Tái bản tuyển thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh
Tái bản tuyển thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh
Mới đây, Nhã Nam vừa thông báo đã tái bản hai tập thơ "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" của Lưu Quang Vũ và “Không bao giờ là cuối' của Xuân Quỳnh.

"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" - Lưu Quang Vũ 

Bên cạnh "Hương cây - Bếp lửa" (in chung với Bằng Việt), "Mây trắng đời tôi" (1989) và "Bầy ong trong đêm sâu" (1993), thì "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" (2010) với hơn 100 thi phẩm có thể coi như một tuyển tập thơ trọn vẹn, công phu nhất về hồn thơ đắm say Lưu Quang Vũ.

"Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" gồm 5 phần: "Hương cây" ,"Viết cho em từ cửa biển", "Đất nước đàn bầu", "Mắt của trời xanh" và "Những đám mây ban sớm" đưa người đọc trải qua những năm tháng với đầy đủ những tầng bậc cảm xúc khác nhau từ cô đơn cho tới tuyệt vọn cùng với tác giả. Ở chương nào ta cũng thấy một hồn thơ tha thiết, giản dị và đắm say trong từng câu chữ và cảm xúc.  tuyển tập với những thi phẩm xếp theo trình tự thời gian là một cách trải nghiệm cùng Lưu Quang Vũ về tình yêu, cuộc sống, đất nước. Bên cạnh 100 Bên cạnh những bài thơ, tuyển tập này còn giới thiệu phần thủ bút của Lưu Quang Vũ trích trong tập "Cuốn sách xếp lầm trang".

Sự tuyển chọn, sắp xếp công phu, cộng với phần minh họa của Nguyễn Thị Hiền và Đặng Xuân Hòa, "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" thực sự làm người đọc thêm yêu mến tâm hồn thơ ca Lưu Quang Vũ và hiểu hơn những đóng góp của ông cho nên thi ca Việt Nam.

“Một tâm hồn rất thiết tha với đất nước mà nhiều băn khoăn day dứt. Truyện cũng như thơ đều có gì buồn buồn lặng lặng… Cái buồn ở anh là một cái buồn trung hậu…” – Hoài Thanh

“Trước khi vùng vẫy tung hoành trên sân khấu, Lưu Quang Vũ đã được biết tới như một người làm thơ. Ấy là một nhà thơ thuộc loại bẩm sinh, dễ dàng giãi bày mọi vui buồn trên trang giấy. Những lúc mở lòng ra chan hòa tâm tình với người thân, với bè bạn, với cuộc đời, anh đã có thơ, những lúc buồn bã quay về một mình đơn độc, anh lại cũng chỉ có cách tìm tới thơ để tự an ủi.” – Vương Trí Nhàn

“Ngôn ngữ thơ của Lưu Quang Vũ là một ngôn ngữ trau chuốt, lại hồn nhiên và vô cùng đa nghĩa. Nhịp điệu thơ anh gieo vào ta cảm xúc vừa thanh cao vừa day dứt…” – Lê Minh Khuê

Song hành cùng tập thơ của Lưu Quang Vũ là người bạn đời, tri kỳ của ông - nữ sĩ Xuân Quỳnh với tạp thơ “Không bao giờ là cuối” 

“Không bao giờ là cuối” - Xuân Quỳnh

Khác với Lưu Quang Vũ vốn được biết tới nhiều hơn trên sân khấu kịch, Xuân Quỳnh trước sau hầu như chỉ đóng một vai trò: nhà thơ, và hẳn nhiên là một trong những nhà thơ Việt Nam hiện đại được yêu mến nhất, đặc biệt với thơ Tình. tTyển thơ Không bao giờ là cuối của nữ sĩ Xuân Quỳnh bao gồm những bài thơ tình quen và lạ của chị, mà trong đó NXB đã lưu ý đặt gần nhau những bài chị viết tặng Lưu Quang Vũ - người mà chị yêu sâu sắc đến tận những giây phút cuối cùng. 

Tập sách gồm giới thiệu khá đầy đủ sự nghiệp của Xuân Quỳnh và 3 tuyển tập thơ:

- "Dẫu biết chắc rằng anh trở lại"gồm những bài thơ tình đã từng khiến bao thế hệ bạn đọc say đắm, đặc biệt là mảng thơ viết tặng Lưu Quang Vũ, người mà nữ thi sĩ yêu sâu sắc đến tận những phút giây cuối cùng của cuộc đời.

- "Những năm tháng không yên" là những trăn trở, suy ngẫm của tác giả về những năm tháng không yên của đất nước và lòng người.

- "Bầu trời trong quả trứng" gồm những bài thơ dí dỏm dành cho thiếu nhi.

 

 

"Mây trắng bay đi cùng với gió

Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ

Đắng cay gửi lại bao mùa cũ

Thơ viết đôi dòng theo gió xa"

 

 

Tập tinh tuyển này là lần nữa muốn tri ân và gợi nhớ mạch thơ tình đó - vẫn đang chảy, thầm lặng nhưng mãnh liệt, suốt mấy chục năm qua trong nền thơ hiện đại Việt Nam.

Bạn đọc yêu mến đôi vợ chồng Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh hiện đã có thể tìm mua hai tập thơ tại trang web Nhã Nam.

Tags: