Tặng sách về phát triển vaccine chống Covid-19
Tặng sách về phát triển vaccine chống Covid-19
Hơn 1.000 cuốn sách về các nhà khoa học Oxford sẽ được tặng cho y, bác sĩ và người tham gia chống dịch.

Vaxxers: Câu chuyện về cuộc đua phát triển vaccine chống Covid-19 của các nhà khoa học Oxford được MedInsights phát hành tiếng Việt đầu tháng một.

 Đơn vị chuyên xuất bản tri thức y học hiện đại này đã phối hợp một số công ty để tặng 1.000 cuốn sách tới đội ngũ y, bác sĩ và những người chống dịch.

Cụ thể, sách được tặng cho các nhà lãnh đạo trong Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo sở y tế của 63 tỉnh, thành; lãnh đạo của các bệnh viện lớn trên cả nước; thư viện Đại học Y, các bác sĩ, chuyên gia y tế…

200 cuốn cũng sẽ được tặng độc giả may mắn khi đăng ký nhận sách trực tiếp trên fanpage của đơn vị phát hành (từ ngày 18/1 đến 7/2).

Sách của các nhà khoa học Oxford được phát hành bằng tiếng Việt từ tháng một. Ảnh: Minh Phương

Đại diện đơn vị phát hành cho biết chương trình được thực hiện với mong muốn thông tin hữu ích trong sách sẽ giúp cộng đồng hiểu thêm về vaccine từ nguồn kiến thức khoa học chính thống, góp phần làm tăng thêm niềm tin vào vaccine.

Cuốn sách về các nhà khoa học Oxford kể về hành trình tạo ra vaccine AstraZeneca trong khoảng 12 tháng. Thời gian thông thường tạo ra các loại vaccine khác trước đây là vài năm cho đến vài chục năm.

Sách là lời kể của giáo sư Sarah Gilbert và đồng nghiệp của bà, tiến sĩ Catherine Green, về hành trình điều chế vaccine Oxford/AstraZeneca. Các tác giả đã chỉ ra họ là hai người bình thường cố gắng tìm ra vaccine nhanh nhất có thể.

Bên cạnh cuộc chạy đua nghiên cứu, những thách thức trong công việc, nhà khoa học cũng đảm trách vai trò người vợ, người mẹ. Thông qua sách, hai tác giả truyền cảm hứng đến người làm khoa học về sự kiên định, vững vàng trên con đường đã lựa chọn.

Cuốn sách cũng cung cấp nhiều kiến thức hữu ích về vaccine như: Các phương pháp phát triển vaccine, những loại vaccine hiện có, sự khác biệt giữa hiệu lực của vaccine trong thử nghiệm lâm sàng với hiệu lực thực tế…

Từ khi ra mắt, cuốn sách nhận nhiều đánh giá tích cực. Financial Times nhận xét: “Xuất sắc và đáng đọc... Quá trình sản xuất vaccine chưa bao giờ được giải thích rõ ràng như vậy. Cuốn sách sẽ còn được đọc rất lâu sau khi đại dịch kết thúc, như một câu chuyện sống động của nghiên cứu trong hành động và cách con người đối mặt với những thách thức lớn lao”.

 

Tags: