Thích nghi với sự thay đổi: nói thì dễ, làm mới khó
Thích nghi với sự thay đổi: nói thì dễ, làm mới khó
“Nhiều khi tôi chẳng rõ cuộc đời mình là gì luôn! Quá nhiều thứ thay đổi trong cùng một lúc.”

Ai cũng biết là cần phải thích nghi với sự thay đổi nhưng nói thì dễ, làm mới khó. Bởi có một số điều dễ quen, một số điều khác thì không như thế. Chúng ta đôi lúc phải trả giá để có thể bắt kịp sự đổi thay chóng mặt trong cuộc sống. Đào thoát khỏi mê cung là cuốn sách hướng dẫn độc giả cách tư duy giải quyết vấn đề, thích ứng với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống.

Khi gặp một sự thay đổi bất ngờ, bạn thường có phản ứng thế nào? Thử lấy một ví dụ đã diễn ra trong thực tế. Vào năm 2020,  đại dịch COVID bùng phát trên toàn cầu, rất nhiều doanh nghiệp phải tạm đóng cửa, có doanh nghiệp phải duy trì cầm chừng. Biến cố này gây ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động: bị cắt giảm lương, trong diện cắt giảm nhân sự, thay đổi vị trí công việc,... Khi đối mặt với sự tình huống này, đa số chúng ta đều cảm thấy lo lắng vì cuộc sống yên bình bỗng chốc bị đảo lộn. Nhiều người có khả năng thích nghi nhanh, khi vừa gặp tình huống khó khăn, họ sẽ cố xoay sở và tập quen với cuộc sống “bình thường mới”. Nếu mất việc, họ tìm việc. Nếu bị giảm lương, họ chọn cách khác tạo ra thu nhập. Nhưng nhiều người khác thì không dễ thích nghi với biến cố như vậy. Họ cần nhiều thời gian để phân tích vấn đề, tự hỏi tại sao cuộc sống trở nên bấp bênh và chẳng còn gì chắc chắn. Họ dường như chìm đắm hoàn toàn trong những suy nghĩ tiêu cực - điều kìm kẹp họ tìm kiếm những cơ hội mới mẻ bên ngoài cuộc sống. 

Đào thoát khỏi Mê cung là phần tiếp theo của câu chuyện Ai lấy miếng Pho mát của tôi?. Cuốn sách kể về Ù Lì trong hành trình cậu tìm kiếm bản thân và vượt ra khỏi Mê cung của chính mình. 

Trong cuốn sách trước, Ù Lì là người duy nhất ở lại kho Pho mát cũ trong khi ba người bạn đồng hành của cậu lựa chọn bước ra ngoài và tìm kiếm nguồn Pho mát mới. Ù Lì rơi vào bế tắc: Đứng yên một chỗ thì cậu sẽ chết đói nhưng bước ra ngoài kia ư? Cậu quá sợ hãi. Cậu sợ những thế giới với những điều mình chưa biết đến. 

Cậu cứ đứng yên và cảm thấy thật bất công khi thế giới bình yên ngập tràn Pho mát của cậu biến mất, cậu phải đơn độc ở đây với tương lai tăm tối. Những suy nghĩ tiêu cực gặm nhấm tâm hồn cậu như chuột gặm nhấm miếng phô mai. Cậu kiệt quệ từ trong tinh thần mà không hề nhận ra điều đó. Ù Lì cứ mãi loay hoay tìm kiếm giải pháp trong Mê cung của chính mình mà không nhận ra rằng điều cậu cần thay đổi đầu tiên chính là suy nghĩ của cậu.

Khi bị dồn vào bước đường cùng, Ù Lì chỉ còn cách tiến sâu vào Mê cung và tìm kiếm nguồn thức ăn duy trì sự sống. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Ù Lì gặp người bạn mới tên là Hy Vọng. Cậu đã rất bàng hoàng khi đối diện với những điều cậu chưa từng biết tới. Khi Hy Vọng đưa cho cậu quả táo, cậu từ chối ăn vì nghĩ rằng mình chỉ ăn được Phô Mai. Khi Hy Vọng gợi ý cậu nên bỏ lại hành trang cũ là cái đục tường nặng nề để có sức bước tiếp, cậu từ chối. Khi Hy Vọng hỏi rằng cậu có tin vào thế giới bên ngoài Mê cung, cậu khăng khăng rằng Mê cung là tất cả thế giới.

Nhưng rồi sau cùng, cậu nhận ra rằng cậu chẳng thể thay đổi được thế giới, không thay đổi được hoàn cảnh, cậu chỉ có thể thay đổi bản thân mình, suy nghĩ của mình. Đến khi tìm được con đường dẫn ra ngoài Mê cung, khi đứng dưới bầu trời cao trong xanh với vô vàn loại thức ăn ngon lành, cậu mới hiểu rằng chính suy nghĩ cũ là rào cản ngăn bước chân cậu.

Qua câu chuyện của Ù Lì, tác giả Spencer Johnson đã nhấn mạnh rằng: Cứ bám vào những niềm tin cũ sẽ không thể nào dẫn chúng ta tới được kho Pho mát mới. Ta không cần phải tin vào mọi điều ta nghĩ. Đôi khi ta phải tin trước cả khi nhìn thấy. Chỉ khi ta cho phép mình tin, cả một thế giới tiềm năng và tuyệt vời sẽ mở cửa đón ta.

Với ngôn từ dung dị, nội dung đơn giản, dễ hiểu, “Đào thoát khỏi Mê cung" là câu chuyện ý nghĩa dành cho bất cứ ai đang tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống và công việc. Cuốn sách nhỏ này sẽ giúp bạn vượt qua bất cứ điều gì đang níu giữ bạn, để tạo nên một tương lai hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn. 

Về tác giả

Spencer Johnson là một nhà văn và là tiến sĩ tâm lý học người Mỹ, ông là một trong những tác giả nổi tiếng nhất với các tác phẩm khám phá cuộc sống và cách sống được hàng triệu độc giả trên toàn thế giới yêu thích, hâm mộ. Ông đã giúp hàng triệu độc giả khám phá ra làm thế nào họ có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn bằng cách sử dụng thật đơn giản mà dẫn đến thực hiện và thành công tại nơi làm việc và ở nhà.

Những tác phẩm của ông được biết đến là những cuốn sách nhỏ đầy ý tưởng độc đáo: Quà tặng diệu kỳ, Có nên hay không - Những quyết định thay đổi cuộc sống, Phút nhìn lại mình, Phút dành cho cha, Phút dành cho mẹ, Phút dành cho thầy, Ai lấy miếng pho mát của tôi…

Các tác phẩm độc đáo của ông đã mang lại cho độc giả mọi lứa tuổi những khám phá mới, thú vị và rất hữu ích về cách sống, cách hoàn thiện bản thân. Bằng những chân lý giản dị nhưng rất mới mẻ và thực tế, chúng hướng bạn đến thành công và hạnh phúc trong cuộc sống

Vân Nguyễn

 

Trạm Đọc mến tặng bạn mã ưu đãi FHSFN0120  - giảm thêm 5% khi đặt mua cuốn Đào Thoát Khỏi Mê Cung tại https://bom.to/dao-thoat-khoi-me-cung. Thời gian áp dụng đến 03/02/2021

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

[Trạm Nghiền Ngẫm] Put yourself in someone’s shoes: Đã tới lúc ngừng tích cực độc hại

Đào thoát khỏi Mê Cung: Trút bỏ những niềm tin cũ và khám phá những điều bất khả thi

Đào thoát khỏi Mê cung: Cuộc sống sẽ không đổi thay nếu chúng ta không thay đổi chính mình

Tỉnh táo trước Internet: Đừng tự biến mình thành bệnh nhân vì nghe theo bác sĩ mạng

 

Tags: