốn sách “Kiến tạo tương lai của chính bạn” được rất nhiều chuyên gia, doanh nhân, độc giả đánh giá là cuốn sách dạy cách quản lý thời gian và nâng cao hiệu suất hay và thiết thực nhất mà họ từng đọc.

Hai ông đồng thời cũng là các chuyên gia giảng dạy và hướng dẫn xây dựng đội nhóm, tập thể xuất sắc cho hàng nghìn doanh nghiệp thành công tại Mỹ. Cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc” của hai ông nằm trong Top 10 cuốn sách hay nhất về đề tài phát triển đội nhóm năm 2018 do Bloomberg bình chọn.

 Tại sao thể thao lại liên quan đến kinh doanh?

Câu trả lời là thể thao và kinh doanh đặt nền tảng dựa trên hoạt động tập thể. Tập thể chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu có cách thức tổ chức hợp lý, sự lãnh đạo đúng đắn và thước đo hiệu quả phù hợp.

Giống như một câu lạc bộ hàng đầu, một doanh nghiệp có thể tập hợp được một đội hình nhân sự tài giỏi sáng giá; nhưng nếu những cá nhân đó không biết cách phối hợp ăn ý với nhau bằng chính tinh thần cầu tiến của họ, để thích nghi và đáp ứng trước những thay đổi, thì tập thể đó chắc chắn thất bại. Thay vì đạt được hiệu quả tăng theo cấp số nhân như mong đợi khi kết hợp các thành viên tài năng lại với nhau, kết quả thu về có khi còn ít hơn tổng các bộ phận cộng lại.

Thực tế, những câu lạc bộ, doanh nghiệp kinh doanh hàng đầu trên khắp thế giới là những đơn vị đã thực sự tạo ra được “đế chế” của họ. Các thành viên trong đội đến rồi đi, nhưng khuôn khổ và văn hóa tập thể là thứ bất biến, và nó chính là tiền đề để những tập thể này tiếp tục củng cố vững chắc vị thế hàng đầu của mình.

TS Jason Selk, tác giả đầu tiên của cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc”, là một trong những huấn luyện viên về hiệu suất làm việc hàng đầu nước Mỹ với danh sách khách hàng gồm hàng trăm vận động viên chuyên nghiệp và giám đốc điều hành tại các công ty thuộc Top 500 Fortune. Với cương vị là Giám đốc đội ngũ đào tạo tâm lý cho đội tuyển bóng chày nhà nghề St. Louis Cardinals, ông đã góp phần giúp đội bóng 2 lần đăng quang ngôi vô địch Giải siêu cúp World Series vào năm 2006 và năm 2011.

TS Jason Selk

Tác giả thứ hai của cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc”, Tom Bartow, từng là huấn luyện viên bóng rổ tại các trường đại học ở Mỹ trước khi gia nhập Tập đoàn tài chính Edward Jones. Ông đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc tại đây trong 6 năm trước khi chuyển sang Tập đoàn tài chính khác khác là Capital Group với vị trí tương tự. Tới nay ông vẫn là người hiếm hoi trong ngành dịch vụ tài chính đạt tới đỉnh cao danh dự này. Sau khi thành lập trung tâm đào tạo của riêng mình vào năm 2009, ông trở thành một trong những chuyên gia đào tạo doanh nghiệp đầy sức sáng tạo và có uy tín nhất Hoa Kỳ.

Thiết lập đội nhóm xuất sắc

Giống như cuốn sách “Kiến tạo tương lai của chính bạn”, trong cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc”, các tác giả đã kết hợp nhuần nhuyễn tâm lý học và sự nhạy bén trong kinh doanh để tạo ra phương pháp huấn luyện đội nhóm đơn giản và hữu ích cho các tập thể.

Tập trung vào những điều bạn/ doanh nghiệp có thể kiểm soát và đơn giản hóa mọi việc - nghĩa là tôn trọng và chấp nhận “ngưỡng tiếp nhận” mức giới hạn của mỗi người về khả năng tập trung chú ý”- là quy tắc quan trọng đầu tiên mà các tác giả lưu ý với những người lãnh đạo tại các doanh nghiệp, tổ chức.

Theo các tác giả, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang miệt mài chạy theo mục tiêu về sản lượng, thành tựu và kết quả; và mọi thành viên của tổ chức đều phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành mục tiêu. Khi một mục tiêu đạt được, họ lại tiếp tục đặt ra những mục tiêu lớn hơn, lớn hơn nữa, với việc huy động tối đa sức lực của nhân sự và các thông tin, biện pháp tiên tiến nhất. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp cuối cùng vẫn không tạo ra được hiệu quả như mong muốn!

Nguyên nhân của hiện trạng này là do các tổ chức/ doanh nghiệp này đã vi phạm một trong những nguyên tắc nền tảng để tạo ra hoạt động hiệu quả, đó là vi phạm “ngưỡng tiếp nhận”- mức độ mà mỗi cá nhân, tập thể có thể kiểm soát hiệu quả mà không bị phân tâm hoặc trở nên kém hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu, não bộ con người chỉ có thể xử lý 3 vấn đề cùng một lúc, trong đó nó chỉ có thể tập trung cải thiện liên tục một thứ tại một thời điểm. Ngoài ra, não bộ con người còn có cơ chế lưu và xóa thông tin tự động. Khi một thông tin mới đi vào, thì một số thông tin cũ có thể bị xóa đi một cách ngẫu nhiên để dành chỗ cho thông tin mới.

Một nhà lãnh đạo mặc dù biết rằng mục tiêu nào đó quá tham vọng, nhưng vẫn cố dùng mọi biện pháp, phương tiện để thúc ép nhân viên làm việc; thì sau một thời gian sẽ gây ra tình trạng quá tải ở nhân sự- và mọi thứ sẽ bắt đầu hỏng hóc. Từng thành viên và cả nhóm/ tổ chức sẽ dần bị kiệt sức, trì trệ, hoạt động kém hiệu quả.

Lời giải cho bài toán này là: tôn trọng “ngưỡng tiếp nhận” của mỗi thành viên; không huấn luyện, dồn ép công việc quá sức; mỗi thời điểm chỉ đặt ra 3 nhiệm vụ quan trọng nhất, trong đó có 1 nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện sớm nhất cho cả các cá nhân cũng như toàn đội nhóm; có như vậy đội nhóm mới có thể hoạt động hiệu quả, “làm ít được nhiều”, chứ không phải là “làm nhiều được ít”.

Trong các chương tiếp theo của cuốn sách, TS Jason Selk và Tom Bartow sẽ lần lượt giới thiệu thêm cho độc giả 8 phương pháp thiết lập đội nhóm xuất sắc khác bao gồm: Kiểm soát các kỳ vọng, Tự đánh giá bản thân, Biến tương tác thành gắn kết, Bất đồng mà không bất hòa, Xóa bỏ “tâm lý nạn nhân”, Tuyển lựa và bồi dưỡng tài năng, Tâm lý siêu tập trung và Đưa ra điều chỉnh.

Với mỗi phương pháp, các tác giả đều đưa ra các bằng chứng khoa học kèm ví dụ thực tế để thuyết phục, đồng thời giúp độc giả có thể học được từ thành công và sai lầm của những người đi trước, tránh được những cạm bẫy hay mắc phải cho đội nhóm/ tập thể của mình.

Và vẫn nhất quán với phương pháp đào tạo đã được đưa ra trong cuốn sách “Kiến tạo tương lai của chính bạn”, trong cuốn sách “Thiết lập đội nhóm xuất sắc” này, các tác giả tiếp tục khuyến khích độc giả là thành viên hoặc lãnh đạo các đội nhóm hãy tập trung suy nghĩ về những vấn đề xảy ra trong đội nhóm của mình; rồi chọn ra một vấn đề nổi cộm nhất để bắt đầu xử lý nó, bằng cách tuân theo hướng dẫn từng bước môt trong các chương sách tương ứng. Sau khi xử lý ổn thỏa thì mới bắt đầu xử lý vấn đề tiếp theo.

Tuân theo cuốn cẩm nang hướng dẫn thực hành thiết thực “Thiết lập đội nhóm xuất sắc” này sẽ giúp độc giả xây dựng được một tập thể xuất sắc, có được sự kết hợp hài hòa giữa những “ngôi sao”, thành viên hỗ trợ cùng nhà lãnh đạo, và có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tạo ra và duy trì được lâu dài những thành công đột phá cho doanh nghiệp, tổ chức. Và những hướng dẫn gần gũi, thiết thực trong cuốn sách này có thể áp dụng hiệu quả cho bất cứ mô hình đội nhóm nào: từ cửa hàng tự doanh, công ty ở quy mô nhỏ - vừa, đến các doanh nghiệp quy mô lớn...

Nguyễn Cường- Trạm đọc

Trạm đọc tặng bạn mã GIEOTRAM9 giảm thêm 10% khi mua sách tại https://bit.ly/3aHh0Ff (HSD: 30/9/2020)
Tags: