Tạo môi trường đọc cho trẻ mùa COVID-19
Tạo môi trường đọc cho trẻ mùa COVID-19
Sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng trẻ tại nhà, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 là một thách thức không nhỏ đối với các bậc cha mẹ hiện nay.

Bằng cách dành một khu vực đặc biệt trong nhà để đọc sách vào mùa hè, bạn sẽ giúp con mình tìm thấy niềm vui với sách. Cho dù đó là một góc ấm cúng trong phòng khách hay một không gian đặc biệt trong phòng ngủ của trẻ, việc tạo ra một môi trường đọc sách mùa hè sẽ truyền cảm hứng cho trẻ đọc và khiến việc đắm mình vào sách trở nên thú vị hơn.

Điều này giúp trẻ trải nghiệm việc đọc sách như một hoạt động vui chơi trong mùa hè - như đi bơi hoặc chơi ngoài trời - thay vì một việc mà chúng nghĩ mình phải làm giống như bài tập về nhà. Trong quá trình đọc, trẻ có thể ghi những điều chúng cảm thấy thú vị. Dưới đây là 5 mẹo cha mẹ nên tham khảo khi lên kế hoạch tạo không gian đọc sách mùa hè cho con.

1. Nắm bắt tinh thần của mùa hè

Khoảng thời gian này trong năm chính là niềm vui không bị giới hạn, vì thế, việc đọc sách nên khơi dậy tinh thần thoải mái và vui vẻ đó. Cha mẹ hãy tạo ra một không gian đọc phù hợp với tâm trạng vô tư của trẻ. Đó có thể là một chiếc võng trong sân, một chiếc ghế sofa trong góc nhà hoặc một chiếc ghế xoay bên cạnh cửa sổ.

2. Tạo không khí thoải mái

Khi nói đến việc đọc, sự thoải mái là chìa khóa. Đặc biệt chú ý đến ánh sáng tốt khi tạo môi trường đọc sách và làm cho không gian ấm cúng nhất có thể. Nghệ thuật treo tường và ảnh gia đình cũng là một điểm nhấn để không gian đọc thu hút độc giả nhỏ tuổi, nâng cao tinh thần đọc sách mùa hè.

3. Loại bỏ phiền nhiễu

Mất tập trung là vấn đề nan giải trong quá trình đọc đối với cả người trẻ và người già. Vì vậy, hãy cố gắng tạo góc đọc của trẻ cách xa TV và các thiết bị giải trí khác. Tránh những khu vực đông đúc, ồn ào. Trẻ sẽ tập trung vào một cuốn sách dễ dàng hơn nhiều khi chúng có được không gian yên tĩnh.

Ảnh: Sưu tầm

4. Bố trí sách hợp lý

Chú ý để những cuốn sách yêu thích trong tầm với dễ dàng của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng đừng ngại trộn lẫn các loại tài liệu đọc. Việc cung cấp sách và tài liệu đa dạng sẽ đáp ứng được  nhu cầu và sở thích đọc của trẻ.

5. Làm mới sách theo định kỳ

Trong suốt mùa hè, cha mẹ nên làm mới không gian đọc sách bằng những lựa chọn mới phù hợp với sở thích của trẻ. Bằng cách này, trẻ sẽ tiếp tục tương tác, mong muốn được đọc và tìm hiểu điều gì đó mới mẻ về các chủ đề mà chúng yêu thích. Thậm chí, cha mẹ có thể làm cho việc đọc sách trở nên đặc biệt hơn bằng cách chỉ định một ngày cụ thể trong tuần để giới thiệu tài liệu đọc mới hoặc tổ chức một bữa tiệc pizza gia đình để ăn mừng một cuốn sách mới phát hành.

Theo Scholastic
Tags: