Tại sao tất cả chúng ta đều cần những ngày yên tĩnh?
Tại sao tất cả chúng ta đều cần những ngày yên tĩnh?
Sự sùng bái bận rộn đòi hỏi chúng ta phải gánh vác nhiều hơn những gì chúng ta có thể chịu đựng và ứng phó, nó phớt lờ hoặc phủ nhận sự mong manh thực sự của chúng ta cho đến khi chúng ta suy sụp và muốn nhốt mình lại, đập vỡ điện thoại, nằm trên sàn và khóc.

Trong hai thế kỷ qua, một "giáo phái" đã lan rộng nhanh chóng trên khắp thế giới, tìm cách thống trị và kiểm soát mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta; ngày nay nó có hàng trăm triệu người theo đuổi, bao gồm hầu hết tất cả những cá nhân muốn thành công, nổi tiếng trên thế giới; Không phải là một tín điều tôn giáo hay một tín điều chính trị, thay vào đó nó được dành cho một lý tưởng nổi bật duy nhất: sự bận rộn.

Nó khẳng định rằng một cuộc sống tốt đẹp - cuộc sống duy nhất xứng đáng với một người có năng lực và thông minh - là những hoạt động được vận hành liên tục; người ta phải phấn đấu không ngừng để thực hiện mọi hoài bão; mỗi giờ trong ngày và buổi tối phải được lấp đầy bằng các hoạt động cường độ cao. 

Một người thành công nên thức dậy vào lúc bình minh, theo tin tức trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải; họ nên đáp chuyến bay đến Hamburg cho một cuộc họp buổi sáng (làm việc căng thẳng trong suốt cuộc hành trình) và sau đó chen chúc để tham dự một cuộc triển lãm lớn tại Galerie der Gegenwart tại Hamburger Kunsthalle; vào buổi chiều, họ trở lại trụ sở chính để đàm phán khó khăn liên quan đến một dự án phát triển đô thị ở Sao Paulo, họ tạm nghỉ để trò chuyện video với đứa con năm tuổi của mình, đứa trẻ vừa mới học violin đầu tiên; vào đầu buổi tối, họ ghé vào một buổi dạ tiệc tại Nhà hát Lớn để nói chuyện nhanh với bộ trưởng tài chính, người cũng đang tham dự; sau đó là bữa tối với một nhóm các nhà đầu tư lớn, nơi họ trình bày tổng quan chiến lược về việc mở rộng năm tới ở Ấn Độ; khi về đến nhà, họ sẽ gọi điện thực địa từ Boston (công nghệ y tế) và Tokyo (quyền sở hữu trí tuệ); sau đó họ ngồi dậy muộn trên giường xem các giấy tờ về hiệu quả thuế và các khoản tín chấp của gia đình. Sự hào nhoáng trong cuộc sống của họ không ngừng được củng cố: có một bài báo đáng ngưỡng mộ về công việc kinh doanh của họ trên một trong những tuần báo tài chính; những quảng cáo xa xỉ là nhằm vào họ; tên của họ ở trên tường của bảo tàng, như một nhà hảo tâm lớn. Cuộc sống của họ vô cùng thú vị và dường như cả thế giới đều ghen tị với họ. Những ngày bận rộn của riêng chúng ta có thể không là gì, nhưng đây là hướng mà ta đang nhắm tới, nếu chúng ta chưa đến là do chúng ta chưa đủ cố gắng, điều duy nhất cho nó là thúc đẩy bản thân chăm chỉ hơn và nhồi nhét nhiều thứ hơn vào mỗi ngày. 

Nhưng thay vì hài lòng một cách sung sướng với cuộc sống bận rộn của mình, chúng ta thường xuyên cảm thấy lo lắng và căng thẳng, mặc dù đã cẩn thận che giấu điều đó càng nhiều càng tốt với người khác và với chính bản thân mình. Sự cáu kỉnh của chúng ta được coi là sự thiếu kiên nhẫn chính đáng với những kẻ lười biếng và tầm thường; sự thất vọng của chúng ta được hiểu như một sự thúc đẩy cần thiết để hoạt động nhiều hơn; sự u ám và nỗi buồn ngày càng tăng bên dưới phong thái vui vẻ mà chúng ta tự nhủ - sẽ biến mất khi cuối cùng chúng ta hoàn thành mọi việc phải làm và đạt được mức độ thành công đảm bảo cho hạnh phúc của mình. Ngạc nhiên hơn, chúng ta thấy rằng mình đang ở bên bờ vực (hoặc bên ngoài bờ vực) của sự sụp đổ, chúng ta bị ốm hoặc chúng ta đột nhiên mắc bệnh và làm một điều gì đó tai hại: chúng ta bắt đầu la hét trong cuộc gọi hội nghị; nổi giận với một đồng nghiệp cấp dưới thiếu nhiệt tình, người sau đó nộp đơn kiện quấy rối; chúng ta ngoại tình và bị phát hiện; chúng ta dùng ma túy để "thư giãn" hoặc để duy trì mức độ hoạt động cường độ cao và sau đó chúng ta thấy mình bị nghiện. 

Sự sùng bái bận rộn đòi hỏi chúng ta phải gánh vác nhiều hơn những gì chúng ta có thể chịu đựng và ứng phó; nó phớt lờ hoặc phủ nhận sự mong manh thực sự của chúng ta cho đến khi chúng ta suy sụp và muốn nhốt mình lại, đập vỡ điện thoại, nằm trên sàn và khóc. 

Ngược lại, thật cảm động khi nghĩ về một người mẹ chu đáo đã chuẩn bị cho con mình ngủ trưa sau một buổi sáng bổ ích. Đứa trẻ không biết là nó đã kiệt sức, nhưng người mẹ nhận thức được sự cần thiết của sự yên tĩnh và nghỉ ngơi. Nếu đứa trẻ - theo cách của nó, nó sẽ dạo chơi xung quanh khu vườn, đi dự một bữa tiệc sinh nhật khác, mải miết xem một video trước khi nổi cơn thịnh nộ. Có thể nói, vai trò của người mẹ là làm dịu những ngày tháng như vậy của một đứa trẻ, khi đứa trẻ không thể hoặc không muốn nhận ra trạng thái quá sức của mình. Khi trưởng thành, chúng ta cần phần mẹ của chính mình bước vào và sắp xếp những ngày chậm hơn, yên tĩnh hơn và giải cứu chúng ta khỏi lý tưởng ngột ngạt của cuộc sống bận rộn, thứ đang dần hủy hoại chúng ta. 

Tuy nhiên, động cơ để tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh hơn không hoàn toàn là tự bảo vệ bản thân. Những ngày đơn giản, khi dường như không có gì xảy ra và khi chúng ta không hoàn thành được gì - những ngày mà người bận rộn sẽ coi là buồn tẻ và lãng phí - có thể mang lại những trải nghiệm sâu sắc. Cũng giống như trong cuộc sống bận rộn, một ngày yên tĩnh hoàn hảo cũng có thể bắt đầu sớm: từ khung cửa sổ, chúng ta ngắm bình minh đang từ từ nhuộm màu bầu trời phía trên những ngôi nhà bên kia đường và dần tắt. Chúng ta dành một phần thời gian của buổi sáng để sắp xếp tủ lạnh, gấp khăn trải giường, xếp chăn, ủi một vài chiếc khăn và sắp xếp chúng gọn gàng. Có lẽ lần sau chúng ta sẽ xem xét tủ quần áo của mình và loại bỏ những bộ quần áo mà chúng ta đã không mặc trong nhiều năm. Cuối cùng chúng ta cũng mang lại trật tự và hài hòa cho sự tồn tại của mình.  Khi thực hiện những công việc đơn giản, chúng ta có thể gỡ rối những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Khi hoạt động liên tuc, chúng ta không nhận thấy đúng chi tiết về trạng thái cảm xúc của chúng ta hoặc những gì đang diễn ra trong tâm trí. Bây giờ chúng ta bắt đầu chú ý hơn: tại sao chúng ta lại thất tình với người bạn đó vào năm ngoái? Có lẽ nào cả hai chưa bao giờ đặc biệt thích nhau? Chúng ta thực sự cảm thấy gì ở công ty của mình? Lý tưởng nhất là chúng ta muốn làm bạn với ai? Và điều gì ở họ hấp dẫn chúng ta? 

Buổi chiều chúng ta đi dạo một mình. Chúng ta đi ngang qua một bức tường gạch cũ mà trước đây hiếm khi nhận ra nó đã bị nắng mưa phong hóa và lấm tấm một lớp địa y màu vàng: nó tồn tại bao lâu rồi, điều gì đã xảy ra với những người xây dựng nó? Chúng ta dừng lại để xem xét cẩn thận một cái cây, những cành cây trông trơ ​​trụi, nhưng lại gần chúng ta có thể thấy những ngọn xanh đầu tiên, nhỏ xíu bắt đầu nhú ra từ một vài chồi màu nâu. Trước đây, chúng ta chỉ ghi nhận những thay đổi lớn, thì giờ đây, chúng ta đang ghi lại những sự thay đổi trong kiến tạo của tự nhiên từng phút, từng ngày để đưa một cái cây từ mùa này sang mùa khác.

Trong những ngày sống chậm rãi, chúng ta có thời gian và sự kiên nhẫn để nhận thấy những gì thoạt đầu có vẻ giống như những nguồn vui nho nhỏ. Và khi chúng ta để ý tới chúng, ta nhận ra chúng thực sự to lớn và xúc động như thế nào, chúng ta đã bỏ lỡ biết bao nhiêu điều trong cuộc sống bận rộn để cố gắng làm mọi thứ. Sau bữa tối nhẹ, chúng ta nằm ngâm mình trong bồn nước nóng và sâu. Khi cơ thể thư giãn và tâm trí được xoa dịu, chúng ta thiền định về những gì chúng ta thực sự muốn làm với cuộc sống của mình. Thay vì những khát vọng thông thường đã từng thúc đẩy, chúng ta trở nên nhạy cảm với những tham vọng đích thực của chính mình. Liệu chúng ta có thể vẽ tranh; làm thế nào để mối quan hệ của chúng ta với mẹ được cải thiện; loại công việc nào mang lại cho chúng ta sự hài lòng nhất; mối quan hệ nào có thể thực sự mang lại kết quả? Chúng ta bắt đầu tìm hiểu xung quanh vùng đất bị bỏ quên của nhu cầu và khao khát của chính mình và bắt đầu suy nghĩ về cách chúng có thể phát triển. Chúng ta dậy sớm và trở nên vui tươi vào buổi sáng. Trong những phút trước khi ngủ, chúng ta cùng xem lại những kỷ niệm của chuyến đi từ nhiều năm trước: nhớ lại cách cư xử quyến rũ của một người phục vụ nào đó hoặc niềm vui khi mở cửa vào buổi sáng và nhìn xuống một con phố hẹp hướng ra biển; chúng ta dự định sẽ ở yên lặng một thời gian và không cần phải đi đâu cả - cuộc sống của chúng ta đã giàu có và rộng lớn rồi. 

Trạm Đọc | Theo The School Of Life

Tags: