Thế giới nhiệm màu trong sách tranh
Thế giới nhiệm màu trong sách tranh
Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc mang tới sắc màu văn hóa đặc sắc từ đất nước Trung Âu.

Hà Nội, sáng 9/9, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng khai mạc triển lãm tranh mang tên "Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc".

 Tại lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ nước Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek đã bày tỏ mong muốn rằng thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật này, Đại sứ quán Cộng hòa Séc có thể chia sẻ truyền thống làm sách tranh lâu đời của đất nước họ đến với người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đại sứ nước Cộng hòa Séc nói: "Tôi tin rằng văn hóa giúp hình thành con người của chúng ta. Chúng ta sinh ra thì giống nhau, nhưng phát triển khác nhau, dựa trên môi trường xung quanh, cái ta nhìn, cái ta nghe. Tôi khẳng định rằng nhìn nhận thế giới qua đôi mắt và đôi tai là quan trọng nhất trong quá trình hình thành con người".

Ngài đại sứ cho rằng việc vẽ tranh là một trong những truyền thống lâu đời nhất của loài người. "Có thể nói tranh minh họa là bộ môn nghệ thuật còn lâu đời hơn cả viết sách" ông Hynek Kmonicek nói.

Cũng tại sự kiện này, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng nói: "Mỗi bức tranh là một đại sứ văn hóa, giúp ta nhìn thấy được cuộc sống và văn hóa của một đất nước xa lạ với chúng ta".

Triển lãm "Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc" giới thiệu nhiều lối đi khác nhau để bước vào thế giới đa sắc của tranh minh họa văn học thiếu nhi phong cách châu Âu. Ở đó, khán giả thấy được sự phong phú trong phương thức biểu đạt nghệ thuật và sự biến chuyển phong cách qua nhiều thế hệ.

Triển lãm trưng bày 95 tác phẩm tranh minh họa lấy ra từ những cuốn sách thiếu nhi tiêu biểu của các họa sĩ Séc, mang tới những sắc màu văn hóa đặc sắc từ đất nước Trung Âu bé nhỏ, vừa xa lạ vừa gần gũi với người Việt Nam.

Những tác phẩm của các họa sĩ vẽ tranh minh họa Séc nổi bật vì óc sáng tạo, trí tưởng tượng không giới hạn, vì tính nhân văn, niềm vui và hạnh phúc mà chúng có thể mang lại. Tất cả đều hướng đến việc tăng cường trí tưởng tượng sống động của trẻ nhỏ. Để làm được điều này, các họa sĩ Séc đã kết hợp hài hòa giữa hình khối và màu sắc, tạo nên vô số sắc thái cảm xúc tích cực".

Theo TS Vítězslav Grepl, người vừa kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam, triển lãm "Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc" cho thấy thế giới sách thiếu nhi không tồn tại ranh giới địa lý, thế giới ấy không ngừng mở rộng đến trẻ em ở bất kỳ nơi đâu trên hành tinh này.

TS Vítězslav Grepl cho rằng mỗi bức tranh là một minh chứng cho việc những hình dạng và màu sắc kết hợp hài hòa có khả năng tạo ra ảnh hưởng cảm xúc tích cực.

Triển lãm "Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc" diễn ra từ 9/9 đến 18/9 tại Hà Nội, kèm theo nhiều hoạt động như giao lưu kể chuyện, đọc sách cho thiếu nhi, trải nghiệm tô màu, vẽ tranh và sáng tạo thủ công, mang lại những góc nhìn mới lạ, độc đáo về thế giới tuổi thơ diệu kỳ cho người tham gia.

Minh Hùng | Zing News

Tags: