Tết Thiếu nhi - Ươm mầm những Tiểu Đại Sứ thực thụ
Tết Thiếu nhi - Ươm mầm những Tiểu Đại Sứ thực thụ
Tết Thiếu Nhi, cùng Trạm đọc điểm qua những gương mặt thiếu nhi tài năng và cực kì sáng giá thông qua chương trình Đại sứ Văn hóa đọc Thủ Đô 2018. Đây không phải là một cuộc thi mang tính cạnh tranh hay áp lực mà trái lại, đó là một cơ hội bổ ích và thể hiện bản thân cực kì ý nghĩa cho đối tượng học sinh.
Trẻ em là tương lai của mỗi đất nước. Và xây dựng được cho thế hệ trẻ một tinh thần hiếu học, ham tìm tòi, học hỏi chính là bước đệm đầu tiên để xây dựng một tương lai tươi đẹp. Thấu hiểu được điều ấy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC) phối hợp cùng tổ chức chương trình Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô năm học 2017-2018. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô năm học 2017 - 2018 diễn ra vào 26/5 đã tôn vinh 28 “Đại sứ” xuất sắc nhất.

Theo đó, vượt qua gần 60.000 bài dự thi được gửi về từ khắp các trường tiểu học và trung học cơ sở trong TP. Hà Nội, 28 cá nhân có bài thi và phần trình bày xuất sắc nhất cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh được nhận danh hiệu Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô năm học 2017-2018.

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh hoạt động này đã góp sức mạnh mẽ trong việc lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc cho các học sinh Hà Nội.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại lễ trao giải.
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại lễ trao giải.

“Cuộc thi thực sự đã tạo ra một sân chơi bổ ích, lý thú, nơi học sinh được thỏa sức chia sẻ về cuốn sách yêu thích, những tri thức đã mở ra cho các em chân trời mới và chắc chắn Sở Giáo dục sẽ phối hợp cùng các đối tác phát triển hoạt động này hơn nữa trong năm học sau”, ông Tiến chia sẻ.

Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Bắc Từ Liêm) cho biết: “Khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ có cơ hội thể hiện niềm đam mê đọc sách , chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng mà còn giúp học sinh phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, rèn luyện tính tự giác trong học tập, mở mang kiến thức, cùng giao lưu với các bạn trong lớp, trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, kỹ năng trình bày trước đám đông…”.

Các Đại sứ nhận bằng khen của BTC.
Các Đại sứ nhận bằng khen của BTC.

Chương trình giao lưu và lễ trao giải sau đó đã được tổ chức rất sôi động và ý nghĩa. Trong số 28 Đại sứ Văn hóa Đọc được vinh danh trong năm học này có 4 cá nhân tiêu biểu nhất ở cả hai cấp học gồm: Phan Nguyễn Lan Chi (lớp 5C1, Tiểu học Đoàn Thị Điểm), Tạ Thu An (lớp 9A10, THCS Đống Đa), Đặng Anh Kiệt (lớp 3A1, Tiểu học Nguyễn Siêu) và Phạm Bảo Thu (lớp 7C1, THCS Đoàn Thị Điểm).

24 danh hiệu Đại sứ Văn hóa Đọc Thủ đô còn lại được chia đều cho 4 hạng mục bao gồm: nhóm có ý tưởng sáng tạo trong hoạt động lan tỏa văn hóa đọc, nhóm có cảm nhận hay về cuốn sách yêu thích nhất, nhóm có ý tưởng giàu tính khả thi nhất và nhóm có bài dự thi trình bày sáng tạo nhất.

4 cá nhân xuất sắc nhất cuộc thi.
4 cá nhân xuất sắc nhất cuộc thi.

Ngoài ra ban tổ chức cũng trao giải tập thể cho 5 trường có nhiều bài dự thi chất lượng nhất bao gồm: Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Trường Tiểu học Trần Phú, Trường THCS Nghĩa Tân và Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Các em học sinh đã thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của mình với sách qua rất nhiều hình thức làm bài không chỉ bằng bài viết mà còn bằng video, hình vẽ… Các bài dự thi không chỉ thể hiện tài năng và đam mê bằng tiếng Việt mà còn có cả nhóm thi bằng tiếng Anh và phỏng vấn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sự tự tin, cá tính, sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em chính là điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất với đội ngũ Ban tổ chức, khách mời và những người tham gia.

Khép lại mùa thứ hai của Đại sứ Văn hóa đọc, các em nhỏ cũng trưởng thành hơn, và có thêm cho mình những trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu. Trong tương lai, các em sẽ không chỉ là Đại sứ "nhí", không chỉ là Đại sứ của một cuộc thi nữa mà sẽ là những Đại sứ thực thụ, góp phần nâng cao tri thức dân tộc và làm rạng danh đất nước.

Trạm Đọc.

 

Tags: