“Tấm áo mới” cho các thư viện trong kỷ nguyên kỹ thuật số
“Tấm áo mới” cho các thư viện trong kỷ nguyên kỹ thuật số
Với thói quen đọc sách trên các thiết bị kỹ thuật số như hiện nay, phần đông mọi người cho rằng, thư viện đang ngày càng trở nên dư thừa. Tuy nhiên, phong cách thiết kế mới lạ mà một số nước đang áp dụng đã thổi một luồng gió mới và mang đến sức sống mới cho các toà thư viện.

Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng dạo bước qua những thư viện được thiết kế tinh tế nhất trên thế giới nhé!

Thư viện De Petrus, Hà Lan

Thư viện nằm ở Vught, Hà Lan, vốn là một nhà thờ.
Toà nhà này được xây dựng vào những năm 1800 và đã từng ở trong tình trạng vô cùng tồi tệ. Người dân địa phương đã nảy ra ý định cải tạo nó thành một thư viện.
Toà nhà này có diện tích rộng 3.000 m2, bao gồm thư viện và các cơ sở cộng đồng khác.
Thư viện vẫn giữ nguyên nhiều chi tiết ban đầu của nhà thờ, chẳng hạn như cửa sổ kính màu và các mái vòm.
Một công ty xây dựng ở Hà Lan đã chịu trách nhiệm thiết kế và cải tạo thư viện này.

Thư viện Thiên Tân (Trung Quốc)

Thư viện này được ca ngợi là thư viện đẹp nhất Trung Quốc trên mạng xã hội khi cơ sở này được khai trương tại thành phố Thiên Tân, phía Đông Bắc Trung Quốc.
Thư viện rộng 33.700 m2 này là một trong những địa điểm hàng đầu thu hút khách du lịch tại Trung tâm Văn hoá Thiên Tân.
Cấu trúc mới mang hơi hướng thiết kế của tương lai với không gian khán phòng hình cầu bừng sáng ở trung tâm. Công trình do công ty xây dựng Hà Lan MVRDV và Viện Thiết kế Quy hoạch Đô thị Thiên Tân thực hiện.
Điểm trung tâm của thư viện có hình dáng giống đôi mắt.

Utrecht University Library, Utrecht, Hà Lan

Will Pryce cho rằng, “Đây là giải pháp tốt nhất tôi từng được biết trong việc xây dựng thư viện vào thời điểm hiện tại. Nhìn bên ngoài, toà nhà có hình chữ nhật đơn giản nhưng ở bên trong, một loạt các khoảng trống đã mở ra một không gian làm việc hoàn chỉnh. Nhiều khu vực yên tĩnh được thiết kế dành riêng cho các mọt sách thích đắm mình trong những tầng sách. Ngoài ra, các không gian mở cũng sẵn sàng phục vụ những ai ưa thích ngồi cùng một nhóm bạn bè. Có lẽ khu vực này phù hợp với các sinh viên hơn”.
Jame Campbell: “Bên ngoài, toà nhà trông giống như một chiếc hộp màu trắng, vì vậy, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi bước vào nơi đây. Tất cả các ánh đèn đều đặt sau bức tường đá".
Jame Campbell cho rằng: “Thư viện Philips, Mỹ có thể là thư viện dành cho học sinh trường cấp ba lớn nhất từng được xây dựng. Nhìn từ bên ngoài, toà nhà trông giống như một chiếc hộp. Nhưng bên trong toà nhà lại hoàn toàn khác. Không gian chính đã làm tăng toàn bộ chiều cao của toà nhà và các giá sách lại nằm đằng sau các cấu trúc bê tông. Sinh viên có thể tìm được không gian yên tĩnh trên các củ cà rốt bên cạnh cửa sổ”.

El Ateneo Grand Splendid, Argentina là một trong những thư viện tuyệt vời nhất thế giới.

Minh Phương

Tags: