Thế giới trong bạn: Mọi vấn đề đều bắt đầu từ con người
Thế giới trong bạn: Mọi vấn đề đều bắt đầu từ con người
Xã hội tồn tại chằng chịt những câu hỏi và dù diễn giải bằng cách nào đi chăng nữa, ta cũng không thể tìm thấy câu trả lời xác thực. Chúng ta vẫn sẽ sống trong một xã hội đầy rẫy bạo lực, bất công, xáo trộn, bất an.
Thế Giới Trong Bạn
(11 lượt)

Từ khi bắt đầu hành trình sống trên trái đất này, con người không ngừng tìm kiếm bản thân mình. Đó là một hành trình khám phá, trải nghiệm vô cùng phức tạp và khó khăn, mang đậm tính hiện sinh. 

 Chúng ta là ai? Chúng ta sinh ra trong cuộc đời này để làm gì? Tại sao chiến tranh lại xảy ra? Tại sao phân biệt chủng tộc ngày càng sâu sắc? Tại sao nạn đói vẫn tiếp tục tồn tại? Tại sao người ta vẫn giao giảng về hòa bình, nhưng lại reo rắc chiến tranh ở khắp nơi?

Xã hội tồn tại chằng chịt những câu hỏi và dù diễn giải bằng cách nào đi chăng nữa, ta cũng không thể tìm thấy câu trả lời xác thực. Chúng ta vẫn sẽ sống trong một xã hội đầy rẫy bạo lực, bất công, xáo trộn, bất an. 

Nhưng đồng thời, chỉ cần thay đổi góc nhìn sâu vào bên trong bản thân, chúng ta sẽ nhận ra, cuộc sống vẫn luôn tồn tại một mặt khác, của bình yên, hi vọng, an lành, tốt đẹp.

Đó cũng là điều cuốn sách Thế giới trong bạn dẫn dắt người đọc từng bước khám phá nội tâm, lắng nghe và soi chiếu chính mình.

Thế giới trong bạn - Bạn là phần còn lại của thế giới

Cuốn sách là một tổng hợp các cuộc nói chuyện của Krishnamurti với những người bình thường đến tìm ông vào những năm 1940 ở Ojai, California, vào thời điểm ông không nói chuyện trước công chúng.

Tác giả Jiddu Krishnamurti

Mọi người đã tìm đến ông và đối thoại với ông về nhiều vấn đề của thời đại hoặc tình huống khó xử của cá nhân họ. Từ cuộc nói chuyện đầu tiên, chỉ dài một trang, cho đến hết cuộc nói chuyện cuối cùng, người đọc sẽ bị ấn tượng bởi tính logic của các câu hỏi về nhiều vấn đề thông thường của con người. 

Krishnamurti xử lý các vấn đề hiển nhiên của chúng ta như đau khổ, sợ hãi, xung đột và cái chết một cách thẳng thắn, với tinh thần sảng khoái và lòng từ bi không thiên kiến. Ông lật ngược lại các câu hỏi cho người hỏi để người hỏi dễ dàng nhận ra sự thông cảm và hiểu biết. 

Ông luôn nhấn mạnh về sự bình an. Đó cũng là chủ đề xuyên suốt các cuộc nói chuyện của ông, dù xoay quanh bất kì vấn đề nào của con người. Theo ông, để mang lại bình an cho thế giới, mỗi chúng ta phải bắt đầu với chính mình. Vì mỗi người đều là thế giới. 

Bạn là gì, thì thế giới là vậy. Nếu bạn tham lam, tranh giành, mưu cầu đặc quyền, đặc lợi, gắn với danh này tiếng nọ, ganh tỵ và sân si, thì bạn sẽ có một thế giới mà trong đó lòng hận thù và chiến tranh sẽ hiện hữu, một thế giới của sự hỗn loạn và bạo ngược, của sự nhân tâm và sợ hãi ngày càng gia tăng”.

Khẳng định điều này trong các bài nói chuyện của mình, ông không cố gắng khuyên răn mỗi người phải làm thế nào. Ông chỉ nói chuyện, và từng bước, mỗi người đến với ông, tự đối diện với vấn đề của mình, và lựa chọn họ vẫn tiếp tục quá trình bên trong mình, với bình yên của bản thân mình ra sao.

Những câu chuyện có giá trị bền vững

Ngôn ngữ của Krishnamurti trong các cuộc đối thoại không bị ràng buộc bởi thời gian, địa điểm hay hoàn cảnh, và vì vậy độc giả ở bất kỳ thời đại nào hoặc trên bất kỳ lục địa nào cũng có thể thấy mình ở đó. Những câu chuyện của mỗi người như những tấm gương phản chiếu vấn đề, tâm tư, lo lắng của cả nhân loại.

Phương pháp tiếp cận của Krishnamurti không chỉ điển hình trong các cuộc đối thoại hoặc phỏng vấn mà còn trong các cuộc nói chuyện công khai của ông khiến một người tham dự trong hàng nghìn khán giả cảm thấy được sự tiếp xúc trực tiếp với người nói. Họ sẵn sàng trải bày câu chuyện của chính mình mà không sợ bị phán xét hay đổ trách nhiệm.

Khi Krishnamurti tháo gỡ những sợi dây liên kết chặt chẽ trong suy nghĩ và cảm xúc của họ, cốt lõi hoặc nguồn gốc của mối quan tâm đã được tiết lộ, không đổ lỗi, không phán xét. 

Jiddu Krishnamurti được coi là một trong những nhà tư tưởng và giáo viên tôn giáo vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông không giải thích bất kỳ triết học hay tôn giáo nào, mà nói về những điều tất cả chúng ta quan tâm trong cuộc sống hàng ngày, về các vấn đề của cuộc sống trong xã hội hiện đại với bạo lực và tham nhũng, về việc tìm kiếm an ninh và hạnh phúc của mỗi cá nhân, và nhân loại cần giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng nội tâm của nỗi sợ hãi, tức giận, tổn thương và buồn phiền. 

Ông cũng đã giải thích một cách chính xác tuyệt vời về hoạt động tinh vi của tâm trí con người, và chỉ ra nhu cầu mang lại cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta một phẩm chất thiền định và tâm linh sâu sắc.

Các nhà giáo dục và phụ huynh sẽ tìm thấy nhiều điều để suy ngẫm trong Thế giới trong bạn, bởi vì mặc dù Krishnamurti đang đối thoại với người lớn, nhưng giáo viên và phụ huynh phải đối mặt với những câu hỏi tương tự từ trẻ em ở nhà và ở trường. 

Nếu những người lớn ở đó có thể mở ra những câu hỏi và vấn đề một cách tương tự mà không đổ lỗi và mặc cảm, thì trẻ em có thể học cách đối thoại, khám phá và tìm hiểu những suy nghĩ-cảm xúc trong cuộc sống thực. 

Đã hơn tám mươi năm trôi qua nhưng những cuộc đối thoại này vẫn vẹn nguyên giá trị, thậm chí nó ngày càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết giữa thời đại đầy biến động với dịch bệnh và chiến tranh như hiện nay. Nó có thể trở thành điểm tựa tinh thần cho mỗi người, để họ tìm thấy giá trị thực sự của đời sống.

Cuốn sách Thế giới trong bạn của tác giả Jiddu Krishnamurti được First News chuyển ngữ phát hành tại Việt Nam. Bạn đọc quan cuốn sách có thể tìm hiểu thêm tại đây. Trạm Đọc dành tặng mã ưu đãi THEGIOI10 khi bạn đọc đặt mua tại Tiki Trading

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Thế giới trong bạn – Sức mạnh giúp bạn vượt qua thử thách, đại dịch

Mặc dù gặp gỡ và quen biết nhiều người, nhưng bạn vẫn cảm thấy thiếu liên kết với con người

Thế giới trong bạn - Sống mà không tự biết mình là đau khổ

Tags: