Tác giả Việt ra mắt sách “đọc ngay khi chào đời”
Tác giả Việt ra mắt sách “đọc ngay khi chào đời”
Sách tương phản - hay còn gọi là dòng sách "đọc ngay khi chào đời" - không còn quá xa lạ trên thị trường nhưng vẫn còn là một địa hạt vắng những cái tên tác giả Việt.

Ngày 4/10, nhà phát hành sách thiếu nhi Crabit Kidbooks ra mắt bộ Sách tương phản do họa sĩ 9x Thùy Cốm sáng tác và đồng minh họa cùng Thúy Hường. Vốn được coi là một công cụ hữu hiệu giúp bé sơ sinh phát triển thị giác và nhận thức đầu đời, sách tương phản không còn xa lạ với các bậc phụ huynh trên thế giới. Ở Việt Nam, dòng sách này cũng khá phổ biển nhưng phần lớn là sách dịch. Đây là lần hiếm hoi một cuốn sách tương phản được hoàn thiện chỉn chu và thực hiện “made in Vietnam” 100%. 

Bộ Sách tương phản của Thùy Cốm gồm 3 cuốn, với chủ đề là các khái niệm cơ bản và gần gũi như số đếm, bảng chữ cái, hình khối, sự vật quen thuộc (đồ vật trong nhà, cây cỏ...), nhằm giúp bé sơ sinh làm quen với thế giới. Đây là bước đệm êm ái để bé quen dần với những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, đồng thời giúp bố mẹ gắn kết tình cảm qua những giờ đọc sách bên bé.

- Cuốn sách đầu tiên về số đếm - 1,2,3 ra vườn nào!: Vừa khám phá các sự vật, hiện tượng quen thuộc trong tự nhiên vừa tập đếm số. 

- Cuốn sách đầu tiên về đối lập - Nhà của bé: Bổ sung từ vựng cơ bản về các đồ vật trong nhà và các tính từ miêu tả đối lập.

- Cuốn sách đầu tiên về màu sắc: Với màu 3 cơ bản mà bé sơ sinh có thể nhận biết đầu tiên là trắng, đỏ và đen, cuốn sách kích thích thị giác của bé sớm phát triển hoàn thiện

Đọc sách được đánh giá là một trong những thói quen cần thiết nhất của đời người. Bởi sách không chỉ là công cụ cung cấp tri thức, đó còn là nơi con người tìm thấy sự đồng cảm, hiểu chính mình và phát triển bản thân. 

Hầu hết cha mẹ ngày nay đều biết tầm quan trọng của việc khuyến khích con đọc sách. Tuy nhiên, vẫn có những người cho rằng bé tí thì “biết gì mà đọc". Nhưng trên thực tế, ở các quốc gia phát triển phương Tây hay Nhật, các nhà giáo dục và khoa học luôn khuyến khích đọc sách từ khi mới chào đời, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho bố mẹ cách đọc sách cho con. Đó là bởi các em bé sơ sinh vốn chưa thể di chuyển sẽ dễ hứng thú với những gì mà bố mẹ mang đến hơn. Không những thế, đọc sách cũng là hoạt động để bố mẹ giao tiếp, gắn kết với con và xây dựng nền tảng, thói quen đọc từ sớm.

Sách tương phản là loại sách có tranh minh họa mang màu sắc tương phản, đậm, đường nét đơn giản và rõ ràng chính là những cuốn sách đầu tiên dành cho trẻ như thế. Khi chào đời, thị giác của các bé chưa phát triển hoàn thiện, chính vì thế sự tương phản rõ nét của dòng sách đặc biệt này thu hút sự chú ý của các bé sơ sinh, giúp các bé phát triển thị giác, tăng sự tập trung, bắt đầu phân biệt màu sắc và hình khối. 

Sách tương phản đã trở nên quen thuộc với hàng triệu phụ huynh và trẻ em trên thế giới từ nhiều thập kỷ nay và bây giờ bố mẹ Việt cũng có thể, với những cuốn sách hoàn toàn “made in Vietnam”.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Họa sĩ Thùy Cốm tên thật là Phạm Thu Thùy, sinh năm 1990 tại  Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Đồ họa trường Đào tạo Thiết kế Omega. Hiện cô sinh sống ở thành phố Tokyo (Nhật Bản). Cô được giới trẻ yêu thích bằng những bức tranh đăng tải trên mạng Internet. Thùy Cốm là tác giả của sách tranh Tôi đã phải lòng bạn, đồng tác giả bộ sách Tớ là họa sĩ. Thùy từng là trưởng ban Sách tranh của một công ty sách ở Việt Nam. Cô là họa sĩ minh họa cho tác phẩm Một đêm giông bão của tác giả người Nhật Kimura Yuichi. Chia sẻ trong buổi ra mắt cuốn sách tại Việt Nam, Kimura Yuichi cho biết ông thích những bức tranh minh họa của Thùy Cốm từ cái nhìn đầu tiên, khẳng định đó là minh họa ông yêu thích nhất trong các phiên bản Một đêm giông bão đã phát hành trên thế giới.

Không chỉ vẽ tranh, niềm đam mê của Thùy Cốm là được kể các câu chuyện dưới mọi hình thức: từ sách, phim, hội hoạ cho đến âm nhạc…

Tags: