Tế bào gốc:  sự kì diệu hiện diện trong cơ thể bạn
Tế bào gốc: sự kì diệu hiện diện trong cơ thể bạn
Tế bào gốc là một cuốn sách mới và rất hấp dẫn, đưa người đọc vào thế giới tế bào gốc thông qua sự hướng dẫn của một chuyên gia ở tầm quốc tế – TS Paul Knoepfler.

Mỗi ngày mỗi người rụng 50-125 sợi tóc, nhưng số tóc của bạn vẫn duy trì ổn định qua nhiều năm (trừ những người già hay bị hói).

Mỗi giờ mỗi người mất khoảng 30.000-40.000 tế bào da, mà chúng ta hay gọi là da chết, nhưng làn da của bạn vẫn nguyên vẹn.

Mỗi giây mỗi người mất 2.000.000 tế bào hồng cầu, nhưng cơ thể vẫn đượ cung cấp đầy đủ oxy.

Bạn có bao giờ để ý đến những thay đổi này trong cơ thể của mình không? Bạn có bao giờ tự hỏi, làm sao cơ thể bù đắp lại những mất mát lớn như vậy không? Nếu cơ thể không thể hay giảm khả năng bù đắp thì điều gì sẽ xảy ra với bạn?

Câu trả lời đến từ sự kì diệu của đội ngũ tế bào gốc hiện diện trong cơ thể bạn, không chỉ ở tóc, ở da, hay ở máu, mà còn ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chúng tạo ra đúng số tóc bạn bị rụng, đúng số tế bào da và tế bào hồng cầu bạn bị mất đi. Nếu ít hơn, cơ thể bạn sẽ lão hoá nhanh. Nếu nhiều hơn, có khả năng dẫn đến ung thư.

Xa hơn nữa, các tế bào gốc này có thể được sử dụng trong chữa bệnh hay thẩm mỹ. Các phương pháp cấy ghép tế bào gốc đang đưa đến nhiều thành công và triển vọng chữa trị nhiều loại bệnh nan y và mãn tính như ung thư máu, tiểu đường, Alzheimer, v.v... Đã có rất nhiều bệnh nhân ung thư máu được cứu sống nhờ phương pháp cấy ghép tuỷ xương, mà bản chất là cấy ghép tế bào gốc tạo máu. Còn rất nhiều thử nghiệm cho các loại bệnh khác đang được tiến hành ở khắp mọi nơi.

Đi kèm với triển vọng là rủi ro. Cũng đã có nhiều bệnh nhân bị chết và bị thương tổn khi sử dụng liệu pháp tế bào gốc.

Bạn nhận được gì khi đọc cuốn sách này?

Với sự dẫn dắt của tác giả qua góc nhìn rất khách quan, bạn đọc sẽ thu thập nhiều kiến thức đa chiều để tự đánh giá và định hướng cho chính mình và người thân khi muốn tìm một liệu pháp tế bào gốc khả thi nhằm cải thiện sức khỏe hay chất lượng cuộc sống.

Thậm chí nếu không đủ thời gian để đi hết chiều dài cuốn sách thì bạn vẫn có thể sử dụng nó như một nguồn tư liệu để tra cứu và tìm tòi sâu hơn khi cần.

Vì vậy, ngoài việc chuyển ngữ và chú giải nội dung của cuốn sách, nhóm dịch còn tạo ra một danh sách các thuật ngữ chuyên ngành Việt-Anh phổ biến, thông dụng để bạn đọc có thể tham khảo. Trong đó có đề xuất một vài từ tiếng Việt mới cho những thuật ngữ tiếng Anh mới hoặc vốn ít được sử dụng trong tiếng Việt.

Vậy bản chất của tế bào gốc là gì? Hiểu về tế bào gốc giúp ích gì cho cuộc sống của bạn? Có nên sử dụng liệu pháp tế bào gốc cho thẩm mỹ và trị bệnh không? Nếu phải sử dụng, những điều gì nên được biết trước, được hiểu rõ để tự bảo vệ bản thân? ... Bạn sẽ tìm thấy lời giải đáp cho những câu hỏi này trong cuốn sách Tế bào gốc: Khám phá cùng nhà khoa học được dịch ra từ bản gốc “Stem cells: an insider’s guide” của TS Paul Knoepfler.

Tác giả Paul S. Knoepfler (sinh năm 1967) là một nhà sinh vật học, tác giả và blogger người Mỹ. Ông là giáo sư môn Sinh học tế bào và Giải phẫu người, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư và Trung tâm Gene thuộc trường Y, Đại học California, Davis. Năm 2013, Knoepfler được mệnh danh là một trong 50 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tế bào gốc. 
Ảnh: Bookaholic
Trạm Đọc.
Tags: