Sự trở lại của các lễ hội truyện tranh
Sự trở lại của các lễ hội truyện tranh
Trong khi các sự kiện lớn về truyện tranh bắt đầu tái xuất với hình thức trực tiếp, các chương trình độc lập có quy mô vừa và nhỏ cũng mở cửa trở lại theo đúng lịch trình.

Theo Publishers Weekly, các lễ hội truyện tranh lớn trên thế giới liên tiếp mở cửa trở lại. Cùng đó, lễ hội nghệ thuật truyện tranh ở Mỹ như Small Press Expo (ở Bethesda, Maryland) và MoCCA Arts Fest (ở New York) cũng vừa đưa ra ngày dự kiến mở cửa.

 Việc hủy và hoãn các sự kiện trực tiếp trong đại dịch là một thay đổi lớn với tình hình hoạt động của các nhà xuất bản truyện tranh, bởi doanh số bán hàng tại những chương trình, sự kiện trực tiếp là rất đáng kể. Các lễ hội truyện tranh còn là dịp để tác giả tự giới thiệu tác phẩm của họ đến bạn đọc.

Cho đến đầu năm nay, các lễ hội truyện tranh như MoCCA ở New York (Mỹ), TCAF ở Toronto (Canada), Cartoon Crossroad Columbus ở Ohio (Mỹ) đã diễn ra hoặc công bố kế hoạch quay trở lại. Mới đây, lễ hội truyện tranh Short Run ở Seattle (Mỹ) sau 3 năm ngừng hoạt động cũng đã thông báo sẽ mở cửa trở lại vào ngày 5/11.

Comic Arts LA (CALA) là lễ hội truyện tranh có nội dung giới thiệu bối cảnh giao thoa sôi động giữa truyện tranh và phim hoạt hình, được tổ chức lần cuối tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2019. Các tài khoản mạng xã hội của thành viên ban tổ chức lễ hội này đã không đăng tải, cập nhật tin tức gì kể từ đó.

Mới đây, người phát ngôn của Comic Arts LA nói với Publishers Weekly: “Chúng tôi luôn mong muốn và có ý định quay trở lại. Chúng tôi sẽ chờ thêm một thời gian ngắn nữa xem các lễ hội truyện tranh trở lại trong năm nay diễn ra như thế nào. Có những thời điểm vào năm 2021, chúng tôi đã thảo luận về việc hoạt động trở lại nhưng phải hủy vì các biến chủng Delta và Omicron”.

Hình ảnh tại lễ hội truyện tranh Short Run ở Seattle (Mỹ) trước đại dịch. Ảnh: Daniel Spils/ Crosscut.

Nhiều nhà xuất bản truyện tranh nói rằng tổn thất lớn nhất trong doanh thu của họ là 2 năm qua đã không thể tổ chức các sự kiện, lễ hội trực tiếp. Leigh Walton - Giám đốc Marketing tại Top Shelf (một nhà xuất bản của Công ty IDW Publishing, Mỹ) - cho biết: “Một số tác giả và tác phẩm truyện tranh của họ đã không có cơ hội xuất hiện trực tiếp trước độc giả theo cách mà họ nên có”.

Một trong những sự trở lại được mong đợi nhất là liên hoan truyện tranh Toronto (Canada). Sự kiện sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian 17/6-19/6 tại Toronto. Đây là lễ hội thu hút những người sáng tạo và nhà xuất bản truyện tranh từ khắp nơi trên thế giới, khiến ​​doanh số bán hàng tăng mạnh.

Lễ hội này năm nay dự kiến kết hợp với một số chương trình ảo và tiếp tục giới thiệu các tài năng quốc tế. Trong đó, khách mời lớn từ Nhật Bản sẽ xuất hiện dưới hình thức kết nối trực tuyến. Ban tổ chức vẫn mong các họa sĩ hoạt hình từ Na Uy, Vương quốc Anh, Đức và một số quốc gia khác có thể tham dự trực tiếp.

Jake Shapiro - Giám đốc Marketing của Nhà xuất bản NoBrow (Anh) - nói: “Các lễ hội trực tiếp rất quan trọng đối với Nobrow, không phải chỉ trên khía cạnh doanh thu. Là một nhà xuất bản của Vương quốc Anh đang cố gắng phát triển ra thị trường Mỹ, các lễ hội này là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng cộng đồng người hâm mộ ở đây”.

 Theo Zing News

Tags: