Tại sao không phải là đàn ông cần thay đổi để phù hợp với mong mỏi của phụ nữ?
Tại sao không phải là đàn ông cần thay đổi để phù hợp với mong mỏi của phụ nữ?
Đó là câu hỏi mà tác giả Yến Lăng Dương đã đặt ra trong cuốn sách “Những cô gái tốt đều phải sống rực rỡ.”

Giải phóng phụ nữ cũng chính là giải phóng đàn ông

Đọc xong câu hỏi của Yến Lăng Dương, tôi liền nhớ tới một bộ phim nói về thế giới mà nam nữ bị đảo ngược. 

Bộ phim nói về một người đàn ông đào hoa lạc vào thế giới bị đảo lộn giữa nam và nữ - phụ nữ kiếm tiền nuôi gia đình và làm mọi việc lớn, đàn ông chỉ cần làm đẹp. Sau một thời gian sống tại đây, quan niệm trước kia về đàn ông - phụ nữ của chàng trai dần đã thay đổi. Anh yêu một cô gái trong thế giới ấy và do một lần cãi vã, anh và cô gái quay về được thế giới của anh. Bộ phim kết lại với tình tiết cô gái từ thế giới nữ quyền lạc vào thế giới nam quyền của chàng trai. Những việc trong thế giới của cô vốn dĩ là do phụ nữ làm đều trở thành việc của đàn ông.

Cuốn sách “Những cô gái tốt đều phải sống rực rỡ” của Yến Lăng Dương cũng giống bộ phim tôi từng xem ở chỗ cả hai đều truyền tải đi thông điệp - Cho dù là đàn ông hay phụ nữ, thì cần đứng ở vị trí của đối phương để hiểu và tôn trọng nửa kia của thế giới. Yến Lăng Dương khẳng định một cách nhìn mà ít người nhận thức được: Phụ nữ đòi nữ quyền nhưng không có nghĩa họ coi đàn ông là kẻ thù, vì giải phóng phụ nữ cũng là giải phóng đàn ông. 

Đời người gian khó, cho dù là phụ nữ hay nam giới đều sẽ phải già đi. Tôi chỉ hy vọng chúng ta có thể đối xử với nhau ôn hòa và thấu hiểu hơn.

Cả phụ nữ và cả đàn ông đểu cần yêu bản thân mình. Vì đó không phải là một điều gì ích kỉ. Ở nghĩa hẹp, đó là việc bạn tự bảo vệ chính mình. Và ở ý nghĩa lớn hơn, yêu bản thân còn được hiểu là quá trình trao lại tình yêu của mình cho thế giới. Bạn yêu thế giới này bao nhiêu thì thế giới này cũng sẽ yêu bạn bấy nhiêu. Chỉ khi người phụ nữ giác ngộ, tư duy tiến bộ, cả xã hội mới có thể tiến bộ. Khi nam nữ cùng làm cùng hưởng, đàn ông cũng mới có những ngày tháng tốt đẹp. 

Phụ nữ hiện đại không chỉ trân quý bản thân, hãy trân quý cả những mối quan hệ của mình

Những câu chuyện mà Yến Lăng Dương chia sẻ đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống của chính cô và bạn bè, không hề có tình tiết hư cấu nên mỗi người phụ nữ chúng ta đều có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó. Dù bạn là một cô gái vừa thi đỗ đại học và chuyển từ nông thôn ra thành phố, hay là một cô gái vừa tốt nghiệp đang loay hoay tìm việc, hoặc một người phụ nữ đã kết hôn và ly hôn… đều sẽ tìm được cho mình sự đồng cảm từ người được mệnh danh “người ấm áp và thấu hiểu lòng phụ nữ nhất”.

Rất xứng đáng với danh hiệu đó, từng dòng chữ trong cuốn sách của Yến Lăng Dương đều rất nhẹ nhàng và tinh tế. Cô dốc hết tâm can để tái hiện những câu chuyện tình cảm chân thật, thực tế, cùng với đó là những lời bình chất chứa sự cảm thông về muôn mặt trong cuộc sống của giới nữ, từ chuyện yêu đương, kết hôn, quan hệ gia đình, giáo dục con cái, cho đến công việc…  

Nếu bạn đang chìm trong bóng tối chia tay và ly hôn, những câu chuyện, những trải nghiệm và giác ngộ của Yến Lăng Dương chắc chắn sẽ thắp lên ngọn đèn cho bạn để tự phát hiện, tự đi qua thương đau và mạnh mẽ bước tiếp con đường trở lại chính mình, tìm lại được sự tự tin của bản thân để có được cuộc sống hoàn chỉnh và tốt đẹp theo đúng nghĩa của nó. 

Có thể người chưa trải qua nỗi khổ của hôn nhân, nỗi đau của ly hôn như tôi thì khó có thể hiểu được cảm xúc của một người phụ nữ trong những tình cảnh này. Nhưng tôi lại tìm thấy sự đồng cảm của tác giả ở những khía cạnh khác. 

Cũng như Yến Lăng Dương, rất nhiều bạn đọc và tôi là những cô gái từ nông thôn lên thành phố học đại học. Đến đâu cũng bỡ ngỡ e dè và đôi khi nhịp sống ở thành phố khiến chúng ta phải vật lộn để tiến về phía trước. Chúng ta hiểu thế nào là cảm giác không nhìn thấy hi vọng, cảm giác mông lung không nhìn thấy tiền đồ, cảm giác thê thảm không biết trông cậy vào đâu. Dù hiện tại vẫn còn lo lắng, bất an, nhưng chúng ta cũng đã vượt qua rất nhiều nút thắt cổ chai để lột xác và trưởng thành hơn. Dẫu khó khăn vẫn ập đến, nhưng sau cùng chúng ta sẽ bình tĩnh và tự tin hơn vào bản thân, không còn sợ hãi như trước kia nữa.

Tưởng ngày tận thế tới, cuối cùng rồi cũng sẽ qua… 

Những trái đắng chúng ta từng ăn, những vết thương từng chịu, đi qua những ngày tháng khổ đau, chắc chắn có một ngày, sẽ trở thành ánh hào quang chói lòa, chiếu sáng con đường chúng ta tiếp bước.

Ngày tháng đang tiếp tục cháy. Còn chúng ta, cuối cùng cũng đã được tôi luyện!

Không chỉ vậy, những câu chuyện của tác giả giúp tôi hiểu được rằng trên đời này, mình không phải là người duy nhất gặp khó khăn, mà còn có những chị hàng xóm, cô em đồng nghiệp,... bằng xương bằng thịt cũng đang đang khổ. Từ đó tôi có thể tìm được tiếng nói chung từ những gì họ trải qua, những câu chuyện, cảm nghĩ của họ, để rồi biết trân quý những mối quan hệ của mình, đặc biệt là những người đang yêu thương và luôn bên cạnh mình.

Với tôi, “Những cô gái tốt đều phải sống rực rỡ” xứng đáng lọt top những cuốn sách hay mà phụ nữ hiện đại nên đọc một lần. Đọc để bạn tự sắp xếp lại mình, bù đắp lại, chữa trị, hồi phụ, tự tin và mạnh mẽ hơn. 

P/s: Tên bộ phim mà tôi nhắc đến ở phần trên là “I’m not an easy man”! 

*

Trạm Đọc tặng mã ưu đãi “TRAMGIEO14” - Giảm thêm 10% khi đặt mua cuốn sách Những cô gái tốt đều phải sống mạnh mẽ tại http://bit.ly/32E0W34. Mã ưu đãi dành riêng cho bạn đọc của Trạm áp dụng tới 30/1/2021. Đừng bỏ lỡ.



Tags: phụ nữ