Tại sao số đông lại yêu thích triết học phương Đông hơn triết học phương Tây?
Tại sao số đông lại yêu thích triết học phương Đông hơn triết học phương Tây?
Tại sao Miranda lại tìm đến văn hóa phương Đông? Cô ấy cần một cái gì đó mà phương Tây sẽ không thể đem đến.
Bạn có biết Miranda Kerr? Cô ấy xinh đẹp, thành đạt, rất giàu có và đã được vinh danh là người phụ nữ quyến rũ nhất hành tinh. Cô ấy quan tâm đến việc gìn giữ tâm trí của mình bằng cách tập yoga, tụng kinh, thiền định và theo Phật giáo Nhật Bản. Cô tịnh niệm Nam Myoho Renge Kyo hai lần một ngày - một viện dẫn kinh luật rằng con người và vũ trụ là hai mặt của cùng một đồng tiền.
 

Kerr đã trải qua nhiều biến cố của sự cô đơn và mất mát. Bạn trai đầu tiên của cô qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Người yêu tiếp theo hóa ra là một kẻ lừa dối. Cô kết hôn với Orlando Bloom, nhưng cuộc hôn nhân lại tan vỡ nhanh chóng. Thế là cô tìm nguồn an ủi và sự giúp đỡ từ triết học Đông phương.

Cô đã có thể tìm đến Plato hoặc Tolstoy để học những điều chí lí hoặc có thể khơi dậy xúc cảm khi nghe Bach hoặc ngắm nhìn kiến trúc thời trung cổ. Chẳng phải triết học phương Tây cũng có những chiêm nghiệm thâm sâu về cuộc đời sao? Nhưng, thay vào đó Kerr tham gia phong trào Phật giáo Soka Gakkai. Miranda hướng cái tâm chân thành đến giáo lý và sự chỉ dạy. Vậy tại sao Miranda lại tìm đến văn hóa phương Đông? Cô ấy cần một cái gì đó mà phương Tây sẽ không thể đem đến. Và quyết định của cô ấy cho chúng ta biết một điều cực kỳ quan trọng về cách thế giới phương Tây nhìn nhận - hay chính xác hơn là nhìn nhận sai - về văn hóa của nó.

tramdoc.vn

Miranda nhận thấy cuộc sống của cô trống rỗng và vô nghĩa. Tại thành phố Sydney quê hương của cô, tất cả các giáo sư trong khoa nhân văn của trường đại học đều bận rộn với những mục đích riêng. Ở khoa triết học (một nơi đem đến những răn dạy khôn ngoan và đầy an ủi) các nhà nghiên cứu đang cố gắng chứng minh chủ nghĩa tự nhiên bản thể học, hướng Wittgenstein theo quan điểm lịch sử đúng đắn của mình, phân tích Heidegger quá cố và so sánh Plato của Phaedrus với Đạo đức học. Những nghiên cứu đó không tốn thời gian, nhưng nó không thực sự hữu ích cho bất cứ ai đang gặp vấn đề thực sự.

Thật không may, không chỉ ở Đại học Sydney mà các tổ chức học thuật đã biến văn hóa - thứ sẽ giúp chúng ta sống tốt và ra đi thanh thản - thành học thuật trừu tượng. Phật giáo không như vậy. Giáo lý của Phật đề ra một nhiệm vụ để giúp bạn tìm đường vượt qua những thách thức của sự tồn tại.

Không chỉ có Miranda nhận thấy điều này. Sẽ thật kỳ lạ khi đang dùng bữa tối cùng tầng lớp trung lưu và người bên cạnh bạn chia sẻ rằng người đó đã tìm thấy sự an ủi ở Hegel hoặc Aristotle. Nhưng nếu người đó nói rằng mình đã đến Nepal và bị mê hoặc bởi đạo đức và giáo lý khôn ngoan truyền thống, thì điều này lại không lạ chút nào. Miranda muốn ai đó giải thích những gì cần làm để lèo lái một con đường trong cuộc sống. Và, vì một số định kiến ​​sâu sắc luôn chống lại và mổ sẻ những lý tưởng hữu ích, văn hóa phương Tây đã khiến cô thất vọng.

Ví dụ, nhà triết học hàn lâm nổi tiếng Derek Parfit đã nhận định: “Một hành động sẽ là sai trái nếu và chỉ khi, hoặc chỉ khi, những hành động đó không được cho phép bởi một số nguyên tắc trong luật phổ quát, một trong những nguyên tắc mà con người chỉ có thể áp dụng theo luật phổ quát, hay một nguyên tắc mà không ai có thể từ chối một cách hợp lý”. Một người phải làm gì để hành động theo điều này?

Miranda từ chối phương Tây là do lỗi của phương Tây. Cô cần sự giúp đỡ và không ai đưa ra một điều gì cả. Đây không phải là một vấn đề đối với một người mẫu nổi tiếng, đó là một vấn đề đối với tất cả chúng ta, ở phương Đông và phương Tây. Chúng ta đang bỏ lỡ một nguồn kiến thức quan trọng. Các nhân vật vĩ đại của văn hóa phương Tây hầu như đều muốn văn hóa hoạt động như một công cụ để giúp con người theo đuổi cuộc sống khôn ngoan hơn: Socrates, Epicurus, Seneca, Montaigne, Schopenhauer, Nietzsche, Schiller, Tolstoy, Proust, tất cả đều muốn văn hóa không phải là một đối tượng nghiên cứu học thuật mà là một nguồn tài nguyên sống có thể truyền tải sự tư vấn và định hướng (chẳng hạn như việc đối mặt với sự mất mát của người thân) - giống như "lời răn" của phương Đông. Đã đến lúc phải đưa văn hóa phương Tây trở lại tham vọng chính đáng của nó, không phải để chiến thắng ở phương Đông, mà là để đứng ngang hàng trong việc theo đuổi con đường phát triển của nhân loại.

 

Theo Thebookoflife

Anh Thư (biên dịch)

 

Tags: