Tác phẩm của Proust sẽ ra mắt bạn đọc
Tác phẩm của Proust sẽ ra mắt bạn đọc
75 trang bản thảo bị cho là thất lạc đã được tìm thấy. Chúng sẽ được xuất bản thành sách, chứa các ý tưởng cho kiệt tác “Đi tìm thời gian đã mất”.

NXB Pháp Gallimard đã thông báo họ sẽ phát hành cuốn sách chưa từng được công bố của nhà văn vĩ đại Pháp Marcel Proust. Sách có tên Les Soixante-quinze feuillets (Bảy mươi lăm trang) sẽ đến tay bạn đọc từ ngày 18/3.

Việc xuất bản những trang viết chưa từng công bố của Marcel Proust là tin vui với những ai đã đọc hết 3.000 trang có lẻ bộ Đi tìm thời gian đã mất.

Các văn bản trong Les Soixante-quinze feuillets được viết vào năm 1908, khoảng thời gian Proust bắt đầu sáng tác Đi tìm thời gian đã mất (bộ sách được xuất bản từ năm 1913 đến 1927).

Các trang bản thảo là một phần trong bộ sưu tập tài liệu của Bernard de Fallois - người sáng lập NXB De Fallois, ông đã qua đời vào năm 2018. Trong suốt cuộc đời mình, Bernard de Fallois đã giám sát việc xuất bản tác phẩm của Proust, bao gồm Jean Santeuil - cuốn tiểu thuyết đầu tay bị bỏ rơi từ những năm 1890 của Proust.

Bìa sách Les Soixante-quinze feuillets. Ảnh: Gallimard.

De Fallois lần đầu tiên tiết lộ sự tồn tại của các văn bản trong Les Soixante-quinze feuillets trong lời tựa cho tuyển tập Contre Sainte-Beuve in vào năm 1954. Tuyển tập này bao gồm các tiểu luận của Proust chưa được xuất bản trước đó.

De Fallois đã mô tả Les Soixante-quinze feuillets là “cẩm nang quý giá” để tìm hiểu về Đi tìm thời gian đã mất và “nhật ký sáng tạo của anh ấy” bao gồm sáu tập mà Proust sẽ phát triển.

Các văn bản trong Les Soixante-quinze feuillets được cho là đã bị thất lạc, được các học giả Pháp tìm kiếm trong nhiều thập kỷ, thậm chí một số người còn tin các văn bản này không tồn tại.

Văn hào Marcel Proust. Ảnh: Print Collector/Getty Images.

NXB Gallimard tiết lộ các văn bản đã được tìm thấy trong kho lưu trữ của Bernard de Fallois, được ông để lại cho Thư viện Quốc gia Pháp khi qua đời. Trong số các tài liệu đó, có hai tác phẩm chưa từng được xuất bản mà Suzy Mante-Proust - cháu gái của Proust - đưa cho Bernard de Fallois vào năm 1949. Cuốn đầu tiên đã được xuất bản vào năm 2019.

Theo mô tả trên trang web của NXB Gallimard, Les Soixante-quinze feuillets là một chỉ dẫn dành cho người hâm mộ Proust, là cánh cửa để khám phá ý tưởng ban đầu của Đi tìm thời gian đã mất.

NXB không tiết lộ nhiều chi tiết, nhưng cho biết cuốn sách sẽ là một mảnh ghép cơ bản làm sáng tỏ những ẩn ý trong bảy tập của bộ tiểu thuyết kinh điển mà Proust đã sáng tạo.

Theo Zingnews

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

10 tác phẩm kinh điển từ giải Nobel văn học đã được dịch sang tiếng Việt

Những cuốn tiểu thuyết thử thách trí tuệ độc giả nhất trong lịch sử văn học

Tác giả bài thơ "Bụi phấn" từ biệt văn đàn ở tuổi 63

Quảng trường và tòa tháp: Mạng lưới và quyền lực, từ Hội Tam điểm đến Facebook

 

Tags: