Talkshow S-Talk 4: Tuổi trẻ - bạn và tôi trưởng thành từ những chuyến đi
Talkshow S-Talk 4: Tuổi trẻ - bạn và tôi trưởng thành từ những chuyến đi
Ngày 21/4/2019 tại Cen X Space (28 Trần Bình, Mỹ Đình, Hà Nội) - S-Talk Vietnam và S-Learning Vietnam đã tổ chức Talkshow với chủ đề “Tuổi trẻ và những chuyến đi” với sự góp mặt của những gương mặt trẻ đã trải qua nhiều hành trình vạn dặm.

Với mục tiêu tạo ra một không gian mở, cùng nhau chia sẻ trải nghiệm “lên đường” của các diễn giả, từ đó, đánh thức động lực xê dịch và khám phá thế giới rộng lớn trong các bạn trẻ, Stalk với chủ đề “Tuổi trẻ và Những chuyến đi” là câu chuyện và trải nghiệm của 3 khách mời. Đó là Nguyễn Minh Ngọc (Bút danh Ngọc Nick M) - Nhà báo, Tác giả “Balo trên thảm đỏ”; Cao Tuấn Ninh – chàng trai phượt khắp 63 tỉnh thành, thành viên Ban quản trị nhóm “Phượt Luôn” và Vũ Minh Điệp - Travel Blogger, quản trị trang JessieVu.com - Du lịch như người bản địa.

STalk 4 

“Đi thật nhiều khi còn tự do và sự phóng khoáng”

Nhà báo, tác giả Ngọc Nick M được đông đảo bạn đọc biết đến với hiện tượng sách 1987 - 1987+ và mới đây là tự truyện “Ba lô trên thảm đỏ”. Tác giả đã có hơn 6 năm làm việc tại một tờ báo điện tử lớn mảng âm nhạc trước khi trở thành một cây viết tự do.

Tác giả Ngọc Nick M

“Đi nhiều để làm gì?” theo tác giả đó không phải là một câu hỏi dễ dàng. Ngọc Nick M đã đặt chân đến 26 quốc gia suốt những năm tháng tuổi 20 nhiệt huyết với việc đầu tiên là nỗi sợ tàu xe. Từ một người chỉ thấy xe buýt là thấy sợ, tác giả đã học cách đi xe buýt, đi tàu và có chuyến đi đầu tiên đặt chân tới Trung Quốc năm 18 tuổi bằng đường bộ.

Bước ngoặt trong hành trình của tác giả đến khi anh trở thành phóng viên một tờ báo điện tử, làm việc tại mảng âm nhạc – phim ảnh. Tuy nhiên, cơ hội công tác tại nước ngoài không đến ngay mà phải trải qua 2 năm và chỉ đến khi anh tự đi đêm nhạc Linkin Park ở Thái Lan tác nghiệp.“Bạn phải chứng minh năng lực của mình xứng đáng có được những chuyến đi. Khi đó, cơ hội dành cho bạn

Theo anh, những chuyến đi không chỉ là cơ hội thoát khỏi công việc, mang lại cảm giác mọi ngày đều là ngày tự do, mà còn là những khám phá và trải nghiệm không ngờ ngay trên hành trình. Không biết nhiều ngoại ngữ và gặp cản trở đối với anh lại là một trải nghiệm thú vi, vì không ai quan tâm tới mình hay biết mình đang nói gì.

Mặt khác, càng đi nhiều khiến anh nhận ra mình không thể là “robot nơi công sở” sống trong những chiếc hộp mà phải có được khung trời riêng của mình. Đó cũng là lý do anh nghỉ việc sau 6 năm cống hiến, dành một thời gian dài khám phá Ý và các nước Đông Âu, tận hưởng “Mùa hè bất tận của tuổi trẻ”.

Chạm đến nhiều trái tim với mong muốn đi để trải nghiệm, tác giả Nick M trích lại một câu văn nổi tiếng của nhà văn Hemingway như lời cổ vũ các bạn trẻ lên đường khám phá thế giới đầy màu sắc: "Nếu bạn may mắn được sống ở Paris trong tuổi thanh xuân, thì cho dù có đi đâu trong suốt đường đời còn lại, Paris vẫn ở trong bạn, bởi Paris là một cuộc hội hè miên man..." Tác giả cho rằng: “Đi thật nhiều khi còn tự do và sự phóng khoáng sẽ ở mãi trong bạn bởi món quà giá trị nhất của tuổi trẻ là những chuyến đi.

 Bà mẹ một con mê xê dịch  

Được biết đến là một travel blogger với những trải nghiệm đầy màu sắc qua các chuyến du lịch đi đến 26 quốc gia trên cả 3 châu lục Á, Phi, Âu, bà mẹ trẻ Jessie Vũ (Vũ Minh Điệp) là một gương mặt được đông đảo cộng đồng yêu du lịch biết tới.

Travel Blogger JessieVu

 Mỗi năm, Minh Điệp lên kế hoạch đi vài quốc gia và cô có những bước chuẩn bị rất cụ thể về tài chính, thời gian, đi với ai, làm những gì, đơn thuần là du lịch hay đi kèm các hoạt động khác… Blogger duyên dáng chia sẻ rằng 5 năm trước cô không thể tin mình có thể đi được nhiều nơi như hiện tại. Sau khi đặt chân đến nhiều quốc gia, cô chia sẻ rằng đến mỗi nơi, ngoài việc nghỉ dưỡng, giải trí, cô dành thời gian học một thứ mới đặc trưng của văn hóa bản địa: Đến Ấn Độ học Yoga và quan sát hoạt động thiêu xác của người dân nơi đây; đến Đài Loan học làm bánh dứa, học lặn và ngắm đại dương khi tới các vùng biển nhiệt đới.

JessieVu chia sẻ, đi du lịch là cách trải nghiệm trực quan và sâu sắc nhất thế giới đa sắc màu. Trải nghiệm ấy sẽ giúp bạn lớn lên, tăng vốn sống của mình, phóng khoáng và yêu đời hơn. Khi trở thành một blogger du lịch, cô lại càng cố gắng trải nghiệm thật nhiều để khơi dậy đam mê khám phá cho độc giả của mình.

Nếu bạn ước mơ đặt chân đến mọi nơi thì việc đầu tiên là phải bước ra khỏi vòng an toàn của chính mình.”  - đó là thông điệp mà bà mẹ một con mê xê dịch chia sẻ với các bạn trẻ.

“Đi phượt giúp bạn thêm yêu gia đình mình”

Cao Tuấn Ninh – chàng trai 1996 đã đặt chân đến 51 tỉnh thành chia sẻ rằng đam mê xê dịch đã có trong máu từ ngày còn nhỏ. Quê ở Yên Bái, ngay từ nhỏ, vì thích đi chơi, cậu đã đạp xe hàng chục cây để sang các huyện bạn thăm thú cảnh quan.

Phượt thủ Cao Tuấn Ninh

Phượt thủ Cao Tuấn Ninh Sau này lớn lên, đam mê xê dịch đã đẩy chàng trai nhanh chóng đặt chân đến nhiều miền đất, đồng thời trở thành thành viên Ban quản trị nhóm “Phượt luôn” chuyên hỗ trợ các bạn đam mê phượt trên nhiều cung đường tại Việt Nam. “Đi phượt vui nhất là có đồng đội, có bạn tại các điểm đến đón mình, dù trước đó chưa hề quen biết. Khi mình đi phượt tới tp. Hồ Chí Minh, gần 100 bạn trong group Phượt luôn đã ra đón mình, sau đó 2 bạn tình nguyện dẫn đường cùng mình khám phá miền Tây” – phượt thủ 9x chia sẻ đầy tự hào.

Ninh cũng chia sẻ để đi được nhiều nơi như vậy, gia đình là điểm tựa lớn cho anh chàng. “Bố mẹ mình lúc đầu còn cấm cản, về sau thấy con đam mê quá chỉ dặn nhớ giữ gìn. Thỉnh thoảng mẹ còn cho mình tiền đi phượt.” 9x cũng cho biết mình không quên mua quà tặng mẹ, hỗ trợ bố mẹ công việc gia đình khi trở về từ những chuyến đi.

Tuổi trẻ này, bạn và tôi thấy mình khác biệt sau mỗi chuyến di

Không chỉ là chia sẻ, Stalk còn là không gian tương tác cởi mở khi các bạn trẻ có cơ hội được giao lưu cùng khách mời, từ đó, tháo nút những băn khoăn, thắc mắc, chia sẻ thêm động lực, quyết tâm và khơi nguồn cảm hứng khám phá, trải nghiệm và lên đường.

Trước câu hỏi “Thế nào mới là một chuyến đi của tuổi trẻ?” nhà báo Ngọc Nick M cho rằng đó là chuyến đi khiến bạn khác so với chính mình. Khi bước tới những không gian mới, đắm mình trong những trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên và con người mới, dù tích cực hay không, những khái niệm cũ trong bạn đã thay đổi. Vì vậy, một cái tôi mới cũng được hình thành. Đó là giá trị của những chuyến đi.

Cùng với đó, các khách mời đam mê xê dịch cũng bật mí những tips hữu ích giúp các bạn trẻ thuận tiện lên đường như cách săn vé rẻ trên các website theo thời điểm, làm thế nào book phòng qua các kênh để có giá tốt nhất, làm sao để có được sự hỗ trợ từ người bản địa tại bất kỳ nơi nào bạn đến hay việc lựa chọn lịch trình di chuyển và các điểm chơi hợp lý thông qua Tripadvisor, Traveloka…

S-Talk đã ra đời vào tháng 9/2018 và là điểm hẹn quen thuộc của những người yêu thích sự dịch chuyển. Dưới mô hình các buổi talkshow, panel discussion được tổ chức hàng tháng, với các diễn giả là những người Micro Influencers, đây là môi trường để mọi người kết nối, trao cơ hội để các bạn trẻ có cơ hội thảo luận và tranh biện quanh một chủ đề, từ đó, có thêm hành trang để phát triển đam mê và lối sống của mình.

Tags: xedich