Tại sao bạn chẳng bao giờ thực hiện được quyết tâm: Khi cuộc đời là những cánh cửa cần bước qua
Tại sao bạn chẳng bao giờ thực hiện được quyết tâm: Khi cuộc đời là những cánh cửa cần bước qua
... và không bao giờ quay đầu lại.

Ban đầu, người hùng của chúng ta đang yên ổn trong một sống cuộc sống bình thường. Lâu nay chúng ta vốn không quan tâm đến điều đó nhưng thật may, tất cả những câu chuyện thú vị đã đẩy người hùng của chúng ta đi qua một cánh cửa.

 Những cánh cửa này là điều không thể thay đổi được; một khi bạn đã bước qua, bạn không bao giờ có thể quay trở lại. Trong bộ phim tâm lý hình sự Shawshank Redemption, một người đàn ông vô tội đã bị tuyên án tử hình.

Cánh cửa đó là nơi câu chuyện bắt đầu. Nó đẩy người hùng lên con đường họ không thể trốn thoát và những chi tiết kịch tính lôi kéo chúng ta tiếp tục theo dõi bộ phim.

Gần cuối câu chuyện, người hùng của chúng ta phải đi qua cánh cửa thứ hai. Một lần nữa, đây lại là cánh cửa “một đi không trở lại”. Nhưng cánh cửa này lại cần đến một sự quyết tâm. Để vượt qua nó, bạn cần theo đuổi quyết định của mình dù điều gì xảy ra đi chăng nữa. Người hùng của chúng ta phải chiến đấu chống lại cái chết hoặc chạy ra sân bay và đuổi theo tình yêu của mình hoặc tiếp tục thực hiện giấc mơ ngay cả khi vấp phải sự phản đối của cha mẹ.

Đó là công thức cho gần như tất cả các câu chuyện mà bạn đã từng nghe. Nếu bạn đã đi qua một cánh cửa thì bạn không bao giờ có thể quay trở lại được nữa.

Bây giờ, hãy để tôi nói cho bạn biết một điều không có trong bộ phim hay đó nhé!

 

Người hùng bất hạnh của chúng ta thức dậy vào một buổi sáng tháng 12 và nhìn thẳng vào gương. “Ôi Chúa ơi”, anh chàng thở dài. “Trong năm mới, tôi thề, tôi sẽ giảm cân”.

 

Và sau đó, anh ấy đăng quyết tâm này lên trang Facebook cá nhân, mua cuốn tạp chí Runners World và đến phòng tập gym ba lần.

Hết chuyện.

Nếu bạn muốn tìm ra một giải pháp thực sự, bạn sẽ phải đi qua một cánh cửa. Bạn cần điều khiển phần lý trí và quyết tâm trong con người mình. Nhưng bạn biết đấy, vấn đề không phải ai đang ngăn cản bạn mà chính phần lười biếng và ngốc nghếch trong bạn sẽ kiểm soát bạn ngay sau đó. Đó là khi thời tiết trở nên lạnh giá, bạn cảm thấy ốm yếu và nếu bạn không thể nào thoát ra khỏi chiếc chăn ấm thì bạn sẽ thất bại.

Vậy thì bạn có thể làm như sau. Chẳng hạn như, trường học là cánh cửa bạn buộc phải đi qua. Đó là lý do vì sao bạn lại đến trường. Công việc, hôn nhân và con cái của bạn cũng tương tự như vậy. Đó là những cánh cửa bạn buộc phải vượt qua và không còn lựa chọn nào khác. Xã hội của chúng ta cũng dựa trên quy luật đó.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn khởi nghiệp? Bạn hãy từ bỏ công việc hiện tại vì chỉ có như vậy, bạn mới có động lực kinh doanh. Nếu bạn muốn giảm cân? Bạn hãy đăng ký tham gia một cuộc thi chạy đường dài trong 9 tháng tới ở một đất nước sôi động và đặt các chuyến bay không hoàn lại. Hoặc nếu bạn càng xử lý được nhiều công việc, bắt đầu một hoạt động đã lên kế hoạch, điều này sẽ gây tổn thương những người khác. Tội lỗi sẽ đeo bám bạn khi bạn nhụt chí.

Bạn đừng “nhảy” lên Facebook để hô hào về quyết tâm mới của mình. Điều này chỉ mang tới một cái tôi đầy tự hào ngắn hạn (“Hãy xem tôi đây này! Tôi thật là tuyệt vời!”). Việc bạn cần làm là điều chỉnh hành vi (rất hiếm người bạn nào nhớ đến lời bạn hứa là gì). Tất cả những biện pháp liên quan đến bạn bè khiến bạn chịu thêm áp lực mà thôi.

Trên hết, bạn đừng chỉ đưa ra quyết tâm suông. Bao người không thực hiện được quyết tâm của mình là do họ chỉ biết nói những điều không bao giờ xảy ra. Vì thế, việc họ cần làm là hãy cố gắng vượt qua từng cánh cửa trước mắt mình.

 

Theo Oliver Emberton

Minh Phương

Tags: